7 วิธีที่ทำให้คุณประสบความสำเร็จในการสัมภาษณ์งาน

7 วิธีที่ทำให้คุณประสบความสำเร็จในการสัมภาษณ์งาน

7 วิธีที่ทำให้คุณประสบความสำเร็จในการสัมภาษณ์งาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การสัมภาษณ์งานนั้นถือว่าเป็นส่วนหนึ่งซึ่งไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ และสำคัญมากในการพิจารณารับเข้าทำงาน และถือเป็นเหตุการณ์ที่สำคัญในการสร้างความประทับใจแรกพบ เพราะว่ามีคนที่มีความสามารถหลายคน ต้องเสียโอกาสในการได้ทำงานที่พวกเขาหวังเพียงเพราะว่าการสัมภาษณ์ที่ยังดีไม่พอ ดังนั้นเราควรที่จะเตรียมพร้อมรับมือ เพื่อลดข้อผิดพลาดและเติมเต็มในส่วนที่ยังขาดหายไป โดยในส่วนของการเตรียมสัมภาษณ์นั้นมีความหมายมาก เราควรที่จะเตรียมการทีละขั้นตอนหลังจากที่เราได้ทำการคิดพิจารณาหาข้อมูลอย่างถี่ถ้วนแล้ว โดยในบทความนี้ก็ได้รวบรวมวิธีที่จะทำให้เราประสบความสำเร็จในการสอบสัมภาษณ์ผ่าน ทั้งหมด 7 ข้อ ได้แก่

79410460_489245595274358_7402

1. หาข้อมูลเกี่ยวกับบริษัทที่เราต้องการจะไปทำงานด้วย

ซึ่งในบางครั้งเราก็จำเป็นต้องรู้ประวัติโดยย่อ หรือข้อมูลโดยรวมของบริษัท ทิศทางการเติบโต วิสัยทัศน์ และความต้องการในตำแหน่งงานต่างๆของบริษัทบ้าง เพื่อที่ว่าเวลาถูกสัมภาษณ์เราสามารถตอบได้ ซึ่งคณะกรรมการก็จะมองว่าเราเป็นคนที่มีความจริงจังและสนใจในบริษัทและตำแหน่งงานที่ต้องการทำ ซึ่งทำให้เรามีโอกาสในการได้รับงานในตำแหน่งนั้นๆมากยิ่งขึ้น

2. เตรียมพร้อมรับมือกับคำถามทั่วๆไป

ในการสัมภาษณ์แต่ละครั้งอาจจะไม่ได้มีแต่คำถามที่เฉพาะเจาะจงหรือต้องใช้ทักษะเฉพาะในการตอบบางทีเราอาจจะโดนถามคำถามง่ายๆ เช่น ”รู้อะไรเกี่ยวกับบริษัทนี้บ้าง” “ทำไมบริษัทควรจ้างเราเข้ามาทำงาน” “อธิบายถึงวิธีการในการรับมือกับงานที่เข้ามาเยอะมากจนทำไม่ทัน” รวมทั้งเตรียมรับมือกับคำถามต่างๆที่อาจจะเกิดขึ้นมาได้ ซึ่งขึ้นอยู่กับบริษัทและตำแหน่งงานที่สมัคร

3. พูดถึงจุดแข็งและจุดอ่อนของตัวเอง

ในการสัมภาษณ์ เราอาจจะถูกถามถึงทักษะที่ดีที่สุด และจุดอ่อนที่เป็นปัญหามากที่สุดของเรา ซึ่งในส่วนของทักษะที่เรามี โดยเราต้องแสดงให้เห็นว่าเรามีคุณสมบัติที่ครบถ้วนที่จะทำงานในตำแหน่งนี้ เช่น ปฏิบัติงานตามคำสั่งได้อย่างรวดเร็ว สามารถบริหาร จัดการเวลาและงานที่ได้รับมอบหมายได้อย่างดี เป็นต้น รวมทั้งพูดถึงมุมมองในตำแหน่งงานที่ตัวเองสมัคร เพื่อให้กรรมการเห็นว่าเราสามารถทำงานในตำแหน่งนั้นๆได้ หรือในกรณีที่เราถูกถามด้านจุดอ่อนของตัวเอง เราก็ควรที่จะไม่โกหกและพูดตามความจริง แต่อย่างไรก็ตาม เราก็ต้องพิสูจน์หรือทำให้กรรมการเชื่อถือว่าเราสามารถจัดการกับจุดอ่อนของเราได้ และไม่เป็นอุปสรรคต่อการทำงาน

4. ตั้งคำถามในการถามกลับอย่างเหมาะสม

การถามคำถามกลับไปยังกรรมการ ไม่ใช่สิ่งที่เราต้องกังวลหรือกลัว และเป็นการบ่งบอกถึงความใส่ใจที่เรามีต่องานนั้นๆ และคำถามที่เราถามก็ควรที่จะเกี่ยวข้องกับบทสนทนาที่กำลังคุยกันอยู่ เช่น “อะไรคือสิ่งจำเป็นที่ควรมีเพื่อประสบความสำเร็จจากที่นี่” “ใครคือคนที่เราจะต้องติดต่อประสานงานด้วย” “หน้าที่หลักในทุกๆวันคืออะไร” “อะไรคือสิ่งที่ยากที่สุดที่เราจะต้องเผชิญ” เป็นต้น

5. หลีกเลี่ยงการตอบคำถามแบบท่องจำ

ในการสัมภาษณ์ถ้าหากเราตอบคำถามแบบท่องจำ กรรมการจะมองว่าเราเป็นคนที่ไม่มีความคิดเป็นของตัวเองเพราะว่าคำตอบที่เราเอามาตอบนั้นเป็นแนวคำตอบที่มีบอกอยู่ทั่วไป สามารถที่จะเดาทางการตอบได้ ดังนั้นเราควรที่จะเน้นความเป็นตัวของตัวเอง พยายามแสดงให้กรรมการเห็นว่าเราสามารถที่จะแก้ไขปัญหาต่างๆได้ในวิธีที่แตกต่างกัน

6. นำเอกสารสำคัญที่บ่งบอกถึงตัวเราไปด้วยในการสัมภาษณ์

ในการสัมภาษณ์เราควรจะต้องเตรียมเอกสารสำคัญที่บ่งบอกถึงตัวเราไปด้วยเสมอ เช่น ประวัติส่วนตัว แฟ้มสะสมผลงาน เป็นต้น โดยการที่เราจะกรอกหรือเตรียมเอกสารนั้นควรที่จะดูอย่างรอบคอบ เพื่อไม่ให้มีจุดที่ผิดพลาด เพราะจะเป็นการบ่งบอกถึงความตั้งใจ และความเป็นมืออาชีพในการจัดทำข้อมูล แล้วอย่าลืมสำเนาเอกสารไปเพื่อด้วย

7. การแต่งตัวก็เป็นส่วนหนึ่งของการสัมภาษณ์

สิ่งที่สำคัญที่สุดในการสัมภาษณ์อีกอย่างหนึ่งคือ การแต่งกาย ซึ่งถ้าเราแต่งกายเหมาะสม ถูกกาลเทศะ ดูสง่า ก็จะเพิ่มความประทับใจในทางที่ดีแก่คนอื่นๆ รวมทั้งเป็นการบ่งบอกถึงลักษณะนิสัยของตัวเราที่มีความเด็ดเดี่ยว มั่นใจในตัวเอง

นี่ก็เป็นเพียงแค่วิธีเบื้องต้นที่ได้ยกมาให้เพื่อนๆได้ลองอ่านกันดู และถ้าหากเพื่อนๆทำตามขั้นตอนนี้ จะช่วยให้เพื่อนๆเตรียมการสัมภาษณ์ และเพิ่มโอกาสในการที่เราจะได้ทำงานในฝัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook