รักษานิสัยมือเติบด้วยโปรแกรมจำกัดการใช้เงินใน 21 วัน

รักษานิสัยมือเติบด้วยโปรแกรมจำกัดการใช้เงินใน 21 วัน

รักษานิสัยมือเติบด้วยโปรแกรมจำกัดการใช้เงินใน 21 วัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถ้าคุณรู้สึกว่าตัวเองเป็นคนมือเติบ เห็นอะไรก็อยากได้ไปหมด พร้อมเปย์ตลอดเวลา เงินเดือนออกแล้วร้อนอยู่ในบัญชีได้ไม่นาน สุดท้ายกลายเป็นว่า ที่ทำงานหาเงินมาได้แทบไม่เหลือเก็บ แบบนี้ต้องลองเข้าโปรแกรมจำกัดการใช้เงินใน 21 วัน เป็นโปรแกรมที่จะทำให้คุณปลอดหนี้ มีสถานะทางการเงินที่ดีขึ้น และมีเงินเก็บไว้ยามฉุกเฉินเพิ่มมากขึ้น

สำหรับโปรแกรมจำกัดการใช้เงินใน 21 วันก็เหมือนโปรแกรมลดความอ้วนนั่นแหละ คุณห้ามใช้เงินโดยไม่จำเป็นโดยเด็ดขาด คุณต้องใช้ของที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด กินเท่าที่มีอยู่ในตู้เย็น จนกว่าจะพ้น 21 วันคุณถึงจะมีสิทธิ์ใช้จ่ายได้ ทีนี้มาดูกันว่า โปรแกรมจำกัดการใช้เงินใน 21 วัน มีกฎพึงปฏิบัติอะไรบ้าง

1. จำกัดการใช้จ่ายภายใน 21 วัน

ช่วงเวลา 21 วันก็เท่ากับสามสัปดาห์ เป็นเวลาที่ไม่มากหรือน้อยเกินไปที่คุณจะจำกัดการใช้เงินของตนเอง เรียกได้ว่าเป็นช่วงเวลาเหมาะสมที่สุดนั่นแหละ โดยในช่วงเวลานี้คุณต้องห้ามใจไม่ให้จับจ่ายในสิ่งของที่ไม่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต ซึ่งระยะเวลา 21 วันจะทำให้คุณใช้เฉพาะของที่จำเป็นและที่คุณมีติดบ้านอยู่แล้ว ไม่สุรุ่ยสุร่ายไปกับบุฟเฟ่ต์ตอนเย็น หรือไปปาร์ตี้กับเพื่อนฝูง ซึ่งการปฏิบัติแบบนี้ติดต่อกันจะทำให้เกิดความเคยชินและคุณจะเริ่มควบคุมการเงินของตนเองได้

2. ซื้อเฉพาะของที่จำเป็น

โปรแกรมจำกัดการใช้เงินใน 21 วัน ไม่ได้หมายความว่าคุณห้ามใช้เงินเลยแม้แต่บาทเดียว คุณยังสามารถใช้เงินซื้อของที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตได้ แต่ในช่วงเวลานี้ ถ้าคุณคิดจะเข้าร้านทำผม ไปดินเนอร์มื้อใหญ่กับแฟน ไปดูหนัง ซื้อของออนไลน์ หรือแม้แต่ซื้อของขวัญวันเกิดให้เพื่อน นี่คือช่วงเวลาสามสัปดาห์ที่ห้ามใช้จ่ายในลักษณะดังกล่าวเป็นอันขาด การใช้เงินของคุณต้องจ่ายเฉพาะค่าอาหาร ค่าบ้าน ค่ารักษาพยาบาล หรือค่าใช้จ่ายอื่นที่จำเป็น

3. ใช้เฉพาะเงินสดเท่านั้น

การใช้เงินสดจะทำให้คุณมีสติมากกว่าการใช้บัตรเครดิต บิลค่าใช้จ่ายแต่ละรายการก็ควรเก็บเอาไว้ จะได้รู้ว่าคุณใช้จ่ายอะไรไปบ้างในแต่ละวัน ช่วงเวลา 21 วันที่คุณใช้จ่ายแต่เงินสด จะทำให้รู้ว่าต่อเดือนคุณใช้จ่ายไปเท่าไร และยังทำให้การใช้บัตรเครดิตของคุณลดน้อยลง คุณสามารถทยอยใช้หนี้บัตรเครดิตของคุณให้หมดได้

4. จดบัญชีค่าใช้จ่ายในแต่ละวัน

ความสำคัญของการจดบัญชีค่าใช้จ่ายในแต่ละวัน คือการมองเห็นว่าคุณได้ใช้เงินไปเท่าไรสำหรับการดำรงชีวิตในแต่ละวัน มีค่าใช้จ่ายอะไรที่สามารถตัดออกได้บ้าง หรือค่าใช้จ่ายอะไรที่คุณคิดว่าไม่จำเป็นอีกต่อไป ดังนั้นในช่วงเวลาเข้าโปรแกรม 21 วันในการจำกัดการใช้เงิน คือช่วงเวลาที่คุณต้องจดรายละเอียดการใช้จ่ายให้ละเอียดลออเลยทีเดียว

จากวิธีการจำกัดการใช้เงินใน 21 วัน หากคุณทำได้จะทำให้คุณมีสติในการใช้จ่ายมากขึ้น ได้เห็นว่าตนเองใช้เงินไปกับเรื่องที่ไม่เกิดประโยชน์มากแค่ไหน เมื่อหยุดค่าใช้จ่ายดังกล่าวได้แล้ว คุณก็สามารถนำเงินส่วนนั้นมาเก็บไว้ใช้ยามฉุกเฉินได้ เหนืออื่นใด นี่คือวิธีการที่ดีที่สุดในการหยุดการใช้บัตรเครดิต ที่ทำให้คุณเป็นหนี้วนไปไม่รู้จบ และทำให้คุณความสุรุ่ยสุร่ายของตนเอง จนกลับมาทำให้สถานะทางการเงินของตนเองกลับมามั่นคงอีกครั้ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook