9 ประโยชน์จากการ “ฟังเพลง” ที่คุณอาจคาดไม่ถึง!

9 ประโยชน์จากการ “ฟังเพลง” ที่คุณอาจคาดไม่ถึง!

9 ประโยชน์จากการ “ฟังเพลง” ที่คุณอาจคาดไม่ถึง!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เวลาที่เราได้ปลดปล่อยอารมณ์ไปกับการฟังเพลง โดยเฉพาะบทเพลงที่ชื่นชอบ เคยสังเกตกันบ้างหรือเปล่าว่ามีความเปลี่ยนแปลงใด ๆ เกิดขึ้นกับตัวเราบ้าง เพราะนอกจากความเพลิดเพลินใจที่จะได้รับแล้ว ก็ยังมีผลทางวิทยาศาสตร์ที่พบประโยชน์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นจากการฟังเพลงชนิดที่หลายคนอาจคาดไม่ถึงเลยทีเดียว!

1. เพลงช่วยให้คุณผ่อนคลาย

ในหนังสือ 59 วินาทีเปลี่ยนแปลงตัวคุณเองภายในหนึ่งนาที ระบุว่าการฟังเพลงคลาสสิกช่วยให้ผ่อนคลาย เพราะความดันโลหิตของคุณจะลดลงเมื่อฟังเพลงคลาสสิก ดังนั้น ข้ามเพลงร็อกหรือเพลงแจ๊ซไปฟังเพลงคลาสสิกในเวลาที่รู้สึกเครียดมาก ๆ แล้วชีวิตคุณจะดีขึ้น

2. เพลงที่มีความเกรี้ยวกราด จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในทางบวกให้กับตัวคุณ

มีผลการพิสูจน์มาแล้วว่า เมื่อให้ผู้เข้าร่วมทดลองฟังเพลงที่มีทำนองเนื้อร้องที่เกรี้ยวกราด พวกเขาจะสามารถทำสกอร์ได้ดีกว่าปกติ

3. เพลงช่วยบรรเทาอาการเจ็บปวด

เมื่อยาแก้ปวดออกฤทธิ์ไม่เร็วดั่งใจ ลองเปิดเพลงโปรดของคุณดูสิ แล้วจะรู้ว่าการฟังเพลงนั้นช่วยบรรเทาอาการเจ็บปวดได้เป็นอย่างดี

4. เพลงช่วยให้คุณออกกำลังกายได้ดีขึ้น

สิ่งสำคัญในการเข้ายิมไม่ใช่รองเท้าหรือชุดกีฬา แต่คือการได้ฟังเพลงในระหว่างที่ออกกำลังกายไปด้วย เพราะการได้ฟังเพลงจะช่วยให้คุณเพิ่มประสิทธิภาพในการออกกำลังกายได้มากขึ้น

5. เพลงช่วยให้คุณเจอกับความรัก

ข้อนี้เชื่อว่าหลายคนน่าจะรีบจดเอาไว้ การฟังเพลงนอกจากจะสร้างความน่าสนใจในตัวคุณได้แล้ว รู้หรือไม่ว่า ผู้หญิงจะยินยอมให้เบอร์โทรศัพท์กับคุณได้ง่ายขึ้น หากเธอได้ฟังเพลงรักในเวลานั้น

6. ฟังเพลงแล้วช่วยให้คุณมีชีวิตรอด

สิ่งสำคัญในการช่วยชีวิตคนด้วยการปั๊มหัวใจหรือ CPR นั้น จังหวะคือสิ่งสำคัญ และจังหวะจากเพลง Staying Alive ของ the Bee Gees เป็นจังหวะที่เฉพาะตัวสามารถนำมาประกอบกับการ CPR ได้เป็นอย่างดี

7. เพลงช่วยให้คุณทำงานได้ดีขึ้น

ข้อนี้ยังเป็นที่ถกเถียงกันอยู่บ้าง แต่มีเสียงสนับสนุนว่าการฟังเพลงระหว่างการทำงานอาจลดคุณภาพงานลงบ้าง แต่จะช่วยให้คุณทำงานได้อย่างมีความสุขมากขึ้น

8. การฟังเพลงช่วยให้คุณฉลาดขึ้น

มีงานวิจัยจำนวนมากที่พิสูจน์แล้วว่าการฟังเพลงนั้นช่วยเพิ่มไอคิวให้กับคนฟังได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งการฟังเพลงคลาสสิกนั้น จะช่วยให้สมองทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

9. เพลงช่วยปรับปรุงบุคลิกภาพส่วนตัวได้ดีขึ้น

ถ้าคุณต้องการให้ใครมีจิตใจที่อ่อนโยนขึ้น ลองให้เขาฟังเพลงดู เคยมีการศึกษาพฤติกรรมของเด็กวัย 8 – 11 ปี ที่พฤติกรรมมีแนวโน้มก้าวร้าว ด้วยการให้พวกเขามาเรียนดนตรี ผลปรากฏว่าเด็กกลุ่มนี้มีพฤติกรรมที่ดีขึ้นอ่อนโยนขึ้น และ เหนืออื่นใดมีพัฒนาการทางอารมณ์มากขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook