ห้องสมุดออนไลน์ "TK Public Online Library" จัดเต็มอีบุ๊กพร้อมให้ความรู้กว่าสองหมื่นเล่ม

ห้องสมุดออนไลน์ "TK Public Online Library" จัดเต็มอีบุ๊กพร้อมให้ความรู้กว่าสองหมื่นเล่ม

ห้องสมุดออนไลน์ "TK Public Online Library" จัดเต็มอีบุ๊กพร้อมให้ความรู้กว่าสองหมื่นเล่ม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทีเคพาร์ค เพิ่มโอกาสเสริมทักษะการเรียนทั้งภาษา และพัฒนาตนเอง สู่ห้องสมุดออนไลน์ “TK Public Online Library” จัดเต็มอีบุ๊กพร้อมให้ความรู้ และความบันเทิงกว่าสองหมื่นเล่ม!

สำนักงานอุทยานการเรียนรู้ TK park ชูให้บริการห้องสมุดดิจิทัลด้วยสื่อหลายแขนง ทั้งอีบุ๊ค หนังสือเสียง วีดิโอ และคอร์สออนไลน์กว่า 20,000 รายการ ลงใน TK Public Online Library ด้วยเนื้อหาหลากหลาย ครอบคลุมทุกกลุ่มเป้าหมาย เผยคนรุ่นใหม่วัยทีนนิยมศึกษาหาข้อมูลจากสื่อออนไลน์อย่างกว้างขวาง ประกาศเดินหน้าส่งเสริมต่อเนื่อง

tkpubliconlinelibrary_1

โครงการห้องสมุดออนไลน์สาธารณะหรือ TK Public Online Library

เกิดขึ้นเป็นครั้งแรกในประเทศไทยในปี พ.ศ.2556 โดยเป็นการให้บริการด้านการอ่านและการเรียนรู้ของห้องสมุดในช่องทางใหม่โดยใช้สื่อดิจิทัล ครอบคลุมถึงการให้บริการการอ่าน ชมและฟัง ในรูปแบบไฟล์อิเล็กทรอนิกส์หลากหลายรูปแบบ โดยช่วงเริ่มต้นมีมากกว่า 7,000 รายการทั่วโลกผ่านห้องสมุดออนไลน์ จากฐานข้อมูลภาษาไทยและภาษาต่างประเทศ 30 ภาษาทั่วโลก จำนวน 4 ฐานข้อมูลด้วยกัน ได้แก่ TK Online Library, 2eBook, OverDrive และ Press Reader ถือเป็นห้องสมุดสาธารณะออนไลน์ที่รวบรวมหนังสือ, นิตยสารอิเล็กทรอนิกส์ และหนังสือเสียง ภาษาไทยจากสำนักพิมพ์ชั้นนำ ครอบคลุมเนื้อหาทั้งสาระความรู้หลากหลายสาขา รวมถึงนวนิยาย และวรรณกรรมต่างๆ เพื่อเป็นการเพิ่มขีดความสามารถของเยาวชนไทยในการพัฒนาศักยภาพของการแสวงหาความรู้ด้วยตนเองต่อไปในโลกที่ไร้พรมแดน เพื่อสร้างโอกาสในการต่อยอดการเรียนรู้ตลอดชีวิตในหลากหลายช่องทาง

tkpubliconlinelibary_2

นางสาวนลินี เกียรติอุ้มสม ตำแหน่งบรรณารักษ์ กล่าวถึงระบบห้องสมุด TK Public Online Library ว่าในปัจจุบันหลังเปิดให้บริการมากว่า 4 ปี เรามีจำนวนสื่อกว่า 20,000 รายการ มีสมาชิก ณ ปัจจุบันกว่า 25,000 คน โดยมีหนังสือและสื่อหลากหลายประเภท ครอบคลุมทุกช่วงวัย แบ่งเป็นอีบุ๊คกว่า 20,000 เล่ม หนังสือเสียงกว่า 800 ชิ้น วิดีโอและคอร์สออนไลน์กว่า 400 ชิ้น รวบรวมหลายประเภท อาทิ จิตวิทยาและการพัฒนาตนเอง, ธุรกิจและการจัดการ, หนังสือเด็ก, วรรณกรรมเยาวชน, ท่องเที่ยว, นวนิยาย เรื่องสั้น, ภาษา, ความรู้ทั่วไป เป็นต้น นอกจากนั้นคุณนลินี ยังกล่าวเสริมว่า “และในช่วงนี้ซึ่งเป็นช่วงเปิดเทอมก็พบว่ามีกลุ่มผู้ใช้เกี่ยวกับหนังสือเพื่อเพิ่มทักษะการเรียน และการพัฒนาตนเองมากขึ้น ซึ่งทางบรรณารักษ์ ของTK park ก็พยายามอัพเดทกลุ่มหนังสือที่น่าสนใจ หรืออยู่ในกระแส รวมรวมเป็นหมวดหมู่ไว้ เพื่อให้ง่ายต่อการค้นหา ซึ่งในส่วนหนังสือเรียนภาษาหลักๆ จะจัดกลุ่มไว้คือ ภาษาอังกฤษ ภาษาญี่ปุ่น ภาษาจีน และภาษาเกาหลี ซึ่งจะเป็นหนังสือที่ช่วยส่งเสริมให้ผู้สนใจสามารถอ่านเพิ่มเติม ฝึกภาษา ผ่านการเรียนรู้ได้ด้วยตนเองซึ่งได้รับความนิยมเพราะสะดวกสามารถเรียนได้ทุกที่ทุกเวลา

นอกจากนั้นเราพบว่าจากสถิติการใช้งานยังมีกลุ่มหนังสือที่วัยรุ่นให้ความสนใจอีก 5 อันดับ คือ

  1. หนังสือ How-To พัฒนาตนเอง
  2. หนังสือด้านการลงทุน
  3. หนังสือเรียนภาษา
  4. หนังสือท่องเที่ยว
  5. หนังสือเรื่องสั้น

โดย TK Public Online Library เป็นห้องสมุดออนไลน์ขนาดใหญ่ที่ผู้ใช้บริการสามารถเข้ามาอ่าน ชม ฟัง สาระความรู้และความบันเทิงมากมายได้ อำนวยความสะดวกเพราะสามารถยืม-คืน จอง อ่าน ได้ทุกที่ ทุกเวลา โดยที่ไม่ต้องเดินทางมาที่ห้องสมุดจริง เพียงใช้งานผ่านอุปกรณ์ คือ สมาร์ทโฟน แท็บเล็ต และคอมพิวเตอร์ ที่สำคัญคือเปิดให้บริการฟรี เพียงแค่สมัครสมาชิกที่ www.tkpark.or.th และนำ Username และ Password ที่ได้ ไปใช้ผ่าน 4 แอปพลิเคชั่น ได้แก่ TK park Online Library รวบรวมหนังสืออีบุ๊ค หนังสือเสียง วีดิโอ และคอร์สออนไลน์ภาษาไทยจากสำนักพิมพ์ชั้นนำ Libby by Overdrive หนังสืออีบุ๊ค และหนังสือเสียง และวิดีโอสารคดีภาษาอังกฤษที่เป็นที่นิยมทั่วโลก, 2ebook Library หนังสืออีบุ๊ค ความรู้และวิชาการภาษาไทย และ PressReader รวบรวมหนังสือพิมพ์และนิตยสารอิเล็กทรอนิกส์กว่า 60 ภาษาทั่วโลก

tkpubliconlinelibrary_5

ด้านนายกิตติเดช อัมพปานิค ได้กล่าวถึงประสบการณ์ในการใช้ว่า “มีประโยชน์กับตัวเองมากเพราะเราไม่มีเวลาไปอ่านที่ห้องสมุด ก่อนนี้ต้องเสียสตางค์เพื่อซื้อหนังสือเรียนด้านภาษาซึ่งมีราคาสูง และหนังสือก็มีให้เลือกหลากหลายถ้าต้องซื้อทุกเล่มก็ทำให้สิ้นเปลืองมาก พอได้สมัครใช้งาน TK Public Online Library ก็เป็นโอกาสในการเปิดโลกทางภาษาของเราให้กว้างออกไป มีทั้งหนังสือภาษาอังกฤษ ภาษาจีน ภาษาญี่ปุ่น ภาษาเกาหลี ซึ่งก็จะมีหลายเล่มๆ ให้เราอ่านและฝึกฝนในหลายรูปแบบ พอเรียนจบก็ได้ใช้งานภาษาที่เราเพิ่มเติมมา และตอนนี้ก็ยังใช้ห้องสมุดออนไลน์นี้ ในการเพิ่มเติมความรู้ที่เราสนใจอื่นๆ รวมถึงการเรียนออนไลน์ต่างๆ อีกด้วย ก็อยากฝากเชิญชวนสำหรับน้องๆ เพื่อนๆ ทั้งที่อยู่ในวัยเรียน หรือวัยทำงานว่ามันเป็นโอกาสที่ดี เพียงสมัครสมาชิก เราก็สามารถเข้าไปอ่านหนังสือที่อยู่ในห้องสมุดออนไลน์ได้อย่างไม่จำกัด และที่สำคัญเราอ่านได้ทุกที่แม้ว่าจะอยู่ที่บ้านหรือที่ไหนก็ตาม”

tkpubliconlinelibrary_6

สำหรับผู้สนใจสามารถสมัครใช้บริการได้ที่ www.tkpark.or.th และนำ Username และ Password มาใช้งานผ่านทั้ง 4 แอพพลิเคชั่นได้ฟรีตลอดชีพ นอกจากนี้ TK park ยังพร้อมอำนวยความสะดวกให้กับหน่วยงาน องค์กร หรือสถาบันการศึกษาที่สนใจห้องสมุดออนไลน์สาธารณะสามารถติดต่อเพื่อให้ TK park ไปจัดกิจกรรมสัญจร “ทีเค ออนไลน์” TK Public Online Library เข้าไปให้ความรู้และสร้างความเข้าใจกับบริการห้องสมุดรูปแบบใหม่ เพื่อส่งเสริมให้ผู้สนใจและเยาวชนได้เข้าใช้งานอย่างเต็มประสิทธิภาพ นำไปสู่การต่อยอดความรู้แขนงต่าง ๆ ต่อไปในอนาคต สามารถติดต่อได้ที่ ฝ่ายห้องสมุดมีชีวิต อุทยานการเรียนรู้ TK park โทรศัพท์ 081-925-9900 หรืออีเมล premkiat@tkpark.or.th ไม่มีค่าใช้จ่าย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook