“จัดกระเป๋า” ให้ลูกรับเปิดเทอม ต้องมีอะไรบ้าง

“จัดกระเป๋า” ให้ลูกรับเปิดเทอม ต้องมีอะไรบ้าง

“จัดกระเป๋า” ให้ลูกรับเปิดเทอม ต้องมีอะไรบ้าง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พ่อแม่หลายคนตื่นเต้นดีใจที่ลูก ๆ กำลังจะได้กลับไปเรียนหนังสือ แต่อะไรหลายอย่างในเทอมใหม่นี้ไม่เหมือนกับเทอมที่ผ่านมา พ่อแม่ผู้ปกครองจึงต้องเข้มงวดในการระมัดระวังสุขภาพเด็ก ๆ ให้มากขึ้นอีกสักหน่อย และจำเป็นต้องให้เด็ก ๆ พกของใช้ติดตัวกันมากขึ้น ดังนั้น เปิดเทอมนี้ต้องเตรียมพร้อม มาดูกันว่าของ 9 อย่างที่ต้องใส่ไว้ในกระเป๋าของเด็ก ๆ เวลาไปโรงเรียน มีอะไรบ้าง

1. อุปกรณ์การเรียน

พ่อแม่ควรจะต้องเตรียมอุปกรณ์การเรียนให้ลูกอย่างครบถ้วน ทั้งสมุด หนังสือ ดินสอ ปากกา ไม้บรรทัด ยางลบ ฯลฯ เพราะการหยิบยืมจากเพื่อนจะทำให้เพื่อนเสียสมาธิในการเรียน อีกทั้งยังปลูกฝังนิสัยไม่รับผิดชอบต่อตัวเองอีกด้วย รวมถึงหากเด็กไปยืมของเพื่อนแล้วทำของเพื่อนหายก็ไม่ดีอีกเช่นกัน

2. ของใช้ส่วนตัว

เช่นกระติกน้ำ ขวดน้ำ แก้วน้ำ ช้อน ส้อม แม้บางโรงเรียนจะให้เด็กพกไปเองเป็นปกติอยู่แล้ว เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้เด็กใช้ของสาธารณะที่ไม่รู้ว่าสะอาดจริงหรือเปล่า ดังนั้นการพกอุปกรณ์เหล่านี้ไปเองจะช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคติดต่อในเด็ก และการแพร่ระบาดของเชื้อโรค

3. แอลกอฮอล์ล้างมือ

ของที่จำเป็นต้องพกเมื่อปรับเข้าสู่ชีวิตวิถีใหม่ คือเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ หลังจากจับราวบันได หยิบนู่นจับนี่ แต่เด็ก ๆ ไม่สะดวกที่จะหาน้ำล้างมือ ก็สามารถหยิบมาทำความสะอาดมือได้ทันที ลดความเสี่ยงที่จะติดเชื้อ นอกจากนี้ยังช่วยให้เด็กได้ทำความสะอาดเร็วขึ้น ก่อนที่เด็กจะเอามือไปหยิบของกินหรือจับหน้าจับตา

4. สบู่แบบแผ่น

การล้างมือที่สะอาดจำเป็นต้องล้างกับน้ำสบู่ ซึ่งทุกวันนี้เราสามารถพกสบู่กันได้ง่ายขึ้นโดยที่ไม่เลอะเปรอะกระเป๋า ด้วย “สบู่แบบแผ่นกระดาษ” เพราะพกพาง่าย ใช้ง่าย มีกลิ่นให้เลือก เหมาะกับเด็ก ๆ เพียงหยิบออกมา 1 แผ่น ถูบนฝ่ามือที่เปียกน้ำก็สามารถล้างมือได้สะอาด โดยพ่อแม่ต้องสอนให้เด็กล้างมืออย่างถูกวิธี และนานพอที่มือจะสะอาด

5. กระดาษชำระทั้งแบบเปียกและแห้ง

ในยุคที่สภาพแวดล้อมนอกบ้านไม่น่าไว้วางใจ ข้าวของเครื่องใช้ต่าง ๆ รอบตัวเต็มไปด้วยเชื้อโรคและไม่สะอาด จึงจำเป็นต้องให้เด็ก ๆ มีกระดาษชำระทั้งแบบแห้งและแบบเปียกติดตัวไว้ เพื่อใช้เช็ดทำความสะอาดสิ่งต่าง ๆ รอบตัว เช่น โต๊ะ เก้าอี้ ก่อนจะหยิบจับหรือนั่ง รวมถึงยังใช้เช็ดมือหรือสิ่งต่าง ๆ ที่เลอะได้อีกด้วย

6. ผ้าเช็ดหน้า

เป็นของใช้ส่วนตัวที่ต้องให้เด็ก ๆ พกติดตัวไว้เสมอ เพราะระหว่างวัน เด็ก ๆ จะเล่นซน มีเหงื่อออก ต้องล้างหน้าและเช็ดหน้าให้แห้ง ซึ่งการใช้ผ้าเช็ดหน้าของใครของมันนั้นดีกว่าการใช้กระดาษชำระ เพราะเด็กบางคนแพ้ฝุ่นจากกระดาษก็มี และก็ยังสะอาดกว่าด้วย

7. หน้ากากอนามัยสำรอง

แม้ว่าตอนนี้ทุกคนจะต้องใส่หน้ากากอนามัยเมื่อออกจากบ้านกันอยู่แล้ว แต่ควรให้เด็ก ๆ พกหน้ากากอนามัยสำรองติดกระเป๋าไว้ด้วย เพราะเด็ก ๆ มักเล่นซน หากหน้ากากตกพื้น หรือเล่นกันจนหน้ากากเปื้อนจะได้มีสำรองไว้ใช้ อย่างไรก็ตามพ่อแม่จะต้องสอนลูกให้ใส่หน้ากากไว้ตลอดเวลา สอนว่าใส่อย่างไร และจะต้องถอดเปลี่ยนเมื่อใด

8. ยาสามัญประจำบ้าน

เด็ก ๆ ควรมียาสามัญประจำบ้านเผื่ออาการเจ็บป่วยเล็ก ๆ น้อย ๆ ไว้บ้าง เด็กเล็กอาจพกยาทาแก้ปวดบวมฟกช้ำ หรือแมลงสัตว์กัดต่อยไว้ในกระเป๋า เด็กโตอาจจะเพิ่มยาแก้ปวดหัว แก้ปวดท้อง พลาสเตอร์ยา ทั้งนี้พ่อแม่ก็ต้องสอนให้เด็กใช้เมื่อจำเป็นเท่านั้นและเข้มงวดเรื่องวิธีใช้ นอกจากนี้ควรแจ้งยาโรคประจำตัวและยาที่เด็กแพ้ไว้กับครูด้วย

9. อุปกรณ์กันฝน

ปกติช่วงเปิดเทอมจะตรงกับฤดูฝนพอดี ดังนั้นสิ่งที่ขาดไม่ได้ในกระเป๋าของเด็ก ๆ คือ อุปกรณ์กันฝน ไม่ว่าจะเป็น หมวก เสื้อกันฝน หากเป็นเด็กโตอาจจะต้องพกร่ม โดยพ่อแม่จะต้องสอนให้เด็ก ๆ ใช้อุปกรณ์เหล่านี้ให้เป็น ใส่เสื้อกันฝนเองเป็น ซึ่งถ้าฝนไม่ตก ร่มหรือหมวกก็ยังไว้ใส่กันแดดได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook