คนญี่ปุ่นไม่ชอบให้เพื่อนมานอนค้างที่บ้านจริงหรือ?

คนญี่ปุ่นไม่ชอบให้เพื่อนมานอนค้างที่บ้านจริงหรือ?

คนญี่ปุ่นไม่ชอบให้เพื่อนมานอนค้างที่บ้านจริงหรือ?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การมีเพื่อนสนิทมานอนค้างที่บ้านของเราก็ถือเป็นเรื่องสนุกอย่างนึงใช่ไหมคะ ได้คุยได้เล่นกันทั้งวันทั้งคืนโดยที่ไม่ต้องสนใจเวลา แต่ว่าในทางกลับกัน ก็ต้องคอยดูแลเทคแคร์เพื่อนจนรู้สึกเหนื่อยได้เหมือนกัน

ทางเว็บไซต์ SIRABEE ได้จัดทำแบบสำรวจหนุ่มสาวชาวญี่ปุ่นทั่วประเทศในช่วงอายุระหว่าง 10 – 60 ปีจำนวน 1,733 คน ในหัวข้อ “รู้สึกเครียดหรือไม่ที่มีเพื่อนมานอนค้างที่บ้าน” และคนที่ตอบว่ารู้สึกเครียดนั้นมีถึง 50.5% เรียกได้ว่าครึ่งต่อครึ่งเลยล่ะค่ะ

 untitled-1

เมื่อแยกเป็นเพศแล้วจะพบว่า มีเพศชาย 44.5% และเพศหญิง 55.8%

อีกทั้ง เมื่อลองแยกทั้งเพศและช่วงอายุออกมาแล้วก็จะพบว่า

 untitled-2

สัดส่วนที่เยอะที่สุดคือเพศหญิงในช่วงอายุ 50 ปี 72.8% รองลงมาคือเพศหญิงในช่วงอายุ 30 ปี 63.3%, เพศหญิงในช่วงอายุ 60 ปี 56% และเพศหญิงในช่วงอายุ 40 ปี 55.5% ตามลำดับ ในแต่ละช่วงอายุนั้นก็มีความแตกต่างกัน แต่สัดส่วนจะเพิ่มขึ้นตั้งแต่ในช่วงอายุ 30 ปีขึ้นไป และในทุกช่วงอายุ สัดส่วนของเพศหญิงจะมากกว่าเพศชายเสมอ

เมื่อมีเพื่อนมานอนค้างที่บ้าน ก็เป็นธรรมดาที่เจ้าบ้านอย่างเราจะมีความรู้สึกว่าต้องดูแลเทคแคร์เพื่อนอย่างเต็มที่ แต่พอต้องคอยมาเอาใจใส่มากขึ้นเรื่อย ๆ ก็กลายเป็นว่าอาจจะทำให้เรารู้สึกอึดอัดหรือไม่สบายใจขึ้นมาก็ได้ ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้าที่ต้องซักหรือจานชามที่ต้องล้างมากกว่าปกติ สำหรับในหมู่เด็กวัยรุ่นนั้น เพื่อนที่มานอนค้างส่วนใหญ่แล้วก็จะช่วยทำงานบ้านเหล่านี้ซึ่งก็เป็นการช่วยบรรเทาความเหนื่อยล้าและความเครียดลงได้บ้าง

เมื่อลองมาดูที่ปัจจัยเรื่องรายรับต่อปีนั้น พบว่า

 untitled-3

ผู้ที่มีความเครียดน้อยที่สุดหรือสัดส่วนที่ต่ำที่สุดคือผู้ที่มีรายได้ต่อปีมากกว่า 10 ล้านเยน (25%) ส่วนผู้ที่มีรายได้ต่ำกว่า 10 ล้านเยน จะมีความรู้สึกเครียดหรือไม่สบายใจในสัดส่วนที่มากกว่า เพราะอะไรกันนะ ?

ผู้คนส่วนใหญ่จะรู้สึกไม่โอเคกับการที่มีใครเข้ามาใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันในพื้นที่ของเรา เป็นไปได้ว่า ผู้ที่มีรายได้มากอาจจะมีห้องสำหรับแขกโดยเฉพาะอยู่ในบ้าน ทำให้สามารถแยกพื้นที่ในการใช้ชีวิตกับเพื่อนที่มาค้างได้โดยไม่รู้สึกกังวลหรือเครียดเท่ากับการต้องมานอนในห้องเดียวกัน

เมื่อลองพิจารณาจากผลสำรวจแล้ว ก็ถือว่าคนญี่ปุ่นมีความเป็นส่วนตัวสูงพอสมควรเลยนะคะ ถึงแม้ว่าภายนอกใบหน้าอาจจะดูสนุกสนานยิ้มแย้มเพื่อเป็นการรักษาน้ำใจอีกฝ่าย ทั้งที่ในใจอาจจะรู้สึกเหนื่อยเต็มทน ซึ่งทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับปัจจัยต่าง ๆ ของแต่ละคน แล้วทุกคนล่ะคะ ชอบให้เพื่อนมานอนค้างที่บ้านหรือเปล่า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook