ท่าทางแบบนี้เจ้าตูบจะบอกอะไรกับเรากันนะ

ท่าทางแบบนี้เจ้าตูบจะบอกอะไรกับเรากันนะ

ท่าทางแบบนี้เจ้าตูบจะบอกอะไรกับเรากันนะ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันนี้เราจะพาทุกคนไปเรียนรู้และทำความเข้าใจเกี่ยวกับภาษาท่าทางของสุนัข หลายคนอาจจะสงสัยว่าสุนัขต้องการจะสื่อสารอะไรกับเรากันแน่ ท่าทางที่บ่งบอกให้เรารู้ได้ทันทีว่าพวกมันกำลังรู้สึกอะไร ซึ่งมีประโยชน์ต่อทั้งคนที่เลี้ยงสุนัขและคนที่ต้องพบเจอสุนัขในชีวิตประจำวันบ่อยๆ ด้วย เพื่อให้สามารถเข้าใจพฤติกรรมและความรู้สึกของสุนัข เราจึงอยากชวนทุกคนมาลองมาสังเกตกันดูนะว่า ท่าทางต่างๆ บอกอารมณ์อะไรกันบ้าง

รู้สึกผ่อนคลาย

มีพฤติกรรมหลายอย่างที่แสดงออกถึงความผ่อนคลายของสุนัข การยกหูขึ้นแต่ไม่ทำหูตั้งชัน อ้าปากและแลบลิ้นออกมา และปล่อยหางสบายๆ ท่าทางแบบนี้กำลังบอกว่ารู้สึกผ่อนคลาย สบายใจ นั่นคือช่วงเวลาที่ดีที่สุดของสุนัขเลยแหละ

ความเชื่อใจ

สิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับสุนัขคือความเชื่อใจ ท่าทางที่บ่งบอกถึงความเชื่อใจของสุนัขคือการที่มันนอนหงายพุงให้เราเห็นหรือกล้าที่จะหันหลังให้กับเรา เพราะเมื่อมันเชื่อใจเราแล้ว มันจะยอมทำตามที่เราสั่งทุกอย่างและไม่คิดที่จะทำร้ายเราอย่างแน่นอน

เรียกร้องความสนใจ

การเรียกร้องความสนใจเป็นหนึ่งในพฤติกรรมที่สุนัขทั้งหลายถนัดที่สุด ซึ่งท่าทางการอ้อนของเจ้าตูบนั้นคือ วางคางลงบนหัวเข่าหรืออวัยวะต่างๆ บนร่างกายเรา สบตาปิ๊งๆ และทำหูลู่ลงในลักษณะของการอ้อน หากนั่งจ้องเรา ตาเบิกกว้างและตื่นตัว แสดงว่าน้องพยายามเรียกร้องความสนใจจากเราเหมือนกัน รวมถึงหรี่ตามองและกะพริบตาปิ๊งๆ นั่นก็หมายความว่าน้องพร้อมจะเล่นด้วยแล้ว ถ้าในขณะที่เล่นด้วยสุนัขล้มตัวลงหงายพุงให้ แล้วถ้าเราลูบพุงให้มันสุนัขจะตีความว่าคุณพอใจในพฤติกรรมของมัน

สงสัย

สุนัขเป็นสิ่งมีชีวิตที่ขี้สงสัยมากที่สุดในโลกเลยก็ว่าได้ และความขี้สงสัยของมันก็มักจะสร้างเรื่องปวดหัวให้เราบ่อยครั้ง เราจึงควรสังเกตท่าทางของพวกมันก่อนที่จะสร้างเรื่องยุ่งขึ้นมาอีก นั่นก็คือการทำหูตั้งตรงหรือเอียงมาข้างหน้าและยกหางชี้ขึ้นจากพื้น แสดงว่าน้องอยากรู้อยากเห็นหรือมีปฏิกิริยาต่อเหตุการณ์รอบๆ ตัว พร้อมจะพุ่งเข้าไปซน

อยากกิน

การแสดงท่าทางถึงความอยากกินหรือความเอร็ดอร่อยของสุนัขคือการเลียจมูก แต่บางครั้งยังเป็นการบอกใบ้ให้เรารู้ว่าพวกมันกำลังเครียดและต้องการพักจากสิ่งที่ทำอยู่อย่าง เช่น ต้องการหยุดพักจากการฝึกฝน

มีพลัง

ถ้าพูดถึงสัตว์ที่มีพลังล้นเหลือต้องยกให้สุนัขเลย พลังล้นเหลือแทบจะตลอดเวลาจริงๆ ลักษณะท่าทางที่มันจะแสดงออกให้เราเห็นว่ากำลังมีพลังก็คือการเบิกตากว้าง ยกหูไปข้างหน้า ทำหางตั้งและส่ายหางเล็กน้อย และมักจะยืนขึ้นอย่างปุบปับด้วยความตื่นเต้น

โกรธ/หงุดหงิด

ถ้าพวกมันมีท่าทาง จ้องไปที่เป้าหมายหรือเรา หูตั้ง ปิดปากสนิท หางตั้งหรือขยับไปมาเล็กน้อย และยืนด้วยท่าทางที่ขึงขัง นั่นคือสัญญาณเตือนภัยให้เราระมัดระวัง และต้องคอยเฝ้าสังเกตท่าทางไว้ เพราะมิเช่นนั้นมันอาจเข้ามาทำร้ายเราหรือคนอื่นๆได้

เกรงกลัว

เมื่อพวกมันรู้สึกเกรงกลัวและอยากขอยอมแพ้ พวกมันจะหมอบตัวลง หุบหางลงต่ำ ก้มหัวแอบมองไม่กล้าสู้หน้า แววตาน่าสงสารกล้าๆ กลัวๆ หูตกแนบหัว บางครั้งหูจะตกข้างเดียวส่วนใหญ่มักจะเป็นด้านซ้าย

หวาดกลัว

หากมันรู้สึกหวาดกลัวแต่พร้อมที่จะสู้ ท่าทางของมันจะหมอบต่ำ เม้มปาก พับหูไปด้านหลังและทำขนตั้งชันบริเวณแผงคอ

อยากเล่น

หากสุนัขมีท่าทาง หางตั้ง หูตั้ง อ้าปาก แลบลิ้น งอขาหน้าลง แต่ขาหลังยังตั้งขึ้นและอาจจะส่ายก้นไปด้วย ลักษณะท่าทางแบบนี้บอกถึงการที่มันกำลังอยากเล่น อย่างเต็มเหนี่ยวแล้ว

ใครที่เลี้ยงสุนัขแล้วไม่เคยรู้เลยว่ามันกำลังบอกอะไรเราอยู่ ลองสังเกตจากท่าทางเหล่านี้กันดูนะ เพื่อที่จะได้เข้าใจว่าน้องหมาของเรานั้นกำลังจะบอกอะไรกับเราและจะได้กระชับความสัมพันธ์กับน้องหมาให้สนิทกันมากขึ้นอีกด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook