น้องลิลลี่ นักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อมไทย วัย 11 ได้รับรางวัลด้านสิ่งแวดล้อมเวทีระดับโลก

น้องลิลลี่ นักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อมไทย วัย 11 ได้รับรางวัลด้านสิ่งแวดล้อมเวทีระดับโลก

น้องลิลลี่ นักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อมไทย วัย 11 ได้รับรางวัลด้านสิ่งแวดล้อมเวทีระดับโลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ความหวังอนาคตประเทศ! น้องลิลลี่สาวน้อยนักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อมของไทย ได้รับรางวัล Yunus & Youth Ambassador 2019 ด้านสิ่งแวดล้อม

เรียกว่าปัญหาเรื่องสิ่งแวดล้อมอย่างขยะล้นโลกนั้นไม่ใช่เรื่องไกลตัวของเราอีกต่อไป เพราะในปัจจุบันนี้ปัญหาขยะล้นโลกนั้นส่งผลกระทบกับทั้งสิ่งแวดล้อมและสิ่งมีชีวิตอื่นๆ มากมาย แต่โชคดีนี่ในปัจจุบันนี้ เยาวชนสมัยใหม่ก็หันมาใส่ใจกับสิ่งแวดล้อมมากยิ่งขึ้น อย่างเช่น น้องลิลลี่-ด.ญ.ระริน สถิตธนาสาร นักเคลื่อนไหวตัวน้อยชาวไทย ที่ได้รับรางวัล Yunus & Youth Ambassador 2019 ด้านสิ่งแวดล้อม

66386772_2082737721854664_256

โดยทางแฟนเพจ Environman ได้แบ่งปันบทความที่น่ายินดีของน้องลิลลี่ ที่เธอใช้เวลาในการผลักดันให้ภาครัฐและเอกชนเปลี่ยนแปลงใช้มาตรการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมและสภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลงอย่างจริงจังตั้งแต่เธออายุ 8 ขวบ

โดยที่ผ่านมาเธอได้เคยยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ให้รัฐบาลเร่งแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม ยื่นหนังสือให้กระทรวงศึกษาธิการบรรจุวิชาสิ่งแวดล้อมเป็นวิชาบังคับ เธอยังได้มุ่งมั่นผลักดันให้ภาคเอกชน อย่างบริษัทใหญ่ๆที่สร้างมลพิษมหาศาล ให้มีมาตรการแก้ไขปัญหาอย่างจริงจังพร้อมเสนอแนวทาง อย่างการลด ละ เลิกแจกพลาสติกใช้ครั้งเดียวทิ้ง

นอกจากนี้เธอยังได้เป็นตัวตั้งตัวตีออกรณรงค์ Climate Strike ร่วมกับทั่วโลกอีกด้วย

โดยเมื่อวันที่ 28 มิถุนายนที่ผ่านมา เธอได้รับรางวัล Yunus & Youth Environment Ambassador จาก Professor Muhammad Yunus ชาวบังกลาเทศที่ได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ โดยเขาโด่งดังจากการริเริ่ม Micro Credit และก่อตั้ง Grameen Bank เพื่อให้คนจนหรือธุรกิจรายย่อยสามารถกู้ยืมเงินได้

 64565249_465897593984999_8322

Yunus เป็นนักธุรกิจเพื่อสังคม นักเศรษฐศาสตร์ และผู้นำที่มุ่งเน้นขจัด 3 สิ่ง (3 zeros) คือ การขจัดความยากจน (Zero Poverty) ขจัดการว่างงาน (Zero Unemployment) และขจัดการปล่อยคาร์บอน (Zero Net Carbon Emission) เพื่อความไม่จน ไม่หิว ไม่ป่วย

จากที่ได้ติดตามน้องลิลลี่ตลอดที่ผ่านมา ผมได้เห็นความตั้งใจของเธอในการเคลื่อนไหวเพื่อกระตุ้นให้มีมาตรการจากผู้ที่มีอำนาจเพื่อแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมอย่างจริงจัง ไม่ใช่แค่การรณรงค์ ที่ผ่านมาไม่มากก็น้อย เด็กหญิงคนนี้มีส่วนทำให้ภาคเอกชนเริ่มมีมาตรการที่หันมาใส่ใจสิ่งแวดล้อมอย่างการ ลด เลิกแจกถุงพลาสติก ขอบคุณเด็กตัวน้อยคนนี้ที่ทำให้เห็นถึงความหวังของสิ่งแวดล้อมประเทศไทย

64807040_465897540651671_8607

เพราะโลกนี้ในอนาคตเป็นของพวกเขา มาร่วมกันส่งต่อโลกดีๆ ไม่ทิ้งภาระให้ลูกหลานกัน "คุณบอกว่าคุณรักลูกหลานเหนือสิ่งอื่นใด แต่คุณกำลังพรากอนาคตไปจากพวกเขา" Greta Thunberg

ร่มธรรม ขำนุรักษ์ (หวาย)
Content Director Environman

อัลบั้มภาพ 17 ภาพ

อัลบั้มภาพ 17 ภาพ ของ น้องลิลลี่ นักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อมไทย วัย 11 ได้รับรางวัลด้านสิ่งแวดล้อมเวทีระดับโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook