พาชม "ฟาร์มศพ" สถานที่ที่ใช้ศึกษาการย่อยสลายของร่างกายมนุษย์

พาชม "ฟาร์มศพ" สถานที่ที่ใช้ศึกษาการย่อยสลายของร่างกายมนุษย์

พาชม "ฟาร์มศพ" สถานที่ที่ใช้ศึกษาการย่อยสลายของร่างกายมนุษย์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อเรากล่าวถึงฟาร์ม หลายๆ คนก็อาจจะนึกถึงภาพลานกว้างใหญ่ ที่เต็มไปด้วยปศุสัตว์ใช้ชีวิตกันแบบสโลวไลฟ์ ใช่รึเปล่าล่ะ แต่บอกเลยว่าไม่ใช่ที่นี่ เพราะที่นี่คือ "ฟาร์มศพ" ซึ่งเป็นฟาร์มที่ทำขึ้นมาเพื่อศึกษาเชิงวิทยาศาสตร์ เกี่ยวกับร่างกายของมนุษย์นั่นเอง

59743_900

ไอเดียของการทำฟาร์มศพนั้นเกิดขึ้นมาจาก ดร.วิลเลียม เบส นักมานุษยวิทยานิติเวชและศาสตราจารย์ภาควิชานิติมานุษยวิทยา มหาวิทยาลัยเทนเนสซี สหรัฐอเมริกา เมื่อปี 2514 เขาตัดสินใจลงมือทำฟาร์มศพแห่งนี้เพื่อศึกษากระบวนการเน่าเปื่อยของศพมนุษย์ หลังเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ขอความช่วยเหลือจากเขาในการช่วยวิเคราะห์สภาพศพในคดีฆาตกรรมหลายๆ คดี มันจึงเป็นไอเดียที่ทำให้เขาสร้างฟาร์มศพขึ้นมาเพื่อศึกษากระบวนการย่อยสลายของร่างกายมนุษย์

58570_900

โดยการศึกษาจะนำศพมาวางที่กลางแจ้งหรือตามสถานที่ต่างๆ เพื่อให้ร่างเน่าเปื่อย เพื่อศึกษากลไกการย่อยสลายของร่างกายมนุษย์ โดยหาปัจจัยต่างๆ เช่น ความแตกต่างของการเน่าเปื่อยในศพมนุษย์ที่ถูกฝังดินและไม่ถูกฝัง การย่อยสลายตัวและเน่าเปื่อยของศพมนุษย์ที่อยู่ในน้ำ หรือแม้แต่ศึกษาการย่อยสลายของศพมนุษย์ที่อยู่ในกระโปรงท้ายรถยนต์ โดยการสังเกตนั้นอาจจะใช้เวลาหลักเดือน ไปถึงหลักปีเลยด้วย

55782_900

ระดับการย่อยสลายและระดับของศพสามารถแบ่งออกได้ดังนี้

  • ศพสด : ระยะนี้เริ่มขึ้นทันทีที่หัวใจหยุดเต้น อุณหภูมิร่างกายจะตก โลหิตหยุดไหลเวียนไปทั่วร่างกาย และเริ่มจับตัวในบางจุด
  • ศพขึ้นอืด : แบคทีเรียเริ่มกินเนื้อเยื่อของร่างกาย และสีผิวเริ่มเปลี่ยนจนสังเกตเห็นได้ เริ่มเกิดก๊าซขึ้น ทำให้ร่างกายเริ่มอืดบวมจนเนื้อเยื่อปริออก
  • ศพเน่าสลายระยะแรก : เป็นระยะที่เกิดการเสื่อมสลายมากที่สุด เนื้อเยื่ออ่อนส่วนใหญ่อาจถูกหนอนแมลงวันชอนไชกิน หรือเริ่มมีของเหลวไหลออกจากร่างกาย
  • ศพเน่าสลายระยะสุดท้าย : เนื้อเยื่ออ่อนส่วนใหญ่ถูกกิน จำนวนแบคทีเรีย หนอน หรือแมลงที่มากินศพเริ่มลดลง โดยหากศพอยู่บนดิน พืชโดยรอบจะตาย และระดับความเป็นกรดของดินจะเปลี่ยนไป
  • ศพแห้ง : ซากศพที่เหลืออยู่จะเริ่มมีสภาพเหมือนโครงกระดูก โดยกระบวนการนี้จะเริ่มปรากฏชัดที่ใบหน้า มือ และเท้า

54860_900

ซึ่งศพทั้งหมดที่นำมาศึกษาในฟาร์มศพนั้นได้รับบริจาคมาจากผู้ที่บริจาคร่างกาย และเมื่อนำศพมาวางในสถานที่ต่างๆ ก็จะมีการป้องกันศพอย่างดี เพื่อไม่ให้สัตว์ต่างๆ เข้ามากัดกินศพและทำให้การศึกษาเสียหาย โดยมี มหาวิทยาลัยเทนเนสซีเป็นมหาวิทยาลัยแรกที่เป็นผู้เริ่มทำฟาร์มศพเป็นที่แรก และหลังจากนั้นก็มีอีกหลายมหาวิทยาลัยเช่น มหาวิทยาลัยเวสเทิร์น แคโลไรนา มหาวิทยาลัยรัฐเทกซัส มหาวิทยาลัยแซมฮิวสตันสเตต มหาวิทยาลัยเซาธ์เธิร์น อิลลินอยส์ และอีกมากมาย

อัลบั้มภาพ 17 ภาพ

อัลบั้มภาพ 17 ภาพ ของ พาชม "ฟาร์มศพ" สถานที่ที่ใช้ศึกษาการย่อยสลายของร่างกายมนุษย์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook