ครูผู้เสียสละ โรงเรียนยากจน ให้นักเรียนกินฟรี เรียนฟรี ครูใหญ่ขายห่อหมกหาเงินช่วยโรงเรียน

ครูผู้เสียสละ โรงเรียนยากจน ให้นักเรียนกินฟรี เรียนฟรี ครูใหญ่ขายห่อหมกหาเงินช่วยโรงเรียน

ครูผู้เสียสละ โรงเรียนยากจน ให้นักเรียนกินฟรี เรียนฟรี ครูใหญ่ขายห่อหมกหาเงินช่วยโรงเรียน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คุณครู คือผู้ให้ที่ไม่หวังผลตอบแทนที่แท้จริง โดยรายการ ฅนจริงใจไม่ท้อ ได้นำเสนอเรื่องราวของ ครูบุปผาชาติ ครูใหญ่โรงเรียนวิชาวดี วัย 71 ปี ที่เปิดโอกาสให้เด็กที่มีความยากจน ได้กินฟรีและอยู่ฟรี ซึ่งนอกจากคุณครูจะสอนหนังสือแล้ว แต่คุณครูยังทำห่อหมกเพื่อไปขายเพื่อหาเงินมาทำให้โรงเรียนอยู่ต่อได้อีก

240986

โรงเรียนวิชาวดี ตั้งอยู่ที่จังหวัด นครสวรรค์ เป็นโรงเรียนเอกชนขนาดเล็กๆ ก่อตั้งมาแล้ว 73 ปีแล้ว จุดประสงค์หลักคือให้เด็กยากจนในชุมชนได้เข้าถึงการศึกษา ครูใหญ่ของโรงเรียนคนแรกคือ ครูเปรมวดี จำปาสุต และเมื่อครูเปรมวดี เสียชีวิต ครูสมาน จำปาสุต ผู้เป็นสามีก็รับช่วงต่อ และเมื่ออายุเริ่มมาก คุณครูสมานก็ขอให้ ครูบุปผาชาติ หมุนสา รับช่วงต่อเป็นครูใหญ่ เพราะคุณครูสมานวางใจมากที่สุด

764472

โรงเรียนวิชาวดี เปิดสอนตั้งแต่ ป.1 ถึง ป.6 สอนการศึกษาและทักษะอาชีพให้กับเด็กๆ ทั้งไทยและต่างด้าว โดยในปัจจุบันมีนักเรียนอยู่ในความดูแล 65 คน โดยโรงเรียนแห่งนี้เรียกว่าอาจจะเป็นโรงเรียนเอกชนแห่งแรกในไทยที่ไม่เก็บค่าเล่าเรียน ไม่เก็บค่าบำรุงอะไรเลย มีแต่ทางโรงเรียนหาให้เด็ก เพราะเด็กส่วนมากที่เรียนโรงเรียนนี้จะเป็นเด็กที่ยากจน โดยโรงเรียนจะมีอาหารเช้า อาหารกลางวัน และมีนมให้

972648

ครูบุปผาชาติ เผยว่า ตัวของเธอมีอาชีพครู คือต้องทำให้เด็กมีความรู้ไปประกอบอาชีพได้ภายหน้า อ่านออกเขียนได้ ทำมาหากินได้ และไม่เป็นปัญหาของสังคม รู้จักการใช้ชีวิต ถึงแม้ครูจะแก่แล้วแต่ก็ยังจะสู้และทำให้เด็กๆ เห็นว่าอายุไม่ใช่เรื่องสำคัญ และเป็นแรงบันดาลใจให้เด็กๆ เอาเยี่ยงอย่าง โดยครูจะพูดกับครูทุกท่านในโรงเรียนนี้เสมอว่า ที่ทำนี่เพื่อช่วยเหลือสังคม ครูทุกท่านเต็มใจ และให้ช่วยกันดูแล ทุกๆ คนก็รู้ว่าเรามีความตั้งใจยังไง และทำตามครูได้ทุกคน ถ้าเราล้มไปเมื่อไหร่ แต่ครูตั้งใจว่าจะทำจนกว่าเราลุกไม่ขึ้น จะทำอะไรที่ช่วยสังคมให้ดีที่สุด จนกว่าเราจะหมดลมหายใจ เราไม่มีอะไรตอบแทนแผ่นดิน นอกจากการช่วยเหลือแผ่นดินโดยการให้ความรู้ ให้ที่อยู่อาศัยแก่เด็กๆ และเป็นแบบอย่างให้เขาพอที่จะทำตามเราได้

670243

โดยผู้ที่อยากจะช่วยเหลือ ครูบุปผาชาติ และโรงเรียนวิชาวดี สามารถบริจาคเงินช่วยได้ที่ ธนาคารกรุงไทย สาขานครสวรรค์ ชื่อบัญชี โรงเรียนวิชาวดี เลขที่บัญชี 605-1-83798-1

อัลบั้มภาพ 27 ภาพ

อัลบั้มภาพ 27 ภาพ ของ ครูผู้เสียสละ โรงเรียนยากจน ให้นักเรียนกินฟรี เรียนฟรี ครูใหญ่ขายห่อหมกหาเงินช่วยโรงเรียน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook