8 วิธีที่จะทำให้การเรียนสนุกสนานมากขึ้น

8 วิธีที่จะทำให้การเรียนสนุกสนานมากขึ้น

8 วิธีที่จะทำให้การเรียนสนุกสนานมากขึ้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คำว่า “การเรียน” อาจเป็นเรื่องที่น่าเบื่อสำหรับคนหลายๆคน แทนที่คุณจะหลีกหนีการทำการบ้านหรือทำให้การเรียนเป็นเรื่องน่าเบื่อ ทำไมไม่ลองดูว่า คุณจะเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น สร้างแรงบันดาลใจและทำให้กระบวนการเรียนสนุกขึ้นได้อย่างไร

69965798_416964822502436_6477

1, เปลี่ยนบรรยากาศการเรียน

จัดสภาพแวดล้อมต่างๆภายในบ้าน ที่จะส่งเสริมให้การเรียนสะดวกและน่าเรียนมากขึ้น เช่น ตกแต่งทาสีผนัง, ซื้อเฟอร์นิเจอร์ใหม่, หาห้องที่มีขนาดเหมาะสม, และมีแสงสว่างเพียงพอ เป็นต้น

2. การเรียนรู้ผ่านการปฏิบัติจริง

เรียนรู้แบบ “แฮนด์-ออน” หรือการปฏิบัติจริงเพื่อศึกษาหัวข้อนั้นๆ ตัวอย่างเช่น หากคุณกำลังศึกษาเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ คุณอาจไปเยี่ยมชมสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ หากคุณเป็นนักศึกษาทางชีววิทยาทางทะเล คุณควรเดินทางไปที่พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ หากคุณเรียนวิทยาศาสตร์ นอกจากทฤษฎีที่เรียนแล้ว คุณต้องมีการทดลอง การเรียนรู้แบบแฮนด์-ออนเป็นสิ่งสำคัญ เพราะหากอยากเรียนรู้ต้องมีการลงมือทำ

3. เรียนผ่านเกม

การอ่านหนังสือที่เยอะมากๆและการจดบันทึกเป็นเวลาหลายชั่วโมงอาจทำให้มึนและเบื่อ ลองใช้สิ่งที่มาช่วยในการจำ เช่น เพลง กลอน รูปภาพ แผนภูมิ สี เพื่อให้การจดจำข้อมูลเป็นจำนวนมากนั้นง่ายขึ้นและจดจำได้ยาวนานขึ้น หากคุณกำลังเรียนเกี่ยวกับวิลเลียม เชกสเปียร์ ลองแสดงบทบาทสมมุติของตัวละคร หรือหากคุณกำลังเรียนภาษาอังกฤษ อาจลองเล่นเกมบิงโกคำศัพท์ วิธีที่มีประสิทธิภาพในการเรียนรู้อีกวิธีหนึ่งก็คือการสอนคนอื่นเกี่ยวกับหัวข้อที่คุณกำลังเรียน สอนหัวข้อที่คุณกำลังศึกษากับเพื่อนหรือพี่น้องที่ไม่เคยเรียนหัวข้อที่คุณเรียน การสอนจะช่วยให้คุณจำได้และแน่ใจว่าคุณเข้าใจในสิ่งที่คุณกำลังเรียน

4. หาคู่บัดดี้ในการเรียน

การพบปะเพื่อนหรือกลุ่มเพื่อนในชั้นเรียนสามารถช่วยให้คุณเรียนรู้เทคนิคการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ พร้อมทั้งความสนุกสนานไปกับเพื่อนๆ เรียนคนเดียวอาจเครียด อ่านหนังสือไม่ถึงไหนเพราะไม่รู้เรื่อง แต่ถ้ามีเพื่อนสายเดียวกันมาช่วยอธิบาย ปรึกษาพูดคุยให้เข้าใจง่าย คุณอาจจะมีแรงบันดาลใจและสนุกกับการเรียนมากขึ้นกว่าเดิม

5. อย่าทุ่มเวลาเยอะจนเกินไป

อย่าทุ่มเวลากับการเรียนมากจนเกินไป จัดเวลาพักเบรคสั้นๆหลังจากอ่านหนังสือหรือเรียน และทำกิจกรรมที่คุณชื่นชอบ เช่น เดินสูดอากาศ, อ่านหนังสืออื่นๆที่คุณชอบ, คุยกับเพื่อน, ดูวิดีโอสั้น, กินขนม โดยก่อนคุณจะพัก คุณอาจเขียนสรุปสิ่งที่คุณได้เรียนรู้มา และทำแบบนี้ทุกครั้งก่อนที่จะพักเบรค

6. ใช้เพลงเพิ่มประสิทธิภาพการเรียน

เสียงเพลงหรือดนตรีช่วยเพิ่มระดับความสามารถในการเรียนรู้ได้ งานวิจัยหลายชิ้นสรุปว่า เสียงเพลงหรือเสียงดนตรี มีส่วนช่วยเพิ่มความสัมพันธ์เชิงบวกกับสมองของมนุษย์ ไม่ว่าจะเป็นการเรียน การอ่านหนังสือ หรือการทำงาน โดยเพลงจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการเรียน เพิ่มสมาธิ ความคิดสร้างสรรค์ และการจดจำของสมองได้ดียิ่งขึ้น

7. สิ่งแวดล้อมใหม่ๆช่วยได้

บางครั้งการเปลี่ยนสถานที่ในการเรียน จะทำให้คุณสดชื่นและตื่นเต้นมากขึ้น เมื่ออากาศแจ่มใส การเรียนหรือการออกไปอ่านหนังสือที่ร้านกาแฟนั้น เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจ อีกทั้งยังมีงานวิจัยระบุว่า เสียงในร้านกาแฟมีผลต่อสมาธิ เสียงจ้อกแจ้กในร้านกาแฟที่ไม่ดังหรือเบาเกินไปนั้น เหมาะสมกับการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพและกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ได้ดีกว่า

8. สื่อการเรียนรู้หลากหลาย

ไม่เพียงแต่เทคโนโลยีจะทำให้ชีวิตเราสะดวกสบายมากขึ้น แต่ยังทำให้การเรียนรู้ผ่านออนไลน์นั้นง่ายขึ้น ในปัจจุบันมีสื่อการเรียนรู้หลากหลายที่น่าสนใจ และทำให้การเรียนน่าสนใจมากกว่าการอ่านจากหนังสือหรือเรียนจากห้องเรียนเพียงอย่างเดียว เช่น คอร์สเรียนออนไลน์, ช่องเรียนรู้ผ่านยูทูป, พอดคาสต์, และแอปพลิเคชันต่างๆ เป็นต้น


Subscribe: ท่านสามารถลงทะเบียนเพื่อรับข่าวสาร และรับข้อมูลที่มีประโยชน์สำหรับท่านได้ที่: https://airtable.com/shri9ktFiY7VndjKg

ติดตามช่อง Youtube ของเราได้ที่: https://www.youtube.com/channel/UCCXXih5pCl795hYy6RN8d8w

Yhub – เพจสำหรับให้ความรู้ คำแนะนำ ข้อมูลคุณภาพสำหรับเยาวชนไทยที่กำลังค้นหาโอกาสให้ตัวเอง #Yhub #Thaiyouthhub

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook