"อธิการบดี ม.ศิลปากร" ดราม่าหนัก เรียกบัณฑิต กุ๊ย-หญิงงามเมือง เพราะถ่ายรูปชุดครุยลงโซเชียล

"อธิการบดี ม.ศิลปากร" ดราม่าหนัก เรียกบัณฑิต กุ๊ย-หญิงงามเมือง เพราะถ่ายรูปชุดครุยลงโซเชียล

"อธิการบดี ม.ศิลปากร" ดราม่าหนัก เรียกบัณฑิต กุ๊ย-หญิงงามเมือง เพราะถ่ายรูปชุดครุยลงโซเชียล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เรียกว่ากลายเป็นประเด็นร้อนแรงของสังคมเลยทีเดียวหลังจาก อธิการบดี ม.ศิลปากร ใช้คำเตือนอย่าถ่ายรูปชุดครุยลงโซเชียล ในแง่ที่ไม่ให้เกียรติบัณฑิต โดยหาว่าบัณฑิตเหมือน กุ๊ย-นักเลง-นางงามเมือง

76183519_2518606494859724_231

ทางเฟซบุ๊ก ANTI SOTUS ได้แชร์ข้อความ ประกาศเตือนจาก ผศ.ชัยชาญ ถาวรเวช อธิการบดีมหาวิทยาลัยศิลปากร ซึ่งเนื้อหาของข้อความได้ระบุว่า ห้ามถ่ายภาพชุดครุยในลักษณะกางแขนกางขา หรือลักษณะไม่เหมาะสม ชุดครุยเหมาะสมกับบัณฑิตผู้มีวิชาความรู้ มีสติปัญญา รู้ว่าอะไรควร-ไม่ควร ไม่เหมาะสำหรับพวกกุ๊ย นักเลงอันธพาล หรือนางงามเมือง หากมีการเผยแพร่ลงโซเชียลมีเดีย จะนำเรื่องเข้าพิจารณาในที่ประชุมผู้บริหารมหาวิทยาลัย ไม่ให้เข้ารับพระราชทานปริญญาบัตร เพราะพฤติกรรมดังกล่าวเข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.มหาวิทยาลัยศิลปากร พ.ศ. 2559

75233410_2496355330414403_740

นอกจากนั้นทางแฟนเพจ ANTI SOTUS ยังได้แสดงความเห็นเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวนี้ด้วยว่า

 cats

กรณีนี้มาจากเพจอธิการบดีมหาวิทยาลัยศิลปากร อาจารย์ชัยชาญ ถาวรเวช และพบข้อความเดียวกันนี้บนเฟซบุ๊คส่วนตัวของท่านเองด้วยเช่นกัน

สำหรับกรณีนี้ เราขอแบ่งแยกประเด็นเป็น 2 กลุ่มใหญ่ๆ

1. ความเหมาะสมต่อการใช้คำพูดของเพจดังกล่าว

ที่กล่าวดูหมิ่นเหยียดหยามผู้ที่นำชุดครุยไปถ่ายรูปอัพโหลดลงโซเชียลมีเดีย ซึ่งในปัจจุบันนับว่าเป็นเรื่องปกติธรรมชาติมาก ว่าเป็น "กุ๊ย" "นักเลง" "อันธพาล" "นางงามเมือง" จากที่เห็นได้ตามภาพ ซึ่งเป็นการผิดต่อจรรยาบรรณของบุคลากรในมหาวิทยาลัยศิลปากร ปี 2552 ข้อที่ 21 อย่างชัดเจน ในกรณีนี้ ไม่ว่าการกระทำของนักศึกษาจะเหมาะสมหรือไม่ หรือเหมาะสมหรือไม่ตามมาตรฐานใดนั้น ก็มิได้เปลี่ยนแปลงข้อเท็จจริงที่ว่า ทางเพจดังกล่าว ซึ่งใช้ชื่อของทางอธิการบดีมหาวิทยาลัยศิลปากร ไม่สามารถที่จะใช้ถ้อยคำดังที่ได้ปรากฏ มาใช้กับนักศึกษาหรือบัณฑิตของตน นอกจากนั้น การกระทำดังกล่าวยังถือเป็นการไม่ให้เกียรตินักศึกษา/บัณฑิตของตนอย่างชัดเจนและร้ายแรงอีกด้วย

2. ความชอบธรรมในการใช้ชุดครุย รวมถึงคำขู่ของเพจดังกล่าว

+ ตามความในมาตรา 71 ของ พรบ.มหาวิทยาลัยศิลปากรฯ ซึ่งเป็นมาตราเดียวที่ระบุบทลงโทษในการใช้ครุย ซึ่งในมาตรานี้มีเจตนารมณ์เพื่อป้องกันมิให้ผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องมาปลอมแปลงครุยมาใช้โดยไม่มีสิทธิ์ หรือแสดงตนว่ามีปริญญา โดยที่ไม่เป็นความจริงเท่านั้น

ในกรณีนี้ บัณฑิตมีศักดิ์และสิทธิ์ทั้งปวงที่จะใช้ชุดครุยของตนเองไปถ่ายรูป เพื่ออัพโหลดลง Social Media เพื่อเฉลิมฉลองและเพื่อให้ผู้อื่นร่วมแสดงความยินดีกับตน รวมไปถึงการอัพโหลดภาพถ่ายไว้เป็นที่ระลึก ใน พรบฯ ไม่ได้กำหนดว่า การถ่ายภาพลง Social Media, อิริยาบทหรือท่าทางใด ๆ เป็นสิ่งที่ผิดแต่อย่างใด ดังนั้น บัณฑิตจึงสามารถทำการถ่ายรูปและอัพโหลดรูปภาพดังกล่าวได้ตามปกติ การที่ท่านขู่ว่าจะนำเรื่องเข้าพิจารณาเพื่อไม่ให้เข้ารับพระราชทานปริญญาบัตรนั้น จึงเป็นเรื่องที่ไม่สามารถทำได้ และยังเสี่ยงต่อการถูกมองว่าเป็นการใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบอีกด้วย

ท้ายที่สุดนี้ ขอเรียกร้องให้เพจดังกล่าวออกมาแสดงความรับผิดชอบ กล่าวขอโทษต่อบัณฑิตทุกท่าน และขอเรียกร้องไปยังท่านอธิการบดีฯ ให้เคารพศักดิ์และสิทธิ์ของบัณฑิตเหล่านั้น สิทธิโดยชอบตามกฎหมายของพวกเขา และเคารพถึงขอบเขต อำนาจ และหน้าที่ของท่านเองด้วย

ซึ่งประเด็นดังกล่าวก็มีผู้คนให้ความสนใจและแสดงความเห็นกันอย่างมากมายจนเกิดเป็นกระแสสังคมที่ถามว่าการพูดแบบนี้กับบัณฑิตเป็นสิ่งที่เหมาะสมและสมควรแล้วหรือไม่?

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ ของ "อธิการบดี ม.ศิลปากร" ดราม่าหนัก เรียกบัณฑิต กุ๊ย-หญิงงามเมือง เพราะถ่ายรูปชุดครุยลงโซเชียล

ดราม่า ศิลปากร
ดราม่า ศิลปากร
ดราม่า ศิลปากร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook