"แฮชแท็กเด็ด 2019" มาย้อนรอยดูกันหน่อยว่า ปีที่ผ่านมาประเทศไทยเราเจออะไรบ้าง

"แฮชแท็กเด็ด 2019" มาย้อนรอยดูกันหน่อยว่า ปีที่ผ่านมาประเทศไทยเราเจออะไรบ้าง

"แฮชแท็กเด็ด 2019" มาย้อนรอยดูกันหน่อยว่า ปีที่ผ่านมาประเทศไทยเราเจออะไรบ้าง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หนึ่งปีผ่านไป เรียกว่าไวเหมือนโกหกจริงๆ ในตลอด 365 วันที่ผ่านมานั้นประเทศไทยของเราได้เจอกับเรื่องราวอะไรมากมายหลายเรื่อง บางเรื่องก็เป็นที่พูดถึงในวงกว้างบนโลกโซเชียล ดังนั้น Sanook Campus เราก็เลยจะขอรวบรวมเรื่องราวที่น่าสนใจตลอดปีผ่าน แฮชแท็ก มาให้เพื่อนๆ ได้ย้อนดูกัน ว่า 2019 ที่ผ่านมานี้ ประเทศไทยเราเกิดอะไรขึ้นบ้าง?

#พายุปาบึก

hoty(2)

เริ่มต้นปีใหม่มาก็หนักเลยสำหรับ #พายุปาบึก เป็นแฮชแท็กแรกที่ร้อนแรงแห่งปีเลยก็ว่าได้ พายุหมุนเขตร้อนในชุดที่ 2 ของมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันตกเฉียงเหนือ ที่พัดเข้าสู่ประเทศไทย โดยพายุลูกนี้นั้นถือเป็นพายุมีความรุนแรงที่สุดในรอบกว่า 50 ปี ซึ่งความรุนแรงนั้นเรียกว่าอันตรายมากๆ เพราะพายุลูกนี้มีความรุนแรงอย่างมาก มีฤทธิ์ทำลายล้างเทียบเท่ากับพายุโซนร้อนแฮเรียต ซึ่งเกิดขึ้น เมื่อปี 2505

#ฝุ่นPM2.5

hoty(4)

ต้นปีไทยเราเพิ่งจะเจอกับ #พายุปาบึก ไปไม่ทันไร พอมาปลายเดือน ไทยเราก็ต้องเจอกับวิกฤติอีกแล้ว ซึ่งนั่นก็คือ #ฝุ่นPM2.5 นั่นเอง โดยมันเป็นฝุ่นละอองที่มีขนาดเล็กที่ตามองไม่เห็น คือเล็กกว่า 2.5 ไมครอน สาเหตุหลักๆ คือ จากการเผาไหม้ของเครื่องยนต์ และจากการก่อสร้าง และมีอันตรายต่อสุขภาพอย่างชัดเจน เพราะการที่มันเล็กมาก ทำให้มันสามารถผ่านทางเดินหายใจสู่ปอดและสร้างปัญหากับหลอดเลือดได้ง่ายขึ้นเยอะ และจะไปเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจและโรคทางเดินหายใจ เพราะมันสามารถทะลุทะลวงผ่านปอดเข้าสู่เส้นเลือดฝอยที่หล่อเลี้ยงอวัยวะทุกส่วนของร่างกาย รวมทั้งสมองและหัวใจ ทำให้เกิดโรคมะเร็ง โรคหัวใจ โรคทางสมอง ฯลฯ แม้กระทั่งทารกในครรภ์ที่แม่สัมผัสกับอนุภาค PM2.5 ก็จะทำให้เด็กเมื่อโตขึ้นมีโอกาสเสี่ยงต่อโรคต่าง ๆ ดังกล่าว และยังมีผลต่อระดับสติปัญญาของเด็กอีกตลอดชีวิต

#ราชาภิเษก62

hoty(5)

เรียกว่าเป็นหนึ่งในประวัติศาสตร์ที่ประเทศไทยต้องจารึกเอาไว้ ซึ่งเป็นพระราชพิธีราชาภิเษกที่พระมหากษัตริย์ไทยได้รับการสถาปนาอย่างเป็นทางการด้วยการถวายน้ำอภิเษก โดยพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงประกอบพระราชพิธีบรมราชาภิเษกครบถ้วนตามโบราณราชประเพณี เป็นพระราชพิธีบรมราชาภิเษกครั้งแรกที่มีการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์

#ชิพกะเดล

hoty(6)

เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน ที่ผ่านมา ทางยูทูปช่อง Mickey Mouse ได้อัปโหลดคลิปการ์ตูนสั้นชื่อ Our Floating Dreams | A Mickey Mouse Cartoon | Disney Shorts ลงบนยูทูป ซึ่งเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับ มิกกี้เม้าส์ และ มินนี่เม้าส์ เป็นพ่อค้าแม่ค้าขายของที่ตลาดน้ำ และที่สำคัญนั้นก็มี สองชิปมังก์ ชิพกะเดล มาเป็นแขกรับเชิญในคลิปนี้ด้วย และการที่นำเสนอเรื่องราวของความเป็นไทย วัฒนธรรมไทยอย่างการขายของในตลาดน้ำ และการร้องเพลงภาษาไทย ที่มีทำนองเพลงสไตล์ไทยๆ พร้อมเนื้อเพลงที่ฟังแล้วติดหู จึงทำให้ถูกใจคนไทย กลายเป็นเทรนด์ฮิตบนโลกโซเชียลของไทยแบบไม่ต้องสงสัย

#แพรวา9ศพ

hoty(7)

กลายมาเป็นที่พูดถึงบนโลกโซเชียลอีกครั้งหลังจากผ่านพ้นและเข้าสู่ปีที่ 9 ของอุบัติเหตุ และมีการพูดคุยกับทางญาติของผู้เสียชีวิตผ่านทางรายการ ถามตรงๆ กับ จอมขวัญ หลาวเพ็ชร์ ซึ่งทำให้เกิดกระแสปลุกให้ผู้ที่เกี่ยวข้องออกมาแสดงความรับผิดชอบต่อเรื่องที่เกิดขึ้น และ ราชสกุล “เทพหัสดินฯ” ต้องทำการแถลงข่าวและชี้แจงถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

#มาเรียม

hoty(8)

"มาเรียม" พะยูนน้อยกำพร้า ขวัญใจคนไทยทั้งประเทศ ได้จากไปอย่างสงบแล้ววันที่ 17 สิงหาคม หลังล้มป่วยเพราะอาการช็อกตกใจทะเลกว้าง หลังจากมีภาวะหยุดหายใจและชีพจรไม่ตอบสนอง ทีมแพทย์พบสัญญาณดังกล่าวจึงได้รีบพาขึ้นจากน้ำ ในรอบแรกได้ช่วยกระตุ้นการหายใจ พบว่ามีการตอบสนองทางสายตาอยู่ จากนั้นจึงได้พาลงบ่ออนุบาลอีกครั้ง ก่อนจะตรวจวัดชีพจรซ้ำ และพบว่าไม่มีชีพจรอีกครั้ง จึงทำการฉีดยาช่วยยื้อชีวิต และนำขึ้นจากบ่อรอบที่ 2 กระทั่งเวลา 00.09 น. มาเรียม ก็ได้สิ้นลมและจากไปอย่างสงบ

#SaveUbon

hoty(9)

แฮชแท็ก #Saveubon เป็นที่พูดถึงในทวิตเตอร์จนติดเทรนด์อันดับ 1 โดยชาวโซเชียลต่างพยายามหนุนให้เป็นกระแสเพื่อให้ความช่วยเหลือจากทุกภาคส่วนเข้าถึงผู้ประสบภัยมากขึ้น เพราะในขณะนี้เรียกได้ว่าวิกฤตขั้นสุดแล้ว โดยเฉพาะโรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ ที่เจ้าหน้าที่ต้องเตรียมพร้อมรับมือ ขนย้ายยารักษาโรค เครื่องมือแพทย์หนีน้ำกันอย่างโกลาหล เพราะโรงพยาบาลแห่งนี้เป็นโรงพยาบาลใหญ่ ไม่ได้มีความสำคัญกับชาวอุบลฯ เท่านั้น แต่ประชาชนหลายจังหวัดโดยรอบ ต่างฝากชีวิตและความเจ็บไข้เอาไว้ที่นี่

#ชิมช้อปใช้

hoty(10)

มาตรการ "ชิมช้อปใช้" แจกสิทธิ์ 1,000 บาทให้กับคนไทย 10 ล้านคนเพื่อการท่องเที่ยว โดย ชิมช้อปใช้ เป็นโครงการที่รัฐบาลคาดหวังที่จะกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอย เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจแหล่งท่องเที่ยวในภูมิภาคในช่วงปลายปี ซึ่งมีผู้คนให้ความสนใจและลงสมัครเข้ารับบริการเป็นอย่างมาก

#Sanookกว่าเดิม

hoty(11)

บอกเลยว่าแฮชแท็กนี้ปังที่สุดของเดือน เพราะว่าเป็นการพลิกโฉมครั้งสำคัญของวงการสื่อออนไลน์ยักษ์ใหญ่เลยก็ว่าได้ สำหรับงานฉลองครบรอบ 21 ปี www.sanook.com ตลอด 20 ปีที่ผ่านมา Sanook มีการเปลี่ยนโลโก้มาแล้ว 4 ครั้ง แต่ครั้งนี้ถือเป็นการพลิกโฉมครั้งสำคัญที่โดดเด่นและแตกต่างมากที่สุดตั้งแต่แบรนด์ได้ก่อตั้งมา เพื่อตอกย้ำตัวตนของ Sanook ให้ชัดเจนยิ่งขึ้น ด้วยการลดทอนเครื่องหมายอัศเจรีย์ที่อยู่คู่โลโก้ Sanook เดิมมายาวนาน โดยโลโก้ใหม่สื่อถึงความรวดเร็ว ฉับไว ทันสมัย และสนุกยิ่งกว่าเดิม นอกจากนี้ขนาดความหนาของตัวอักษรของโลโก้ใหม่ยังตอกย้ำถึงความหนักแน่น และเเม่นยำ ซึ่งสอดคล้องกับแนวทางการพัฒนาข่าวและคอนเทนต์ สมกับสโลแกนที่ว่า “ครบทุกเรื่อง เพื่อทุกคน”

#ไม่ถอยไม่ทน

hoty(3)

เป็นแฮชแท็กประกอบกิจกรรม "แฟลชม็อบ" ภายใต้ชื่อ”เมื่อเสียงที่พวกเราเลือกเข้าสภาฯไม่มีค่า”บริเวณสกายวอร์ก หน้าหอศิลป์กรุงเทพมหานคร นำโดยนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เป็นกิจกรรมที่ชวนประชาชน ที่ไม่พอใจต่อระบอบการสืบทอดอำนาจของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ออกมาแสดงตน และแสดงพลังเพื่อให้เห็นหัวประชาชนบ้าง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook