10 ข้อผิดพลาดในการเขียนเรซูเม่ที่คุณควรหลีกเลี่ยง

10 ข้อผิดพลาดในการเขียนเรซูเม่ที่คุณควรหลีกเลี่ยง

10 ข้อผิดพลาดในการเขียนเรซูเม่ที่คุณควรหลีกเลี่ยง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การเขียนเรซูเม่ผิดพลาดนั้นเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ง่ายมาก แต่สิ่งที่ยากไปกว่านั้น คือการที่จะแก้ไขความเสียหายเมื่อนายจ้างได้รับเรซูเม่ของคุณไปแล้ว ดังนั้นการป้องกันจึงเป็นสิ่งสำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณไม่เคยเขียนมาก่อน นี่คือข้อผิดพลาดที่พบบ่อยที่สุดและวิธีที่คุณสามารถหลีกเลี่ยงได้

62126026_364762564389329_2545_1

1. ข้อผิดพลาดด้านการพิมพ์และไวยากรณ์

ไวยากรณ์ในเรซูเม่ของคุณต้องสมบูรณ์แบบ ไม่เช่นนั้น เมื่อนายจ้างได้อ่านเรซูเม่ของคุณ อาจตีความว่า คุณเป็นคนที่ไม่มีทักษะด้านการเขียน หรือไม่ค่อยใส่ใจรายละเอียด

2. ขาดข้อมูลที่เฉพาะเจาะจง

นายจ้างต้องการทราบสิ่งที่คุณทำ และสิ่งที่คุณประสบความสำเร็จ เช่น

A. Worked with employees in a restaurant setting.
B. Recruited, hired, trained and supervised more than 20 employees in a restaurant with $2 million in annual sales.

ทั้งสองวลีนี้สามารถอธิบายถึงบุคคลเดียวกันได้ แต่รายละเอียดเฉพาะในตัวอย่าง B มีแนวโน้มที่จะดึงดูดความสนใจนายจ้างได้มากกว่า

3. รายละเอียดงานไม่เพียงพอ/ ไม่ดึงดูด

เมื่อใดก็ตามที่คุณพยายามเขียนเรซูเม่ให้เหมาะกับทุกงานที่คุณสมัคร เพื่อส่งให้นายจ้างทุกคน มักจะจบลงด้วยการที่เรซูเม่ของคุณไม่ดึงดูดใจนายจ้างเพียงพอ นายจ้างคาดหวังให้คุณเขียนเรซูเม่ที่แสดงอย่างชัดเจน ว่าคุณเหมาะสมกับตำเหน่งในองค์กรนั้น ๆ เพียงใด

4. เน้นหน้าที่มากกว่าความสำเร็จ

เช่น

  • Attended group meetings and recorded minutes.
  • Worked with children in a day-care setting.

Updated departmental files.

แทนที่จะใช้วลีข้างต้น คุณควรเน้นถึงความสำเร็จ ไม่ใช่บอกแค่หน้าที่รับผิดชอบ เช่น

  • Used laptop computer to record weekly meeting minutes and compiled them in a Microsoft Word-based file for future organizational reference.
  • Developed three daily activities for preschool-age children and prepared them for a 10-minute holiday program performance.
  • Reorganized 10 years worth of unwieldy files, making them easily accessible to department members.

5. เขียนยาวหรือสั้นจนเกินไป

แม้คุณจะอ่านหรือได้ยินมาว่า ความยาวของเรซูเม่ควรเป็นเท่าไหร่ แต่ก็ไม่มีกฎเกณฑ์ที่ตายตัวที่ควบคุมความยาวของเรซูเม่ อย่างไรก็ตาม ไม่ได้หมายความว่า คุณควรส่งเรซูเม่จำนวน 5 หน้า คุณควรจำกัดไม่ให้เกิน 2 หน้า ในทางกลับกัน อย่าตัดเนื้อหาสำคัญออกจากเรซูเม่ของคุณเพียงเพื่อให้เป็นไปตามความยาวมาตรฐาน

6. จุดมุ่งหมายที่ไม่แน่ชัด

หากคุณใส่จุดมุ่งหมายของคุณในเรซูเม่ คุณต้องมั่นใจว่าจุดมุ่งหมายนั้นเจาะจง และที่สำคัญไปกว่านั้นคือ มุ่งเน้นไปในสิ่งที่ตัวคุณหรือตำแหน่งที่บริษัทค้นหา

แทนที่จะใช้ประโยคที่ว่า "Seeking a challenging position that offers professional growth."

คุณควรใช้คำว่า "A challenging entry-level marketing position that allows me to contribute my skills and experience in fund-raising for nonprofits."

7. ไม่ใช้กริยาบอกการกระทำ

แทนที่จะใช้วลี “responsible for” คุณควรใช้กริยาบอกการกระทำ เช่น "Resolved user questions as part of an IT help desk serving 4,000 students and staff."

8. ขาดข้อมูลสำคัญ

คุณอาจคิดว่างานบางอย่างที่คุณทำนั้นไม่สำคัญ เช่น งานที่คุณทำเพื่อหารายได้พิเศษสำหรับโรงเรียน แต่ทักษะเหล่านี้ เป็นทักษะด้านอารมณ์ (soft skills) ที่คุณได้มาจากประสบการณ์ ซึ่งถือว่าสำคัญมากต่อชีวิตการทำงาน

9. รูปแบบเข้าใจยาก

หากเรซูเม่ของคุณมีรูปแบบตัวอักษรถึงห้าตัวอักษร อาจทำให้นายจ้างปวดหัวได้ ดังนั้นส่งเรซูเม่ให้คนอื่นๆช่วยดู เพื่อที่จะตรวจสอบว่า เรซูเม่ของคุณนั้น ดึงดูดสายตาและอ่านเข้าใจง่ายหรือไม่

10. ข้อมูลการติดต่อไม่ถูกต้อง

ฉันเคยทำงานกับนักเรียนคนหนึ่งที่เขียนเรซูเม่ได้ดีอย่างไม่น่าเชื่อ แต่เขาไม่ได้รับการติดต่อใดๆจากนายจ้าง หลังจากฉันแกล้งถามเขาอย่างขำๆ ถึงเบอร์โทรศัพท์ในเรซูเม่ที่เขาให้ว่าถูกต้องหรือไม่ เขากลับไปตรวจสอบ และพบว่าเบอร์โทรติดต่อที่ใส่ไว้นั้นผิด หลังจากที่เขาเปลี่ยนเบอร์ เขาได้รับสายจากนายจ้างหลายรอบ เพราะฉะนั้นจงตรวจสอบให้รอบคอบ

ที่มา: https://www.monster.ca/career-advice/article

Subscribe: ท่านสามารถลงทะเบียนเพื่อรับข่าวสาร และรับข้อมูลที่มีประโยชน์สำหรับท่านได้ที่: http://bit.ly/Yhub_mail

Yhub – เพจสำหรับให้ความรู้ คำแนะนำ ข้อมูลคุณภาพสำหรับเยาวชนไทยที่กำลังค้นหาโอกาสให้ตัวเอง #Yhub #Thaiyouthhub #Opportunities #Resume #Job #Skills

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook