สิ่งศักดิ์สิทธิ์ในมหาวิทยาลัย นักศึกษาแต่ละที่นิยมขอพรกันที่ไหนกัน

สิ่งศักดิ์สิทธิ์ในมหาวิทยาลัย นักศึกษาแต่ละที่นิยมขอพรกันที่ไหนกัน

สิ่งศักดิ์สิทธิ์ในมหาวิทยาลัย นักศึกษาแต่ละที่นิยมขอพรกันที่ไหนกัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทุกสถานที่ย่อมมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ไว้ยึดเหนี่ยวจิตใจของผู้ที่อยู่ในพื้นที่ รวมไปถึงในมหาวิทยาลัยด้วยนั่นเอง โดยสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในมหาวิทยาลัยนั้นมีเพื่อเป็นแรงใจและกำลังใจให้กับเหล่านักเรียนนักศึกษาในพื้นที่ไปสักการะบูชาเพื่อสร้างขวัญและกำลังใจนั่นเอง

ในครั้งนี้ Sanook Campus เราก็จะพาเพื่อนๆ มาดูกันหน่อยว่า สิ่งศักดิ์สิทธิ์ในมหาวิทยาลัย ในแต่ละที่นั้นมีอะไรบ้างและคนนิยมขอพรกันเรื่องอะไร

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

พระบรมราชาอนุสาวรีย์สองรัชกาล ตั้งอยู่หน้าบริเวณหอประชุมจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นสถานที่สำหรับคนอยากสอบติดจุฬาฯ มาขอพรกันที่นี่ รวมไปถึงนิสิตที่กำลังสอบจะมาขอพรเช่นกัน

มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

ศาลสิงโตทอง ตั้งอยู่ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ท่าพระจันทร์ มักมานิยมเพื่อสักการบูชา รวมไปถึงขอพรเรื่องการเรียนและความรัก โดยมีความเชื่อว่าให้นำลูกแก้วมาถวาย เพราะเจ้าแม่สิงโตชอบเล่นลูกแก้ว หรืออาจจะนำรูปปั้นสิงโตมาถวายก็ได้

มหาวิทยาลัยมหิดล

  • พระราชบิดา เป็นสถานที่ที่นักศึกษานิยมไปไหวขอพรกันในช่วงสอบ รวมไปถึงนักเรียนที่อยากสอบติดที่นี่ก็มักจะเข้ามาขอพรเช่นกัน เพราะเชื่อกันว่าถ้ามาสักการะท่าน จะประสบความสำเร็จตามที่คาดหวัง
  • ศาลพ่อขุนทุ่ง นิยมขอพร ไหว้กันเรื่องการเรียน ความมั่นคง โดยจะเกี่ยวกับเรื่องการงานราชการ โดยจะนิยมสักการะกันในช่วงวันพฤหัสบดีตอนกลางคืน โดยนำ ว่าว หรือ ของดำ ตลอดจนรูปปั่นไก่ไปถวาย

มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

อนุสาวรีย์สามบูรพาจารย์ นิสิตเกษตรศาสตร์มีความเชื่อว่า ถ้าอยากได้เกรดสวยหรืออยากบนอยากขออะไร ก็มักที่จะไปขอที่อนุสาวรีย์สามบูรพาจารย์

มหาวิทยาลัยศิลปากร

เทวาลัยคเณศร์ ณ พระราชวังสนามจันทร์ เพราะพระพิฆเนศวร เป็นสัญลักษณ์ของมหาวิทยาลัย เป็นเทพเจ้าแห่งศิลปะเป็นที่นับถือของนักศึกษาศิลปากร การไปสักการะนิยมเอาอ้อย กล้วย น้ำแดง นมจืดมาบูชา แต่ห้ามบนบานศาลกล่าว

มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

อนุสาวรีย์หม่อมหลวงปิ่น มาลากุล เป็นที่เคารพและบูชาของเหล่านิสิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ โดยการนำดอกไม้ไปกราบอธิฐานขอพรที่อนุสาวรีย์

มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

ศาลช้าง เป็นสถานที่ที่นักศึกษารวมถึงเด็กๆ ที่อยากเข้ามาเรียนที่นี่มักจะนำพวงมาลัย ธูปเทียน ผลไม้ มาสักการบูชา ส่วนมากจะขอให้สอบผ่าน คะแนนดี รวมไปถึงสอบติด สำหรับการบนบานมักที่จะนำรูปปั้นช้างไปถวาย

3 พระจอม

อนุสาวรีย์พระจอมฯ โดยปกติแล้วนักศึกษาจะขอพรกันในวันพฤหัสบดี ด้วยพวงมาลัย ธูป เทียน โดยเฉพาะช่วงใกล้สอบที่จะเป็นช่วงที่นิยมของนักศึกษามากๆ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook