จัดอันดับวันสำคัญแปลกๆ ที่แม้แต่คนญี่ปุ่นเองก็ไม่รู้มาก่อน!

จัดอันดับวันสำคัญแปลกๆ ที่แม้แต่คนญี่ปุ่นเองก็ไม่รู้มาก่อน!

จัดอันดับวันสำคัญแปลกๆ ที่แม้แต่คนญี่ปุ่นเองก็ไม่รู้มาก่อน!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นอกจากวันพ่อ วันแม่ วันเด็ก หรือเทศกาลประจำปีต่าง ๆ แล้ว ทุกคนคงจะเคยได้ยินใช่ไหมคะว่าญี่ปุ่นยังมีวันสำคัญแปลก ๆ อีกมากมาย แต่จริง ๆ แล้ว ยังมีวันสำคัญที่แปลกยิ่งขึ้นไปอีกเยอะแยะเลยล่ะค่ะ ซึ่งส่วนใหญ่จะกำหนดโดยบริษัทหรือกลุ่มองค์กรต่าง ๆ เป็นวันสำคัญที่ถ้าทุกคนรู้แล้วจะต้องแปลกใจอย่างแน่นอน

ในวันนี้ เราจะพาทุกคนไปดู จัดอันดับวันสำคัญแปลก ๆ ที่แม้แต่คนญี่ปุ่นเองก็ไม่รู้มาก่อน ! จะมีวันแบบไหนบ้างนั้น ไปดูกันเลยค่ะ

อันดับที่ 1 วันแห่งการขอโทษด้วยแกงกะหรี่

8l5cpa5i

ภาษาไทยอาจจะฟังดูงง ๆ นะคะ เนื่องจากภาษาญี่ปุ่นใช้คำว่า ごめんなさいカレー (gomennasai karee) กำหนดขึ้นโดยบริษัท Gakuki ในจังหวัดยามากุจิ ทางบริษัทได้วางแผนการผลิตสินค้าแกงกะหรี่ที่เน้นใช้วัตถุดิบในจังหวัดยามากุจิเป็นหลัก และเพื่อให้สอดคล้องกับการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่นี้ จึงได้มีการประชาสัมพันธ์ให้ตั้งวันที่ 3 ตุลาคมเป็นวันแห่งการขอโทษด้วยแกงกะหรี่ ซึ่งสาเหตุที่ต้องเป็นวันที่ 3 ตุลาคม เนื่องจากว่า การขอโทษ จะต้องมีการนั่งคุกเข่าใช่ไหมคะ การนั่งคุกเข่าขอโทษ ภาษาญี่ปุ่นจะเรียกว่า 土下座 (dogeza) คำว่า ど (do) คล้องกับเลข 10 และ 下座 (geza) คล้องกับเลข 3 กลายเป็น เดือน 10 วันที่ 3 นั่นเองค่ะ

แล้วทำไมถึงต้องขอโทษกันนะ ?

ทุกคนคงจะสงสัยใช่ไหมคะว่าทำไมต้องขอโทษด้วยแกงกะหรี่ นั่นก็เพราะว่า ผลิตภัณฑ์นี้จะขายเฉพาะกับผู้ที่

  1. นามสกุลยามากุจิ (ผู้หญิงที่เคยใช้นามสกุลนี้ก่อนแต่งงาน ก็เข้าข่ายเช่นกัน)
  2. เกิดที่จังหวัดยามากุจิ
  3. สามารถเดินทางมาซื้อที่จังหวัดยามากุจิได้ (หรือเรียกง่าย ๆ ว่าจำหน่ายแค่ในจังหวัดเท่านั้น)

ด้วยเหตุนี้ จึงถือเป็นการขออภัยต่อผู้ที่ไม่เข้าข่าย และไม่สามารถซื้อได้นั่นเอง และอีกเหตุผลหนึ่งก็คือ เป็นของขวัญสำหรับคนพิเศษ คนที่เราอยากจะขอโทษ ถือเป็นกิมมิคน่ารัก ๆ ของผลิตภัณฑ์เลยนะคะ ลึกซึ้งมาก ๆ เลย

อันดับที่ 2 วันผ้าเช็ดมือ

x3ok8rd8

วันผ้าเช็ดมือ ก่อตั้งในปี 2004 โดยกลุ่มสมาคมผ้าเช็ดมือแห่งชาติ ตรงกับวันที่ 29 ตุลาคม ซึ่งเป็นการเล่นคำว่า 拭く (fuku) แปลว่า เช็ดถู คล้องกับเลข 29 และนิ้วมือเรามี 10 นิ้ว จึงเป็นเดือน 10 นั่นเอง และในวันที่ 29 ตุลาคมก็จะมีการจัดอีเวนท์ในท้องที่ต่าง ๆ เพื่อเผยแพร่ให้เป็นที่รู้จักด้วยค่ะ

อันดับที่ 3 วันแห่งความรัก ความหวัง และความกล้าหาญ

mx71x0mj

ทุกคนรู้จักเรื่องราวของสุนัขลากเลื่อนที่ชื่อทาโร่กับจิโร่ไหมคะ? ทาโร่กับจิโร่เป็นสุนัขลากเลื่อนของคณะสำรวจแอนตาร์กติกาที่ถูกทอดทิ้งไว้ที่ขั้วโลกใต้เป็นเวลา 1 ปี ในวันที่ 14 มกราคม ปี 1959 เมื่อคณะสำรวจได้กลับมาอีกครั้ง ก็พบว่า ในจำนวนสุนัข 15 ตัวที่ถูกทอดทิ้งไว้นั้น มี 7 ตัวที่เสียชีวิต และ 8 ตัวที่หนีหลุดจากโซ่ไปได้ แต่ในจำนวน 8 ตัวนั้น มีเพียง 2 ตัวที่ยังคงรอคอยพวกเขาอยู่ที่สถาบันวิจัย นั่นก็คือ เจ้าทาโร่และจิโร่ เมื่อข่าวนี้เผยแพร่ออกไป ทำให้ผู้คนทั่วโลกต่างซาบซึ้งถึงความรัก ความหวัง และความกล้าหาญของเจ้าทาโร่และจิโร่ จึงได้มีการกำหนดให้วันที่ 14 มกราคม เป็นวันแห่งความรัก ความหวัง และความกล้าหาญนั่นเอง

เราลองมาดูอันดับของวันสำคัญวันอื่น ๆ กันบ้างค่ะ

  • อันดับที่ 4 วันแห่งความจริงจัง 20 พฤษภาคม
    (210 คะแนน)
  • อันดับที่ 5 วันแห่งเสียงกระซิบจากเทวดา 17 กุมภาพันธ์
    (208 คะแนน)
  • อันดับที่ 6 วันแกงกะหรี่อินโดแห่งความรักและการปฏิวัติ 12 มิถุนายน
    (206 คะแนน)
  • อันดับที่ 6 วันแห่งการหย่าร้างด้วยดี 29 กุมภาพันธ์
    (206 คะแนน)
  • อันดับที่ 8 วันรถแท็กซี่ส่วนบุคคล 3 ธันวาคม
    (205 คะแนน)
  • อันดับที่ 9 วันร้านอาหารจานหมุน 6 กันยายน
    (204 คะแนน)
  • อันดับที่ 9 วัน Game of Thrones 1 สิงหาคม
    (204 คะแนน)
  • อันดับที่ 9 วันแห่งการพูดเลียนแบบโจรสลัด 19 กันยายน
    (204 คะแนน)
  • อันดับที่ 9 วัน One Piece 22 กรกฎาคม
    (204 คะแนน)

โอ้โห มีแต่วันสำคัญแปลก ๆ ทั้งนั้นเลยนะคะ คนญี่ปุ่นนี่ช่างคิดจริง ๆ แต่มันก็ทำให้เราได้เห็นถึงความใส่ใจและความละเอียดพิถีพิถันที่มีต่อสิ่งรอบตัวของคนญี่ปุ่น ว่าไหมคะ แล้วทุกคนคิดว่า ในไทยเราจะมีวันสำคัญแปลก ๆ แบบญี่ปุ่นบ้างไหมเอ่ย ? ถ้ามี ก็ลองมาแชร์กันได้เลยนะคะ ^^

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook