บุคคลสาธารณะ กับความเหมาะสมและกาลเทศะในการให้สัมภาษณ์

บุคคลสาธารณะ กับความเหมาะสมและกาลเทศะในการให้สัมภาษณ์

บุคคลสาธารณะ กับความเหมาะสมและกาลเทศะในการให้สัมภาษณ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การกลายเป็นบุคคลสาธารณะที่มีผู้คนรู้จักหรือติดตามเป็นจำนวนมากในสังคม เช่น ศิลปิน ดารา นักร้อง นักแสดง ฯลฯ ไม่ว่าจะทำอะไรก็มักจะถูกจับตามองโดยสังคมเป็นพิเศษ จึงไม่แปลกใจที่ความเป็น ไอคอน นี้จะนำมาซึ่งการถูกยกให้เป็นตัวอย่างหรือหัวแถวในกระแสต่างๆ ในสังคม

และแน่นอนว่าใครก็ตามที่กำลังเป็นกระแสมีผู้คนต่างความสนใจ สื่อมวลชนต่างก็ต้องเข้าหาเพื่อให้ได้ซึ่งการถ่ายทอดภาพคนดังเหล่านั้นให้ทุกคนได้เห็นต่อไป ไม่ว่าจะทั้งการพูดคุยเรื่องทั่วไป หรือซอกแซกเรื่องส่วนตัวบ้างเล็กๆ น้อยๆ เพื่อให้ได้ซึ่งการรับรู้ข้อมูลต่อคนอื่นๆ

แต่เนื่องด้วยความเป็น ‘คนมีชื่อเสียง’ การรักษาภาพลักษณ์นั้นเป็นสิ่งสำคัญเพราะการเป็นคนดังมีคนรู้จักมากมายหมายความว่า ไม่ว่าจะทำอะไรก็เหมือนคุณยืนอยู่ท่ามกลางแสงไฟสปอตไลท์ ที่แน่นอนว่าทุกการกระทำของคุณจะต้องเป็นชนวนเหตุของการวิพากษ์วิจารณ์อย่างเลี่ยงไม่ได้ สิ่งที่พึงระลึกเสมอในการเป็นบุคคลสาธารณะที่ยืนอยู่ในจุดที่สว่างชัดเจนต่อสายตาของทุกคนมีคร่าวๆ ดังนี้
คุณเป็นตัวอย่างของสังคม

เมื่ออยู่ท่ามกลางสายตาที่จับจ้อง แน่นอนว่าใครต่อใครก็ต่างมุ่งความสนใจมาสู่คุณ จริงอยู่แม้คุณจะเป็นคนตรงพูดแรงแต่ท่ามกลางความสนใจนั้นควรลดราสงวนท่าทีนิดหน่อย ไม่ต้องถึงขั้นดีงามเพราะคนสมัยนี้ดูออกว่าอะไรฉาบฉวย เยาวชนส่วนใหญ่จะจดจำและนำคุณไปเป็นแบบอย่าง
คำพูด

บางครั้งบางทีความผ่อนคลายหรือสนุกสนาน อาจทำให้เผลอพลั้งพูดในสิ่งที่ไม่ควรออกมาซึ่งเรื่องเหล่านี้จำต้องระวังอย่างมาก โดยเฉพาะการพูดไปเรื่อย เพ้อเจ้อ สิ่งเหล่านี้มันจะติดตัวและส่งผลต่อภาพลักษณ์ของคุณไปตลอด จริงที่ว่าแม้การพูดไปเรื่อยบางเรื่องของคุณจะถูกใจใครหลายคน แต่จำไว้ว่ามีคนรักก็ต้องมีคนเกลียด และคนในสังคมส่วนใหญ่เราเป็นประเภทถ้าล้มจะเหยียบซ้ำจนจมดิน
ตรรกะพลาดๆ

อย่างที่กล่าวไปข้างต้น ว่าการเป็นบุคคลสาธารณะก็ไม่ต่างกับการเป็นต้นแบบสำหรับใครหลายๆ คนในสังคม บางทีความรู้สึกนึกคิดและคำพูดอาจไม่สมเหตุสมผลมากนักเท่าที่ควร ควรมีการแก้ต่างรองรับไม่พูดพล่อยๆ เพราะมีหลายคนพร้อมจะยกคุณเป็นตัวอย่างในการปฏิบัติตัว คงไม่มีใครอยากเห็นสังคมที่เต็มไปด้วยเหตุผลหรือตรรกะประหลาดๆ เกลื่อนเมืองหรอก

การเป็นบุคคลสาธารณะที่ดำรงอยู่ได้ด้วยชื่อเสียงเป็นหลัก เพราะฉะนั้นการรักษาภาพลักษณ์ที่ดีในตัวตนของตัวเองย่อมเป็นสิ่งสำคัญที่พึงตระหนัก เพราะต้องจำไว้เสมอว่าไม่มีดาวดวงใดที่ส่องแสงสว่างค้างฟ้า แม้มีช่วงที่ส่องแสงสว่างที่สุดก็ย่อมมีช่วงที่ดับแสงได้เช่นกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook