ตัวละครจากมังงะแฟนตาซีตัวไหนได้รับแรงบันดาลใจจากนักกีฬาระดับโลกบ้าง?

ตัวละครจากมังงะแฟนตาซีตัวไหนได้รับแรงบันดาลใจจากนักกีฬาระดับโลกบ้าง?

ตัวละครจากมังงะแฟนตาซีตัวไหนได้รับแรงบันดาลใจจากนักกีฬาระดับโลกบ้าง?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นอกจากเนื้อเรื่องที่ต้องสนุกน่าติดตามแล้ว อีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่จะทำให้มังงะแต่ละเรื่องได้รับความนิยมจนสามารถเข้าไปนั่งในใจนักอ่านทั่วโลกได้สำเร็จคือ "เสน่ห์ของตัวละคร" ที่ปรากฏอยู่ในเรื่อง เพราะถึงแม้เนื้อเรื่องจะไม่ได้ดีมากมาย แต่ถ้าผู้อ่านหลงรักตัวละครไปแล้ว ยังไงก็ต้องร่วมหัวจมท้ายกันไปถึงตอนจบ

อย่างไรก็ตามการจะสร้างสรรค์ตัวละครออกมาให้มีเสน่ห์ถูกใจผู้อ่านนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย บรรดาอาจารย์ผู้เขียนทราบเรื่องนี้เป็นอย่างดี ดังนั้นการใช้บุคคลที่มีตัวตนในโลกความจริงมาเป็นแรงบันดาลใจจึงเป็นวิธียอดนิยม เนื่องจากบุคคลดังกล่าวนั้นมีมิติและความน่าสนใจในตัวเองอยู่แล้ว

โดยในบรรดาบุคคลในโลกความจริงที่ถูกหยิบยกมาเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ตัวละครในมังงะนั้นก็มีชื่อของนักกีฬาระดับโลกอยู่ไม่น้อยเหมือนกัน ซึ่งเป็นสิ่งที่เราหยิบยกมานำเสนอในครั้งนี้ ส่วนจะมีนักกีฬาคนไหนกลายเป็นตัวละครตัวใดกันบ้าง ติดตามได้ที่ Main Stand

หมายเหตุ - บทความนี้จะไม่กล่าวถึงตัวละครจากมังงะแนวกีฬา เนื่องจากเป็นธรรมดาที่ในมังงะแนวกีฬาจะมีตัวละครจำนวนมากที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากนักกีฬาในโลกความจริง จนไม่อาจหยิบยกมากล่าวถึงได้ทั้งหมด และอาจมีการต่อยอดกันในโอกาสต่อไป (แค่เรื่อง กัปตันซีบาสะ, บากิ จอมประจัญบาน, และ Yuri on Ice ก็มีหลายสิบตัวแล้วครับ)

Rock Lee - Bruce Lee

ขอเปิดประเดิมด้วยตัวละครดังจากมังงะเรื่อง "นารูโตะ นินจาจอมคาถา" หรือจะเป็น "นินจาคาถา โอ้โฮ เฮะ" ก็แล้วแต่ความสะดวก นั่นก็คือ "ร็อค ลี" ซึ่งอาจารย์ผู้เขียนอย่าง มาซาชิ คิชิโมโตะ ก็ไม่ได้ปิดบังหรือแอบซ่อนใดๆ ทั้งสิ้นว่าเขาได้แรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ตัวละครนี้มาจาก "บรูซ ลี" ดาราฮอลลีวูดเชื้อสายจีน ที่โด่งดังในช่วงยุค 60's-70's และยังเป็นปรมาจารย์ศาสตร์การต่อสู้จีคุนโด เนื่องจากตัวละคร ร็อค ลี นั้นมีความคล้ายคลึงกับ บรูซ ลี ราวกับเป็นพี่น้องคลานตามกันมา ทั้งรูปร่างหน้าตา หรือแม้กระทั่งชื่อ

bruce-lee-photo-u1

นอกจากนั้นในช่วงแรกของเนื้อเรื่อง ร็อค ลี ไม่ได้มีวิชานินจาแบบคนอื่นๆ แต่เขากลับเชี่ยวชาญวิชาการต่อสู้ที่เรียกว่า ไทจุตสุ ซึ่งมีลักษณะคล้ายคลึงกับ จีคุนโด ของ บรูซ ลี

ความแตกต่างเดียวระหว่าง ร็อค ลี กับ บรูซ ลี คือเรื่องของลักษณะนิสัย โดย ร็อค ลี นั้นเป็นคนอ่อนน้อมถ่อมตน พูดจาสุภาพ แต่ บรูซ ลี นั้นตรงกันข้ามอย่างสิ้นเชิง เนื่องจากมีเสียงลือเสียงเล่าอ้างกันอย่างหนาหูว่าอดีตดาราซูเปอร์สตาร์ผู้นี้เป็น "จอมจ้อ" ตัวยง หรือบางคนถึงขั้นบอกว่า บรูซ ลี นั้นชอบพูดจาโอ้อวด วางท่าใหญ่โต (หนึ่งในนั้นคือ เควนติน ทารานติโน่ ผู้กำกับสายรางวัลชื่อดัง โดยใน Once Upon the Time in Hollywood ภาพยนตร์เรื่องล่าสุดของเขา เควนติน ได้สร้างสรรค์ตัวละคร บรูซ ลี ในด้านที่ไม่เคยมีใครได้เห็นออกมา จนกลายเป็นกระแสดราม่าอยู่พักใหญ่) แต่สรุปสุดท้ายแล้วความจริงจะเป็นเช่นไร เรื่องนี้ผู้เขียนขอไม่ออกความเห็น

Spandam - Mick Forley

0889aaf753d9d98cf5b7ad5b3c618

ถ้าใครเป็นทั้งแฟนมังงะเรื่องวันพีซ และเป็นแฟนมวยปล้ำ WWE มาตั้งแต่ยุค 90's แล้วล่ะก็ ทันทีที่อ่านไปถึงเนื้อเรื่องช่วง Water 7 ที่กลุ่มโจรสลัดหมวกฟางต้องปะทะกับ CP9 องค์กรลับของรัฐบาลโลก ย่อมต้องรู้ได้ในทันทีว่าตัวละคร "สแปนดัม" เสนาธิการของ CP9 ณ ขณะนั้น ช่างดูคล้ายคลึงกับ "มิค โฟลีย์" สุดยอดนักมวยปล้ำในตำนาน กับกิมมิคคนบ้าอย่าง "Mankind" เสียเหลือเกิน เนื่องจากหน้ากากที่ทั้งคู่สวมใส่แทบจะเป็นแบบเดียวกันเป๊ะๆ

7ymtph6o

อย่างไรก็ตามนอกจากเรื่องของหน้ากากแล้ว สแปนดัม ก็ไม่มีอะไรคล้ายคลึงกับ โฟลีย์ อีกเลย เนื่องจากตัวละครตัวนี้เป็นคนเลวโดยสมบูรณ์แบบ พร้อมจะทำทุกอย่างเพื่อให้ได้ในสิ่งที่ตัวเองต้องการ ในขณะที่ภาพลักษณ์ของ โฟลีย์ นั้นดูเป็น "รุ่นใหญ่" ที่คนในวงการรวมถึงแฟนมวยปล้ำต่างก็ให้ความเคารพนับถือ เรียกได้ว่าเป็นขั้วตรงข้ามกันโดยสิ้นเชิง

Edward Newgate - Hulk Hogan

ยังคงอยู่ที่มังงะเรื่องวันพีซ และวงการมวยปล้ำ WWE เนื่องจากตัวละครตัวต่อไปที่เราจะพูดถึงก็คือ "เอ็ดเวิร์ด นิวเกต" หรือที่ทุกคนรู้จักกันดีในนามของ "หนวดขาว" หนึ่งในโจรสลัดที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกวันพีซ เจ้าของฉายา "ชายผู้แข็งแกร่งที่สุดในปฐพี" เรียกได้ว่านี่คือตัวละครขวัญใจมหาชนก็ว่าได้ เพราะไม่ว่าจะความแข็งแกร่งแบบไร้เทียมทาน ท่าทางยิ่งใหญ่น่าเกรงขาม รวมถึงนิสัยที่รักพวกพ้องเหมือนคนในครอบครัว ก็ล้วนแล้วแต่เป็นสิ่งที่ทำให้นักอ่านพร้อมเทคะแนนให้หมดหน้าตักแทบทั้งสิ้น

4d3886a465ef1ae2848b0a7905264

ดังนั้นนอกจากในเรื่องของชื่อที่อาจารย์ เออิจิโระ โอดะ ได้รับแรงบันดาลใจมาจากโจรสลัดซึ่งมีตัวตนอยู่จริงในประวัติศาสตร์อย่าง เอ็ดเวิร์ด ทีช (Edward Teach) หรือโจรสลัดเคราดำ ที่เป็นแรงบันดาลใจหลักในการสร้างสรรค์อีกหนึ่งตัวละครในเรื่องอย่าง มาร์แชล ดี ทีช หรือโจรสลัดหนวดดำ) และ เอ็ดเวิร์ด โลว์ (Edward Low) โจรสลัดจากช่วงต้นศตวรรษที่ 18 แล้ว เรื่องรูปลักษณ์ภายนอก ต้องบอกว่าอาจารย์โอดะได้รับแรงบันดาลใจมาจาก “ฮัลค์ โฮแกน” นักมวยปล้ำระดับตำนานแบบเต็มๆ ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องน่าแปลกแต่อย่างใด เนื่องจากทั้งคู่ต่างก็เป็นผู้ยิ่งใหญ่ที่ทุกคนให้ความเกรงขามในวงการของตัวเอง

wacky-hulk-696x392

สำหรับ เอ็ดเวิร์ด นิวเกต หรือ หนวดขาว คงไม่ต้องอธิบายให้มากความ เพราะตามเนื้อเรื่องแล้ว นอกจากเจ้าแห่งโจรสลัด โกลด์ ดี โรเจอร์ แล้ว ก็มีเขานี่แหละที่เป็นชายผู้เข้าใกล้วันพีซมากที่สุด ในขณะที่ โฮแกน ด้วยกิมมิค “อเมริกันฮีโร่” ทำให้เขาคือนักมวยปล้ำขวัญใจอเมริกันชนตัว

Armored Titan - Brock Lesnar

mv5botlmndzlmmqtywnlmy00yzbjl

สารภาพตามตรงว่าถึงแม้ผู้เขียนจะเป็นแฟนตัวยงของมังงะเรื่อง Attack on Titan แต่ก็ไม่เคยทราบมาก่อนเลยว่า Armored Titan หรือ ไททันเกราะ หนึ่งในไททันที่แข็งแกร่งที่สุด และมักสร้างปัญหาให้กับเหล่าตัวละครทีมสำรวจนอกกำแพงอยู่เสมอจะได้รับแรงบันดาลใจมาจาก บร็อก เลสเนอร์ นักมวยปล้ำ และนักสู้ MMA ชื่อดังจอมแกร่ง

4-29

แต่เมื่อทราบข้อมูลดังนี้ และไปย้อนดูอีกครั้งก็ถึงกับร้องอ๋อ เพราะต้องยอมรับว่าไททันเกราะนั้นมีความคล้ายคลึงกับ บร็อก เลสเนอร์ จริงๆ ทั้งในแง่โครงหน้า ลักษณะมัดกล้ามเนื้อ รวมถึงความแข็งแกร่งที่พร้อมอัดทุกคนที่ขวางหน้าด้วย (ยิ่งนึกถึงตอนที่ บร็อก เลสเนอร์ ปล้ำกับ บิ๊กโชว์ จนเวทีพังเมื่อครั้งอดีตยิ่งใช่ ถึงแม้ในตอนนั้นจะเป็นการจัดฉากก็ตาม)

Trafalgar D. Water Law - Valentino Rossi

ออกจากโลกมวยปล้ำและกลับมาที่โลกวันพีซอีกครั้ง กับหนึ่งในตัวละครขวัญใจมหาชน ที่ตอนนี้รัศมีแทบจะเทียบเท่า มังกี้ ดี ลูฟี่ พระเอกของเรื่องแล้ว อย่าง "ทราฟาก้า ดี วอเตอร์ ลอว์" กัปตันกลุ่มโจรสลัดฮาร์ท เจ้าของฉายา "ศัลยแพทย์แห่งความตาย" ซึ่งนี่ก็เป็นอีกหนึ่งตัวละครที่ถ้าไม่ศึกษาข้อมูลคงเดาไม่ออกเลยว่าอาจารย์ โอดะ จะได้รับแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์มาจาก "วาเลนติโน่ รอสซี่" หนึ่งในสุดยอดนักขับโมโตจีพีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์

unnamed

โดยนอกจากลักษณะหน้าตาของลอว์ที่ดูไปดูมาก็มีกลิ่นอายของชาวอิตาเลียนเจือปนอยู่แล้ว เครื่องแต่งกายประจำตัวของเขาซึ่งเป็นเสื้อยืดสีเหลืองสลับดำ ก็ช่างดูคล้ายคลึงกับสีประจำตัวของ รอสซี่ เหลือเกิน

unnamed(1)

อย่างไรก็ตามในกรณีนี้ แฟนคลับของ รอสซี่ ก็คงรู้สึกโอเคที่นักบิดในดวงใจของพวกเขาถูกหยิบยกมาสร้างสรรค์เป็นตัวละครที่เท่เสียเหลือเกิน แตกต่างจากกรณีของ มิค โฟลีย์ กับ สแปนดัม โดยสิ้นเชิง

นี่คือเหล่าตัวละครจากมังงะเนื้อเรื่องแฟนตาซีที่ได้รับแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์มาจากนักกีฬาชื่อดังในโลกแห่งความจริง แน่นอนว่ามันอาจจะมีมากกว่านี้ ถ้าใครมีข้อมูลเพิ่มเติมก็สามารถพูดคุยกันได้ในช่องคอมเม้นท์ด้านล่างได้เลย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook