กรุณา บัวคำศรี ความสุขบนถนนสายข่าว หลังจากจบรั้วจุฬาฯ

กรุณา บัวคำศรี ความสุขบนถนนสายข่าว หลังจากจบรั้วจุฬาฯ

กรุณา บัวคำศรี ความสุขบนถนนสายข่าว หลังจากจบรั้วจุฬาฯ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อจบจากรั้วจามจุรี อักษรศาสตรบัณฑิต กรุณา บัวคำศรี เลือกเดินบนถนนสายข่าวมาโดยตลอด นับจากผู้สื่อข่าวเชิงลึกในหน้าหนังสือพิมพ์ Bangkok Post นักจัดรายการวิทยุ ผู้สื่อข่าวโทรทัศน์ และผู้ประกาศข่าวหลายสำนัก ล่าสุด ผู้ชมรู้จักเธอเป็นอย่างดีจากรายการ “รอบโลก by กรุณา บัวคำศรี” สารคดีเชิงข่าวที่เธอปั้นมากับมือเพื่อเผยเหตุการณ์และทัศนะในสังคมโลก ออกอากาศทาง PPTV ทุกพุธ - พฤหัสบดี เวลา 22.30 - 23.00 น.

robloakbykaruna_64333898_3882

ด้วยประสบการณ์อันยาวนาน เธอได้รับรางวัลมากมายที่การันตีความเป็นคนข่าวเชิงลึก และล่าสุดคือ รางวัลผู้ทำคุณประโยชน์ต่อเด็กและเยาวชน สาขาสื่อมวลชนเพื่อเด็กและเยาวชนที่ป้องกันปัญหาสังคม เนื่องในวันเยาวชนแห่งชาติ ประจำปี 2562

การทำสารคดีเชิงข่าวแตกต่างจากข่าวที่เคยทำมาอย่างไร

ข่าวถูกจำกัดด้วยเวลา รายงานเนื้อหาเต็มที่ก็แค่ 3-4 นาที แต่สารคดีข่าวมีเนื้อหาลึกขึ้นและเวลาการออกอากาศมากขึ้น สารคดีเชิงข่าวก็เหมือนกับงานวิจัยที่มีชีวิต เนื้อหาผูกติดกับเหตุการณ์ปัจจุบัน มีเรื่องราวปูมหลังทางประวัติศาสตร์ มิติทางกฎหมาย ต้องตรวจสอบข้อมูลให้แม่นยำ โดยสืบค้นจากหนังสือ เอกสาร หรือจากการพูดคุยกับผู้คน แล้วใส่สีสันอารมณ์ของเหตุการณ์เข้าไปให้มีชีวิตชีวา

สารคดีเชิงข่าวมีรายละเอียดมาก จึงต้องแม่นยำ ดังนั้นเราจึงให้เวลาในการวางแผนและเตรียมการแบบครึ่งปีล่วงหน้าเลยทีเดียว

robloakbykaruna_56759088_3292

นักข่าวผู้หญิงมีจุดดีหรือจุดอ่อนอย่างไรในการรายงานข่าว

การเป็นนักข่าวผู้หญิงมีข้อจำกัดบ้างบางเรื่อง อย่างการเข้าไปในสถานที่ที่ผู้หญิงห้ามเข้า เช่น ศาสนสถานบางแห่ง หรือสถานที่ที่อนุญาตเฉพาะผู้ชาย ตามบัญญัติของศาสนา ซึ่งเราต้องเข้าใจและเคารพในกติกานั้นๆ แต่การเป็นผู้หญิงก็มีข้อได้เปรียบเหมือนกัน อย่างตอนไปบังคลาเทศที่เป็นสังคมมุสลิม ดิฉันไปทำเรื่องการคุมกำเนิดในโรฮิงญา ช่างภาพผู้ชายไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าไปในค่ายผู้ลี้ภัย แต่เราเข้าไปได้ เพราะที่นั่นเป็นพื้นที่สำหรับผู้หญิง

เดินทางมาหลายประเทศทั่วโลกเห็นอย่างไรกับเรื่องสิทธิและความเท่าเทียม

ไม่มีใครมีสิทธิ์เท่ากันเลยในโลกใบนี้ อย่างกรณีแม่ม่ายที่สามีเสียชีวิตในอินเดีย เธอมี 3 ทางเลือก หนึ่ง กระโดดเข้ากองไฟตายตามสามี สอง เป็นเมียพี่ชายหรือน้องชายของสามี และสาม ไปอยู่เมืองแม่ม่าย ขอทานกิน หรือเป็นโสเภณี
มีตัวอย่างผู้หญิงม่ายที่เลือกออกมาอยู่ในเมืองศักดิ์สิทธิ์ ตื่นเช้ามายังมีความหวังว่ายังได้เดินไปสวดมนต์ ขอให้พระเจ้ามาเอาชีวิตไป ฟังดูอาจเป็นเรื่องเศร้า แต่ที่สุดแล้ว มนุษย์ในสังคมนั้นๆ มีวิธีการอยู่กับความเป็นจริงและเยียวยาของตัวเอง ดิฉันมองว่าตัวเองเป็นนักสังเกตการณ์แล้วนำมาถ่ายทอด

robloakbykaruna_60406897_1819

ประสบการณ์รายงานข่าวทั่วโลกให้ข้อคิดอะไรกับชีวิต

เวลาที่เราเห็นผู้คนหลากหลายและเรื่องราวต่างๆ ในโลก เราสำนึกมากขึ้นว่า เราควรที่จะชื่นชมกับสิ่งที่เราเป็นอยู่ มีอยู่ ไม่ว่า จะเป็นครอบครัวหรือเพื่อน และให้ความสำคัญกับปัจจุบัน
ข้อคิดอีกเรื่องคือความไม่แน่นอน ที่มักจะเกิดขึ้นเสมอในช่วงการเดินทางทำข่าว ทำให้เห็นว่า ไม่ว่าจะเป็นเรื่องงาน ความสุข ความสนุกสนานเหล่านั้นไม่ได้ยั่งยืนอยู่กับเราตลอดไป

ความสุขของ “กรุณา” เป็นอย่างไร

ตอนที่ทำงานเสร็จแล้วออกอากาศ กับตอนที่มีแฟนรายการเขียนมาบอกขอบคุณ ไม่เคยรู้มาก่อนเลย อันนี้คือความสุขของคนทำงาน แต่ว่าความสุขสูงสุดคือการมีเป้าหมายในชีวิต ดูแลสุขภาพของตัวเองและดูแลครอบครัว รักคนรอบข้างให้มาก ดูแลทีมงาน ตอบแทนสังคมในแบบของเรา

robloakbykaruna_64693011_4792

อะไรคือสิ่งที่นักข่าวและสื่อมวลชนรุ่นใหม่ควรตระหนัก

สื่อให้ความเห็นได้ถ้าอยู่ในช่องทางหรือรูปแบบที่สามารถทำได้ สิ่งที่ไม่ควรทำคือปั้นแต่งเรื่องขึ้นมา บิดเบือนข้อมูล หรือนำเสนอข้อมูลที่เต็มไปด้วยอคติ เรื่องที่ไม่จริง นอกจากจะไม่ช่วยสังคมแล้วยังทำร้ายสังคมด้วย

การเป็นสื่อมวลชนรุ่นใหม่มีทั้งความยากและง่าย เทคโนโลยีเอื้ออำนวยให้ทุกคนมีสื่อในมือ แต่ว่ามันก็มากับการแข่งขันและความท้าทาย ดังนั้น เราต้องหา Passion สิ่งที่อยากทำที่สุดให้เจอ แล้วทำให้ดี ถ้าเราทำด้วยความรัก ความหลงใหลจริงๆ เราจะทำได้ดีและไปได้ไกลกว่าคนอื่น

เรื่อง : นิธิกานต์  ปภรภัฒ 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook