8 ทักษะที่ได้เรียนรู้จากการไปเรียนต่างประเทศ

8 ทักษะที่ได้เรียนรู้จากการไปเรียนต่างประเทศ

8 ทักษะที่ได้เรียนรู้จากการไปเรียนต่างประเทศ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การเรียนในต่างประเทศนั้นกำลังเป็นที่นิยมและมากขึ้นเรื่อยๆในปัจจุบัน เนื่องจากจะทำให้เรามีข้อได้เปรียบทางด้านการทำงานและมีประโยชน์ในด้านการศึกษา นอกจากนี้ยังเป็นการเปิดประสบการณ์ให้เห็นโลกที่กว้างมากขึ้นอีกด้วย การเรียนในต่างประเทศนั้นเป็นการที่ได้เรียนรู้ทั้งในตำราและท่องเที่ยวไปพร้อมกัน แต่หนึ่งสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับการเรียนต่อในต่างประเทศคือ ทักษะที่เราได้รับกลับมาเพราะทักษะนี้เราสามารถนำมาประยุกต์หรือใช้ได้ทั้งด้านการทำงานและการดำเนินชีวิตในประจำวัน โดย Y-Hubthailand ได้ยกตัวอย่างทักษะทั้ง 8 ด้านที่ได้เรียนรู้จากการเรียนไปเรียนต่างประเทศมาให้เพื่อนๆ ได้ดูกัน

81509223_512046986327552_5373

1. การสื่อสาร

โดยปกติทั่วไปแล้ว การที่เราเดินทางไปต่างประเทศก็จะต้องเรียนรู้ภาษาของประเทศนั้นๆ เช่นกัน โดยการสื่อสารถือว่าเป็นทักษะที่มีความต้องการอย่างมากในการทำงานโดยเฉพาะเศรษฐกิจสมัยใหม่ในประเทศอเมริกา และแม้ว่าเราจะใช้ภาษาตั้งแต่กำเนิดเป็นภาษาที่ใช้สื่อสารทั่วไป แต่ก็มีสำเนียงและคำศัพท์ที่เป็นเอกลักษณ์แตกต่างกันไปในแต่ละประเทศ นอกจากนี้ทักษะการสื่อสารที่เราได้รับมาไม่ใช่แค่การพัฒนาภาษาที่สองอย่างเดียว แต่ยังรวมไปถึงการนำไปปรับใช้ในด้านการสื่อสารทั่วไปซึ่งเราจะได้รับเรียนรู้ทักษะนี้อย่างมากในกรณีที่มีการฝึกอบรม หรือทำงานกลุ่มร่วมกับผู้อื่นซึ่งต้องมีการพูดคุยกัน

ในท้ายที่สุด การที่เราไปเรียนต่างประเทศจะทำให้เราสามารถที่จะถ่ายทอดความรู้และฟังภาษาต่างประเทศได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งการติดต่อสื่อสารหรือการพูดคุยกับคนอื่นๆ ก็จะทำให้เรามีเครือข่ายและสังคมที่มากขึ้นซึ่งอาจจะมีประโยชน์ในเข้าทำงานในอนาคต

2. การตระหนักและรับรู้ทางด้านวัฒนธรรม

อีกหนึ่งประเด็นที่สำคัญในการเดินทางไปต่างเรียนต่างประเทศ คือการสร้างความคุ้นเคยและเรียนรู้ประเพณีและวัฒนธรรมของพื้นที่หรือประเทศที่เราไปเรียน โดยการที่เรารู้ถึงประเพณีและวัฒนธรรมของประเทศนั้นๆ จะทำให้เราสร้างความสัมพันธ์กับเพื่อนในประเทศนั้นๆได้อย่างรวดเร็วและทำให้เรามีโอกาสถูกจ้างงานได้มากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังมีความเป็นไปได้ที่เราจะได้รับประทานอาหารที่แปลกใหม่ รวมทั้งสถานที่เที่ยว จุดหมายปลายทางใหม่ๆระหว่างที่เราไปเรียนอยู่ที่นั่น

3. ความตระหนักและรับรู้ในตัวเอง

การเรียนต่อในต่างประเทศช่วยทำให้เรามีความตระหนักและรับรู้ในตัวเองมากยิ่งขึ้นกับหลายสิ่งที่เราจะต้องเผชิญ ซึ่งมันจะทำให้มุมมองของเรานั้นกว้างขึ้นและเปิดรับสิ่งใหม่ๆเพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้ยังทำให้เรามองเห็นปัญหาที่เราไม่เคยตระหนักหรือสนใจมาก่อน รวมทั้งการพบเจอสิ่งใหม่ๆที่จะทำให้เรารู้สึกชอบและหลงใหลไปกับสิ่งนั้น และถ้าหากเรามีความตระหนักและรับรู้มากขึ้นจนถึงจุดจุดหนึ่งก็จะทำให้เราเป็นคนที่มีความเมตตาและเข้าใจผู้อื่นมากขึ้นด้วย

4. ความสามารถในการปรับตัว

การเดินทางไปต่างประเทศนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะเราจะต้องปรับตัวกับสิ่งต่างๆ ต่อไปนี้ที่นอกเหนือจากการเรียนรู้ภาษาด้วย

  • อาหาร
  • สภาพอากาศ
  • การเดินทางโดยสารต่างๆ
  • ค่าเงิน
  • ประเพณีและวัฒนธรรม
  • กฎหมาย
  • เพื่อนใหม่

ถึงแม้ว่าเราอาจจะเคยอาศัย หรือเรียนอยู่ที่นั่นมาก่อน แต่ประสบการณ์และความท้าทายใหม่ๆจะทำให้เราพัฒนาทั้งด้านคุณภาพ และความยืดหยุ่นในการใช้ชีวิตเพราะว่าในชีวิตจริงสิ่งต่างๆมักจะเปลี่ยนแปลงไปเสมอ ดังนั้นการที่เราสามารถปรับตัวเข้ากับสถานการณ์ปัจจุบันได้จะเป็นประโยชน์ต่อเราซึ่งเป็นทักษะที่เหล่าบริษัทหรือองค์กรมองหาเพื่อรับเข้าทำงาน

5. ความมั่นใจในตัวเอง

ไม่ใช่ทุกๆครั้งที่การเดินทางของเราจะอยู่แต่ในกรอบที่เรากำหนดไว้ ในบางครั้งเราก็ต้องเดินออกนอกกรอบและท่องเที่ยวไปยังสถานที่ต่างๆ บ้างด้วยตัวของเราเองจะทำให้เรามีความมั่นใจในตัวเองเพิ่มขึ้น เพราะเราอาจจะเจอสภาพแวดล้อมที่ไม่คุ้นเคย เหตุการณ์ที่ต้องขอความช่วยเหลือจากคนแปลกหน้า และการณ์ตัดสินใจในสถานการณ์ที่ไม่เคยเจอมาก่อน การที่เราเจอเหตุการณ์เหล่านี้บ่อยๆและสามารถผ่านมาได้นั้นจะทำให้เรามีความมั่นใจในตัวเองมากขึ้น และรับมือกับปัญหาได้ดีขึ้นเมื่อเราพบกับความผิดพลาด

6. ความกล้าหาญ

การเดินทางท่องเที่ยวและการเรียนรู้ในต่างประเทศนั้นจะช่วยเพิ่มความกล้าหาญให้กับเราอย่างมาก เพราะว่าในบางครั้งเราอาจจะรู้สึกกลัวในที่ที่เราไม่เคยไป ไม่รู้จักวัฒนธรรมหรือการใช้ภาษาของคนที่นั่น ซึ่งการเรียนในต่างประเทศนั้นจะทำให้คุณมีโอกาสในการแสดงความกล้าหาญตลอดเวลาทั้งเรื่องเล็กและเรื่องใหญ่ ซึ่งการที่เราเรียนจบมาจากต่างประเทศก็จะเป็นการแสดงให้ผู้อื่นเห็นว่าเราพยายามและมุ่งมั่นในการเผชิญช่วงเวลาที่ยากลำบากนั้นมาแล้ว

7. ความสามารถในการแก้ไขปัญหา

เราจะได้รับทักษะนี้ในกรณีที่เราเจอปัญหาต่างๆ และฝึกฝนตัวเองให้สามารถจัดการกับปัญหาที่เราไม่เคยเจอหรือทำให้เรารู้สึกไม่สบายใจ และความท้าทายต่างๆได้ดี ซึ่งสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการทำงาน รวมทั้งการดำเนินงานในชีวิตประจำวันซึ่งมักเต็มไปด้วยปัญหามากมาย ซึ่งถือว่าเป็นทักษะหนึ่งที่เราควรจะเรียนรู้ไว้ก่อนที่จะเดินทางไปเรียนต่อในต่างประเทศ

8. ความเป็นผู้นำ

ซึ่งเกิดจากที่เรามีทักษะทั้งหมดที่กล่าวมาข้างต้นจะส่งผลให้เรากลายเป็นผู้นำที่ดี ซึ่งคุณสมบัติของการเป็นผู้นำที่ดีนั้นขึ้นอยู่กับ การสื่อสารที่ดี มีความมั่นใจในตัวเอง สติปัญญาที่ดี และเป็นคนที่ควบคุมอารมณ์ตัวเองได้ดี ซึ่งทักษะเหล่านี้เราสามารถที่จะเรียนรู้ได้ตอนที่เราไปเรียนอยู่ต่างประเทศ ซึ่งวิธีหนึ่งที่จะทำให้เราเป็นผู้นำที่ดีคือ การที่เราไปอยู่ท่ามกลางคนที่มีลักษณะนิสัยเป็นผู้นำที่ดี และแลกเปลี่ยนความคิดกับคนที่มีความเป็นผู้นำในหลากหลายด้าน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook