ครูเอิร์น’ ให้กำลังใจทุกคนสู้วิกฤติ โควิด-19 แนะใช้ชีวิตให้ถูกสุขลักษณะ เลี่ยงออกชุมชน

ครูเอิร์น’ ให้กำลังใจทุกคนสู้วิกฤติ โควิด-19 แนะใช้ชีวิตให้ถูกสุขลักษณะ เลี่ยงออกชุมชน

ครูเอิร์น’ ให้กำลังใจทุกคนสู้วิกฤติ โควิด-19 แนะใช้ชีวิตให้ถูกสุขลักษณะ เลี่ยงออกชุมชน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แม้ว่า ในช่วงภาคเรียนที่ผ่านมา ทางโรงเรียนสาธิตกรุงเทพธนบุรี จะมีการรับมือกับ ฝุ่น PM 2.5 และ ไวรัส โคโรน่า สายพันธุ์ใหม่ หรือ ไวรัส โควิด-19 ตามนโยบายของกระทรวงสาธารณสุข มาอย่างเคร่งครัด จนกระทั่งเข้าสู่ช่วงปิดเทอม แต่ ครูเอิร์น-จิรวรรณ ชัยรุ่งเรือง ผู้อำนวยการบริหาร โรงเรียนสาธิตกรุงเทพธนบุรี ก็ยังคงแสดงความห่วงใยต่อนักเรียนทุกคนในช่วงปิดเทอมด้วยเช่นกัน

ee60119d-3e4b-4660-8266-83f17

ด้วยสถานการณ์ ไวรัส โควิท-19 แพร่ระบาดในช่วงนี้ ทางโรงเรียนฯ มีนโยบายรองรับอย่างไรบ้าง?

สำหรับสถานการณ์ ไวรัส โควิด-19 นั้น ตั้งแต่ช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ทางโรงเรียนก็ได้มีมาตรการเข้มข้นเกี่ยวกับมาตรการป้องกันการแพร่กระจายของโควิด-19 ด้วยการมีพยาบาลนั่งประจำอยู่ที่จุดคัดกรองด้านหน้าโรงเรียนเพื่อวัดอุณหภูมิทุกคน ไม่ว่าจะเป็น ครู, อาจารย์, บุคลากรโรงเรียน, นักเรียน, ผู้ปกครอง รวมถึงผู้ปกครองที่แวะเข้าชมโรงเรียนอีกด้วยด้วย นอกจากนั้นแล้ว นักเรียนทุกคนจะได้รับการรณรงค์ ให้ใส่หน้ากากอนามัยมาที่โรงเรียนอยู่แล้ว เพื่อป้องกันตัวเอง และป้องกันคนรอบข้างด้วย

เนื่องจาก ไวรัส โควิด-19 สามารถแพร่กระจายได้อย่างรวดเร็ว เพราะผู้ป่วยที่ติดเชื้อ ไม่รู้ว่าตัวเองว่าติดเชื้ออยู่ ดังนั้นการใส่หน้ากากอนามัย ไม่เพียงแค่ป้องกันตัวเองจากเชื้อ แต่ยังป้องกันผู้อื่นจากเชื้อ ที่อาจจะติดอยู่ในตัวเราเอง โดยที่คนป่วยยังไม่รู้ตัวได้อีกด้วย และเรายังมีการเตรียมเจลล้างมือแอลกอฮอล์ที่ผลิตโดยคณะเภสัชฯ ของมหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี ที่มีแอลกอฮอล์เกิน 70% มาให้นักเรียนได้ใช้กัน และยังเน้นย้ำ เรื่องการล้างมือแบบถูกสุขลักษณะอนามัย ตั้งแต่ตอนที่มีไวรัสที่ระบาดในเด็ก อย่างเช่น มือ, เท้า, ปาก และ RSV แล้วค่ะ

100484

จะมีการนำรูปแบบการเรียนแบบออนไลน์มาใช้ในภาคเรียนที่ 1 ของปีการศึกษา 2563 หรือไม่?

สำหรับภาคเรียนที่ 1 ของปีการศึกษา 2563 ที่จะเปิดเทอมในช่วงกลางเดือนพฤษภาคมนี้ ก็คงจะต้องรอดูสถานการณ์ก่อน หากจำเป็นจริงๆ ก็อาจจะต้องมีการสอนออนไลน์ แต่ในส่วนของอนุบาลและประถมต้น จะเป็นการสอนออนไลน์ที่ยากหน่อย เพราะว่าส่วนใหญ่แล้ว เราจะให้เด็กๆ ได้เรียนรู้ผ่านกิจกรรม ดังนั้นอาจจะต้องดูในเรื่องความเหมาะสม ทั้งเรื่องของการใส่หน้ากากอนามัย และการเว้นระยะห่างให้เกิน 1 เมตร เพราะเรามีบุคลากรที่เพียงพอ ที่จะดูแลนักเรียนของเราอย่างใกล้ชิด และในส่วนของอาคารเรียนเอง ก็ยังมีห้องเรียนที่เตรียมไว้รองรับนักเรียน เพื่อทำกิจกรรมเป็นกลุ่มย่อยได้อีกด้วย

การสอนแบบออนไลน์ในมุมของตนเองแล้ว การสอนแบบออนไลน์จะมีประสิทธิภาพกับนักเรียนในระดับชั้นประถมปลายขึ้นไป แต่ในระดับอนุบาล หรือ ประถมต้น อาจจะต้องมีการช่วยเหลือจากผู้ปกครอง ซึ่งตรงนี้ผู้ปกครอง ก็อาจจะต้องแบกรับภาระที่เพิ่มขึ้นอีกด้วย

นอกจากนั้นแล้ว ในเรื่องของนักกีฬาของโรงเรียน คงไม่ต้องวิตกกังวลมากนัก เพราะว่าในเรื่องของทัวร์นาเมนต์ต่างๆ ในช่วงนี้ ก็ได้ทำการยกเลิกไปเรียบร้อยแล้ว ดังนั้นในส่วนของการฝึกซ้อม ก็จะยังไม่มีการจัดการซ้อมแบบกลุ่มขึ้น เพื่อหลีกเลี่ยงการแพร่กระจายของไวรัส โควิด-19 ไปในตัว

100485

อยากให้ช่วยแนะนำวิธีการดูแลสุขภาพของ ผู้ปกครอง นักเรียน ที่ต้องเผชิญกับไวรัส โควิท-19 ด้วย?

อยากฝากถึงทุกๆ คน ในสถานการณ์โควิด-19 นี้ จริงๆ แล้ว ไวรัส โควิด-19 ก็เป็นโรคระบาดที่น่ากลัว แต่ว่าทั้งนี้ทั้งนั้น เราก็สามารถที่จะป้องกันตัวเอง และป้องกันคนรอบข้างจากการติดเชื้อได้ด้วยการใส่หน้ากากอนามัย ซึ่งตามที่เราได้อ่านจากข่าวข้อเท็จจริงที่ออกมาจากกระทรวงสาธารณสุข และการแพทย์ของชาติอื่นๆ ว่า หน้ากากอนามัย โดยเฉพาะผ้ามัสลิน เป็นหน้ากากที่เราสามารถใช้ได้ หากเรายังไม่ป่วย เพราะจะสามารถที่จะช่วยกรองโรคได้ในระดับหนึ่ง เนื่องจากละอองที่เป็นสารคัดหลั่งที่ออกมาจากผู้ที่ติดเชื้อ และมีเชื้อออกมานั้น จะสามารถอยู่ในอากาศได้แค่ไม่กี่วินาที ก่อนที่จะตกลงสู่พื้น

ดังนั้นการที่เราใส่หน้ากากอนามัยผ้าที่ออกแบบมาถูกต้อง (ไม่หนาจนเกินไป เพราะออกซิเจนที่เข้าสู่ร่างกายอาจจะน้อยลงได้) ก็เพียงพอแล้ว เราจะได้มีหน้ากากอนามัย N95 หรืออื่นๆ ตามที่เราเคยซื้อมานั้น จะได้มีเพียงพอกับแพทย์หรือพยาบาล ที่จำเป็นจะต้องใช้ เพื่ออยู่ใกล้ชิดกับผู้ป่วยจริงๆ
สิ่งที่จำเป็นที่สุด ก็คือ การหลีกเลี่ยงสถานที่ชุมชน หรือหากหลีกเลี่ยงไม่ได้ เราก็ควรจะคำนึงถึงคำว่า social distancing การเว้นระยะห่าง เมื่อเราจำเป็นจะต้องอยู่ในที่ชุมชน อย่างน้อยๆ 1 เมตรขึ้นไป เพื่อหลีกเลี่ยงการสัมผัสกับละอองสารคัดหลั่งจากผู้อื่นโดยไม่จำเป็น แล้วถ้ามีความจำเป็นต้องออกไปข้างนอก กลับมาถึงบ้าน เราก็ควรจะอาบน้ำ ถูสบู่ ชำระร่างกาย แม้กระทั่งผม เพื่อป้องกันคนในครอบครัวจากการติดเชื้อไวรัสนี้ด้วย

จริงๆ แล้ว ความน่ากลัวของไวรัสตัวนี้ น่าจะอยู่ที่การแพร่กระจายได้อย่างรวดเร็ว เนื่องจากว่าผู้ป่วยไม่รู้ว่าตัวเองมีเชื้อ ก็ยังใช้ชีวิตตามปกติ ดังนั้นหากเราเลือกที่จะอยู่บ้าน หรืออยู่ไกลคนอื่น หรือปกป้องคนอื่น ด้วยการที่เราใส่หน้ากากอนามัย เพื่อที่สารคัดหลั่งจากตัวเราจะไม่ไปกระเด็นใส่ผู้อื่น หรือตกต่ำพื้นผิวต่างๆ ซึ่งจะมีชีวิตอยู่ได้อีก 5-9 วัน และอาจทำให้คนที่มาสัมผัสโดยที่ไม่รู้ตัว ติดเชื้อนี้ไปด้วย ก็จะสามารถช่วยลดการแพร่กระจายของไวรัสตัวนี้ได้

อยากฝากถึงทุกคนว่า ถึงไม่มี ไวรัส โควิด-19 ก็จะต้องมีโรคใหม่ๆ เกิดขึ้นมาเรื่อยๆ ถ้าหากมองในแง่ดีก็คือ ทำให้เราทุกคนมีสุขลักษณะอนามัยที่ดีขึ้น รู้จักการระมัดระวังตัว รู้จักการใช้ชีวิตให้ถูกสุขลักษณะมากขึ้น หากเป็นไปได้ ให้อยู่บ้านมากที่สุด ลดการสัมผัส หลีกเลี่ยงการออกไปที่ชุมชน ก็จะสามารถลดการกระจายของเชื้อได้ค่ะ จริงๆ แล้วไม่ต้องให้มีใครมาบังคับ แต่เราสามารถควบคุมตัวเอง ด้วยจิตสำนึกเราเองได้ค่ะ ขอให้ทุกคน ปลอดภัย รักษาสุขภาพ นอนหลับให้เพียงพอ สร้างภูมิคุ้มกันให้ตนเองนะคะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook