"แพรว ภัทราพร" นักกอล์ฟสาวนักเรียนนอก ดีกรี Miss Tourism World Thailand 2020

"แพรว ภัทราพร" นักกอล์ฟสาวนักเรียนนอก ดีกรี Miss Tourism World Thailand 2020

"แพรว ภัทราพร" นักกอล์ฟสาวนักเรียนนอก ดีกรี Miss Tourism World Thailand 2020
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นางงามในยุคนี้ สวยอย่างเดียวคงจะไม่ได้ แต่ต้องฉลาด มีความสามารถรอบด้าน และเป็นตัวอย่างให้กับเยาวชนรุ่นใหม่ด้วย ถึงจะเรียกว่าครบเครื่องและสมมง อย่างเช่น แพรว-ภัทราพร ศรีภัทรประสิทธิ์ เจ้าของตำแหน่ง Miss Tourism World Thailand 2020 คนนี้ที่ไม่ได้โดดเด่นเฉพาะเรื่องความงาม เรื่องการเรียนเธอคนนี้เรียกว่าไม่ธรรมดา เพราะเธอได้รับทุนนักกีฬาได้ไปศึกษาต่อถึง มหาวิทยาลัยอีสเทิร์น มิชิแกน ประเทศสหรัฐอเมริกา และยังมีดีกรีเป็นถึงนักกอล์ฟเยาวชนตัวแทนทีมมหาวิทยาลัยอีกด้วย

แพรว ภัทราพรแพรว ภัทราพร

ซึ่งทาง Sanook Campus เราก็ได้มีโอกาสได้พูดคุย และทำความรู้จักกับน้องแพรว ภัทราพร เจ้าของตำแหน่ง Miss Tourism World Thailand 2020 เราก็ไม่พลาดที่จะถามเคล็ดลับการแบ่งเวลาเรียนและการทำกิจกรรม และการเข้าสู่วงการนางงามของเธอมาให้เพื่อนๆ ให้เพื่อนๆ ได้รู้จักเธอให้มากขึ้นกันซักหน่อย

แพรว ภัทราพรแพรว ภัทราพร

ประวัติ แพรว ภัทราพร

  • แพรว มีชื่อจริงว่า ภัทราพร ศรีภัทรประสิทธิ์ 
  • เกิดเมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2543
  • ภูมิลำเนา เป็นคนจังหวัดนนทบุรี
  • ศึกษาที่ มหาวิทยาลัยอีสเทิร์น มิชิแกน
  • เคยได้รับตำแหน่ง Miss Teen Thailand International 2014
  • ตำแหน่ง Miss Tourism World Thailand 2020
  • IG : preawwpat

แพรว ภัทราพรแพรว ภัทราพร

ก่อนที่แพรวจะได้ไปเรียน มหาวิทยาลัยอีสเทิร์น มิชิแกน แพรวเรียนที่ไหนมาก่อน?

ก่อนหน้านี้แพรวเรียนที่ โรงเรียนนานาชาติสยาม ค่ะ เพราะก่อนหน้านี้คุณพ่อคุณแม่วางแผนไว้ อยากให้แพรวเรียนนานาชาติ เพราะคุณพ่อคุณแม่อยากที่จะให้เราได้สำเนียง ได้ภาษาอังกฤษ และวัฒนธรรมของต่างชาติค่ะ เหมือนเป็นการเปิดโลกไปในตัวค่ะ เราได้รับสิ่งที่ดีจากประเทศไทยแล้ว ทางที่บ้านก็อยากให้เราได้เปิดรับวัฒนธรรม ภาษาที่แตกต่างออกไปด้วยค่ะ

เคล็ดลับการเรียนทางด้านภาษาของแพรวเป็นยังไง?

แพรวต้องบอกเลยนะคะว่า ทุกคนสามารถเริ่มต้นได้ตลอด เพราะตัวของแพรวกว่าจะมาถึงจุดนี้แพรวตอนเด็กๆ ก็เคยได้ 0 มาก่อนนะคะ มันอยู่ที่ความตั้งใจ และเอาใจใส่ค่ะ แพรวจะใช้การเขียนโน๊ตเล็กๆ ในการจดเนื้อหาบทเรียนต่างๆ อย่างเช่นคำศัพท์ และคำแปล เพื่อเอาไว้ท่อง แบบว่ามีเวลาว่างเมื่อไหร่ แพรวก็จะท่อง ทำให้ตัวเองอยู่กับสิ่งนั้นตลอดเวลา มันก็จะพัฒนาตัวเองค่ะ ทำให้เรามีความรู้และความสามารถมากยิ่งขึ้นค่ะ

แล้วเราเคยได้เรียนพิเศษเพิ่มเติมบ้างไหม?

ถ้าเป็นการเรียนพิเศษ แพรวไม่เคยได้เรียนเลยค่ะ เพราะเหมือนกับว่าพอเราเรียนเสร็จเราก็ไปทางด้านกีฬากอล์ฟเลยค่ะ แต่หนูจะชอบอ่านหนังสือภาษาอังกฤษ แต่ก็ไม่ได้อ่านจบนะคะ คืออ่านเพื่อจับใจความของหนังสือค่ะ มีกี่เล่มต่อกี่เล่มก็ไม่เคยจบเลย (หัวเราะ) แต่ที่สำคัญเลยคือหนูจะชอบดูหนังภาษาอังกฤษ และชอบร้องเพลงภาษาอังกฤษ เพราะฉะนั้นหนูก็จะได้ฝึกการออกเสียง การใช้สำเนียงมาจากด้านนี้ค่ะ ซึ่งแพรวคิดว่ามันก็เป็นเคล็ดลับที่ดีแถมเราทำได้ทุกวันเลยนะคะ (ยิ้ม)

แพรว ภัทราพรแพรว ภัทราพร

ได้ข่าวว่าก่อนหน้านี้แพรวเคยไปประกวด Miss Teen Thailand International มาแล้ว เราเข้าสู่วงการนางงามได้ยังไง?

หนูชอบดูการประกวด Miss Universe มาตั้งแต่เด็กๆ คือชอบมากๆ เลยค่ะ เวลาดูนางงามตอบคำถาม หนูก็จะกดปิดเสียงแล้วตอบเองเหมือนเป็นการฝึกไปในตัว แล้วก็แบบเวลามีงานโรงเรียนไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมรำหรือเต้น หนูก็จะชอบมากๆ เลยเหมือนเป็นการปลูกฝังความกล้าแสดงออกมาตั้งแต่เด็ก แล้วพอหนูเห็นว่าจะมีการประกวด Miss Teen Thailand International แพรวก็เลยอยากที่จะลองสมัครดู ตอนแรกหนูมีความคิดที่ว่าอยากจะเก็บเกี่ยวประสบการณ์อย่างเดียวเลย ไม่คิดว่าหนูจะได้รางวัลอะไรด้วยค่ะ (หัวเราะ) แล้วตอนนั้นหนูก็ได้ตำแหน่ง Miss Teen Thailand International 2014 ด้วยค่ะ

แล้วทำไมแพรวถึงเลือกไปศึกษาต่อที่ มหาวิทยาลัยอีสเทิร์น มิชิแกน?

คือแพรวมีพี่ชายอยู่สองคนค่ะ พี่ทั้งสองคนทางคุณพ่อคุณแม่ก็หาทุน โดยใช้ทุนกีฬากอล์ฟแล้วได้ไปเรียนศึกษาต่อที่ประเทศอเมริกาค่ะ เพราะฉะนั้นแพรวก็รู้สึกว่าอยากเป็นเหมือนกับพี่ชาย โดยแพรวก็เคยได้ไปแข่งกอล์ฟที่อเมริกาอยู่หนึ่งซัมเมอร์ ตอนแพรวอายุ 17 ค่ะ แล้วก็ส่งอีเมลหาโค้ชแนะนำตัวเอง ส่งโปรไฟล์ไป ซึ่งแพรวมีแข่งที่ลาสเวกัส แล้วก็มีโค้ชบินมาจากมหาวิทยาลัยมาดูการแข่งของแพรวค่ะ

ตอนนั้นเป็นการแข่ง American Junior Golf Association ซึ่งแพรวก็เป็นผู้หญิงคนไทยที่ได้เข้าไปเล่น ซึ่งก็สร้างความประทับใจให้กับทางโค้ช บวกกับประวัติของเราที่เคยได้มีตำแหน่งการประกวดนางงามมาก่อนด้วย ทางโค้ชเขาก็สนใจเรา เพราะเราไม่ได้เน้นที่มุ่งเล่นกอล์ฟอย่างเดียว การเรียนเราก็ทำได้ กิจกรรมเราก็สามารถทำได้ เราก็เลยได้ทุนที่จะศึกษาที่ มหาวิทยาลัยอีสเทิร์น มิชิแกน ค่ะ

เราได้ทุน มหาวิทยาลัยอีสเทิร์น มิชิแกน ต้องทำเกรดให้ดีด้วย ต้องฝึกกีฬาด้วย เราไม่เหนื่อยหรอ?

แพรวซ้อมสัปดาห์ละ 30 ชั่วโมงค่ะ ไม่รวมการออกรอบนะคะ มีต้องเข้าฟิตเนสเพื่อฟิตซ้อมร่างกายด้วย ส่วนเรื่องการเรียนแพรวก็เรียนตั้งแต่ 8 โมงเช้าถึงเที่ยง พอหลังจากเที่ยงก็ไปใช้ชีวิตอยู่ที่สนามกอล์ฟแล้ว พอซ้อมเสร็จกลับมาหอก็ถึงเวลาทำการบ้าน มันก็เหนื่อยนะคะ แต่ว่าสิ่งที่เราได้รับ แพรวคิดว่ามันคุ้มค่ากับการพยายามของเราค่ะ เช่นการไปแข่งขัน เราก็ได้ไปที่รัฐต่างๆ มันก็เหมือนได้เปิดโลกกว้างไปอีกระดับด้วยค่ะ (ยิ้ม)

ถ้าจะถามว่ามันกดดันมั้ย ปีแรกอาจจะกดดันค่ะ เพราะทีมกอล์ฟผู้หญิงจะไม่ได้ใหญ่เหมือนทีมผู้ชายค่ะ เวลาไปแข่งเราก็ต้องคัดตัวไปก่อน คือเราก็ต้องแข่งกับเพื่อนของเราก่อน เพื่อคัดตัวจริงเพียงแค่ 5 คน ซึ่งแน่นอนว่าตัวจริงย่อมมีความสำคัญมากในวงการกีฬา โค้ชก็จะให้ความสำคัญมากกว่า ได้รับการช่วยเหลือมากกว่า แต่โชคดีหน่อยค่ะที่ของแพรวมาในทุนของนักกีฬาด้วย เลยทำให้รู้จักคนมาก มีอะไรก็ช่วยเหลือกันเหมือนเป็นครอบครัวเล็กๆ ของแพรวค่ะ (ยิ้ม)

แพรว ภัทราพรแพรว ภัทราพร

เราคิดว่าภาษาอังกฤษสำคัญมั้ยสำหรับวัยรุ่นยุคนี้?

แพรวคิดว่าสำคัญมากๆ ค่ะ เพราะถึงแม้หลายๆ คนจะบอกว่า Emotional is universal language หรือการแสดงออกทางท่าทางก็สามารถสื่อสารกันได้ แต่แพรวคิดว่าภาษาอังกฤษเป็นอะไรที่สำคัญมากๆ ไม่ว่าเราจะติดต่อสื่อสาร หรือทำธุรกิจ ภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่ใช้เป็นภาษาสามัญอยู่ ถ้าเรามีความสามารถทางด้านนี้แล้ว เราก็จะสะดวกมากขึ้นเวลาติดต่อสื่อสารกับชาวต่างชาติค่ะ นอกจากนี้ภาษาที่แพรวคิดว่าสำคัญไม่แพ้กันก็คือภาษาจีนค่ะ เพราะแพรวคิดว่าภาษาจีนก็เริ่มเข้ามามีบทบาทมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะการทำธุรกิจ และการประกอบอาชีพของผู้คนในยุคสมัยนี้ค่ะ

ถ้าเราสามารถเปลี่ยนแปลงการศึกษาไทยได้ เราอยากจะเพิ่มเติมอะไรเข้าไปให้เด็กรุ่นใหม่บ้าง?

แพรวคิดว่าการศึกษาของประเทศไทยเราจะเน้นเป็นการตอบสนองระหว่างอาจารย์กับนักเรียนเช่น อาจารย์ให้การบ้านมา นักเรียนก็ทำ เหมือนกับว่าไม่มีฟีดแบ็กระหว่างอาจารย์กับนักเรียน ต่างกับอเมริกาคือจะต่างกันตรงที่ทางอาจารย์จะมีฟีดแบคตอบโต้กับนักเรียนทำให้นักเรียนกล้าที่จะแสดงความคิดเห็น กล้าที่จะเป็นตัวของตัวเองมากกว่าค่ะ

สุดท้ายแล้วอยากให้แพรวฝากผลงานหน่อย

ก็ฝากติดตามแพรวในเวทีโลก Miss Tourism World 2020 ซึ่งตอนแรกจะจัดในช่วงสิ้นปีนี้ แต่ในตอนนี้มีการระบาดของโควิด-19 ก็ยังไม่ทราบว่าจะสรุปออกมาเป็นที่ไหน และนอกจากนั้นแพรวยังเป็นทูตการท่องเที่ยว จังหวัดสุรินทร์ ก็ฝากติดตามเพจ Miss Tourism World สุรินทร์ ด้วยนะคะ ส่วน IG แพรว สามารถติดตามได้ที่ preawwpat และเฟซบุ๊ก Pattraporn Sripatrprasite ค่ะ ขอบคุณมากๆ เลยนะคะ

อัลบั้มภาพ 52 ภาพ

อัลบั้มภาพ 52 ภาพ ของ "แพรว ภัทราพร" นักกอล์ฟสาวนักเรียนนอก ดีกรี Miss Tourism World Thailand 2020

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook