6 นิสัยในการทำงาน “สู่ความสำเร็จ” ในอาชีพ

6 นิสัยในการทำงาน “สู่ความสำเร็จ” ในอาชีพ

6 นิสัยในการทำงาน “สู่ความสำเร็จ” ในอาชีพ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บุคคลที่ประสบความสำเร็จในชีวิตมักพูดในทำนองเดียวกันว่าความสำเร็จของพวกเขาเกิดจากการทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งจนเป็นนิสัย ซึ่งการทำงานก็เช่นเดียวกัน หากฝึกฝนเป็นประจำทุกวัน จะช่วยให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีโอกาสก้าวหน้า และนี่คือ 6 นิสัยที่ดีในการทำงานที่ช่วยจะพัฒนาศักยภาพในการทำงานให้ประสบความสำเร็จในอาชีพการงานได้

งานประจำวันทำได้ไม่บกพร่อง

งานใดก็ตามที่ต้องทำเป็นรูทีนหรือทำเป็นประจำวัน ควรทำได้อย่างไม่ขาดตกบกพร่อง ซึ่งการวางแผนก่อนเริ่มงานในแต่ละวันว่ามีสิ่งใดที่ต้องทำให้เสร็จแล้วเขียนโน้ตแปะไว้ที่โต๊ะทำงาน จะช่วยให้มีความ Productuve ในการทำงานได้ เพราะการได้เห็นสิ่งที่เขียนไว้บ่อย ๆ เท่ากับเป็นการย้ำเตือนในสิ่งที่เราต้องการทำให้สำเร็จ จึงมีแนวโน้มที่จะทำตามสิ่งที่เขียนไว้ได้มากขึ้น

หากใครยังไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นอย่างไร ให้ลิสต์ออกมาก่อนว่างานที่ต้องทำประจำวันมีอะไรบ้างเพื่อจะได้จัดระเบียบการทำงานของตนเอง โดยอาจตั้งเวลาแจ้งเตือนไว้ในโทรศัพท์มือถือเพื่อช่วยให้คุมเวลาทำงานได้ดีขึ้น แต่ทั้งนี้ก็ต้องมีความยืดหยุ่นด้วยเช่นกัน เพราะบางวันก็อาจจะมีเรื่องอื่น ๆ เช่น การประชุมเข้ามาแทรกได้

มีความตรงต่อเวลา

ในที่นี้ไม่ได้หมายความเฉพาะการมาถึงที่ทำงานตรงต่อเวลาเท่านั้น แต่ยังหมายถึงการทำงานเสร็จทันกำหนดเวลาด้วย ซึ่งการที่เป็นคนรักษาเวลาอยู่เสมอ ยังส่งผลดีต่อการตื่นเช้าไปทำงานได้ตรงเวลามากขึ้นด้วย

โดยอาจเริ่มจากการวางมือถือหรือนาฬิกาปลุกให้ห่างจากเตียงนอน เพื่อเป็นการบังคับให้ตนเองต้องลุกจากเตียงไปปิดเสียงนาฬิกาปลุก แทนที่จะกดปิดเสียงแล้วนอนต่อ นอกจากนี้ การเตรียมสิ่งต่าง ๆ ให้พร้อมก่อนเข้านอน ก็จะช่วยให้เริ่มวันใหม่ได้ง่ายขึ้น ขณะที่การจัดลำดับความสำคัญของงานจะช่วยให้งานที่ทำอยู่มีโอกาสเสร็จทันเวลามากยิ่งขึ้นเช่นกัน

พัฒนาจุดแข็งของตนเอง

หากรู้ว่าตนเองมีความสามารถด้านใด และพัฒนาจุดแข็งของตัวเองให้ดียิ่งขึ้น ก็จะช่วยเพิ่มโอกาสประสบความสำเร็จในหน้าที่การงานมากขึ้น และยังช่วยให้มีทัศนคติที่ดีต่อการทำงานด้วย

ก่อนอื่นเราต้องรู้ด้วยว่าตนเองมีจุดแข็งอะไร เพื่อจะได้หาโอกาสพัฒนาทักษะนั้นบ่อย ๆ จากการทำงาน เช่น การขอรับผิดชอบโปรเจคต่าง ๆ ที่มีความถนัดจากหัวหน้างาน และควรต่อยอดจุดแข็งที่มีอยู่ ด้วยการหาคอร์สอบรมต่าง ๆ ที่มีใบประกาศนียบัตรรับรอง รวมถึงหาข้อมูลเพิ่มเติมว่าคนที่มีความสามารถใกล้เคียงกับเรานั้น พวกเขาใช้ทักษะเหล่านี้ในการทำให้ตนเองประสบความสำเร็จได้อย่างไร

ตัดสิ่งรบกวนการทำงาน

หากเราสามารถตัดสิ่งที่รบกวนการทำงานให้น้อยลงได้ ก็จะทำให้มีสมาธิจดจ่อกับการทำงาน และทำงานให้สำเร็จลุล่วงได้ง่ายขึ้น เพราะหลายคนมักจะเสียสมาธิไปกับสิ่งรบกวนต่าง ๆ จนไม่สามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ โดยเฉพาะโทรศัพท์มือถือที่มักมีข้อความต่าง ๆ เด้งเข้ามาตลอดเวลา ซึ่งการปิดเสียงแจ้งเตือนจากโซเชียลมีเดียจะช่วยให้เราจดจ่อกับการทำงานได้ดียิ่งขึ้น

นอกจากนี้ การใช้แอปพลิเคชันที่เกี่ยวกับการจับเวลา เพื่อวางแผนการทำงานและจำกัดเวลาพักงาน รวมถึงการใช้แอปฯ แจ้งเตือนว่าจะต้องทำอะไรต่อไป ก็จะช่วยให้มีสมาธิในการทำงานได้เช่นกัน

จัดการความเครียด

การเผชิญกับความเครียดในที่ทำงานถือเป็นเรื่องธรรมดา ไม่ว่าจะเป็นเดดไลน์ของงานที่ต้องเร่งส่ง หรือความเครียดที่มาจากเพื่อนร่วมงานและหัวหน้างาน แต่ถ้าเราสามารถจัดการกับความเครียดได้ก็จะทำให้เรามีทัศนคติที่ดีต่อการทำงาน และโฟกัสเฉพาะเป้าหมายที่ตั้งไว้

หากใครรู้สึกว่าตอนนี้ตนเองกำลังเครียดจากการทำงาน เทคนิคเหล่านี้จะช่วยให้คลายเครียดได้

  • ฝึกหายใจเข้าลึก ๆ และช้า ๆ (นับ 1-4) จากนั้นกลั้นหายใจ (นับ 1-5) และค่อย ๆ ผ่อนลมหายใจออก (นับ 1-6) ซึ่งการทำแบบนี้ซ้ำ ๆ จะช่วยให้สงบจิตใจได้
  • ฟังเพลงที่มีท่วงทำนองช้า ๆ ผ่อนคลาย หรือเพลงคลาสสิก ในระหว่างการทำงาน หรือระหว่างการเดินทางไปกลับจากที่ทำงาน ซึ่งช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายได้
  • การออกกำลังกายเป็นประจำทุกวัน จะทำให้ร่างกายหลั่งสารเอ็นดอร์ฟิน หรือฮอร์โมนแห่งความสุขออกมา จึงช่วยคลายความตึงเครียดได้เช่นกัน

ทบทวนงานที่ทำในแต่ละวัน

การให้เวลาตัวเองก่อนเลิกงานสัก 2-3 นาที เพื่อทบทวนงานที่ได้ทำไปในแต่ละวัน ถือเป็นการบ่มเพราะนิสัยแห่งความสำเร็จได้เป็นอย่างดี เพราะหากเห็นว่าสิ่งใดควรปรับปรุงก็จะได้ทำให้ดีขึ้นในวันถัดไป

โดยอาจใช้วิธีจดบันทึกลงในคอมพิวเตอร์หรือสมาร์ทโฟนว่าในแต่ละวันทำงานได้ดีแค่ไหน และจะทำให้ดีขึ้นกว่าเดิมได้อย่างไร รวมถึงจดสิ่งที่จะต้องทำในวันรุ่งขึ้น และใส่ไว้ในโน้ตที่สามารถแจ้งเตือนได้ หรืออาจจะเขียนใส่กระดาษแปะไว้ที่โต๊ะทำงานก็ได้เช่นกัน เพื่อจะได้เห็นเป็นสิ่งแรกก่อนเริ่มการทำงาน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook