เจาะลึกศัพท์ใหม่ปี 2019 ในพจนานุกรม เว็บสเตอร์

เจาะลึกศัพท์ใหม่ปี 2019 ในพจนานุกรม เว็บสเตอร์

เจาะลึกศัพท์ใหม่ปี 2019 ในพจนานุกรม เว็บสเตอร์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทาง Merriam-Webster บรรจุคำศัพท์และวลีใหม่ 640 คำ ที่พบว่ามีการใช้อย่างแพร่หลายในหนังสือพิมพ์ นิตยสาร วารสารวิชาการ หนังสือ บทภาพยนตร์หรือซีรีส์ในช่วงไม่กี่ปีมานี้

ปีเตอร์ โซโคโลวสกี (Peter Sokolowski) บรรณาธิการของพจนานุกรม Merriam-Webster บอกว่า ปัจจุบันพจนานุกรมที่เราอาจคิดว่าไม่จำเป็น กลับได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะพจนานุกรมออนไลน์ ทำให้ Merriam-Webster ต้องติดตามคำศัพท์ใหม่ๆอยู่ตลอดเวลา ซึ่งคำศัพท์ที่ปรากฏบนฐานข้อมูลทางเว็บไซต์จะได้รับการอัปเดตก่อนหนังสือพจนานุกรม เพื่อให้เป็นประโยชน์กับผู้ใช้มากที่สุด

คำศัพท์ใหม่ 640 คำที่บรรจุลงพจนานุกรมของ Merriam-Webster ในเดือนเมษายนนี้ มีด้วยกัน 5 กลุ่ม คือ คำเก่าในความหมายใหม่ คำประสมใหม่ คำศัพท์ใหม่ด้านวิทยาศาสตร์และการแพทย์ คำศัพท์ใหม่ด้านธุรกิจ และศัพท์ใหม่ด้านบันเทิง

อย่างกลุ่มที่เป็นคำเก่าในความหมายใหม่ ก็มีคำว่า snowflake ที่ความหมายตรงตัวคือ เกล็ดหิมะ แต่มีความหมายใหม่ 2 อย่าง คือ คนที่ได้รับการปฏิบัติหรือพูดถึงเป็นพิเศษหรือเฉพาะตัว หรืออีกความหมายหนึ่ง คือ คนที่อ่อนไหวเกินเหตุ ยกตัวอย่างเช่น พาดหัวข่าวของ Daily Mail ที่ระบุว่า Controlling 'helicopter parents' are to blame for snowflake 'Gen-Z' youngsters struggling at university, psychologists say หมายความคร่าวๆว่า นักจิตวิทยากล่าวว่า พ่อแม่แนว Helicopter Parents หรือพ่อแม่ที่ควบคุมลูกจนเกินไป เป็นต้นเหตุที่ทำให้เด็กๆในรุ่น Gen-Z ผู้บอบบาง ประสบปัญหาในชีวิตมหาวิทยาลัย

ถัดมาที่ purple ความหมายเดิมคือ สีม่วง แต่ปัจจุบันให้ความหมายทางการเมืองว่า พื้นที่ในอเมริกาที่มีผู้ใช้สิทธิ์สนับสนุนพรรคเดโมแครตและรีพับลิกันสูสีกัน

คำว่า omnicide ให้ความหมายว่า การทำลายล้างทุกสรรพสิ่ง แต่เดิมเคยใช้ในช่วงสงครามเย็นว่าด้วยภัยคุกคามจากนิวเคลียร์ แต่ปัจจุบันนำมาใช้กับภัยธรรมชาติที่มาจากฝีมือมนุษย์อย่างภาวะโลกร้อน

คำว่า swole หมายถึง มีกล้ามเนื้อ มักจะใช้ว่า get swole ที่ให้ความหมายคล้ายกับคำว่า bulk up คือ เล่นเวทเพิ่มกล้ามเนื้อ

ถัดมาที่คำประสมใหม่ มีคำว่า take unplug หมายถึงตัดขาดจากสื่อสังคมออนไลน์ screen time แต่เดิมให้ความหมายว่า เวลาที่นักแสดงอยู่หน้าจอภาพยนตร์หรือซีรีส์ แต่ตอนนี้มีความหมายอีกอย่างว่า ช่วงเวลาที่คนใช้เวลาหน้าจอคอมพิวเตอร์หรือสมาร์ทโฟน go-cup หมายถึง เครื่องดื่มในแก้วพลาสติกหรือแก้วกระดาษที่ได้จากร้านอาหาร ร้านกาแฟ หรือบาร์ bug-out bag หมายถึง กระเป๋าที่มีสิ่งของจำเป็นในการเอาชีวิตรอดได้ใน 72 ชั่วโมง และ garbage time หมายถึง ช่วงเวลาที่น่าเบื่อที่เหลืออยู่ในการแข่งขันที่มีฝ่ายหนึ่งชนะขาดลอย

คำศัพท์ด้านวิทยาศาสตร์และการแพทย์ที่โดดเด่น คือ salutogenesis หมายถึง แนวทางการปรับพฤติกรรมเพื่อให้มีสุขภาพดีแทนการตรวจโรคและรักษาแบบดั้งเดิม และคำว่า gender nonconforming หมายถึง การแสดงออกทางเพศที่ไม่ตรงกับบรรทัดฐานของสังคม เป็นส่วนหนึ่งของความหลากหลายทางเพศสภาพ

ศัพท์ใหม่ด้านธุรกิจในพจนานุกรม Merriam-Webster คือคำว่า Gig economy มีขึ้นในปี ค.ศ. 2009 หมายถึง กิจกรรมทางเศรษฐกิจที่พึ่งพาแรงงานชั่วคราวหรือฟรีแลนซ์ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นอุตสาหกรรมภาคบริการ และคำว่า Vulture capitalism ปรากฏคำนี้เป็นครั้งแรกช่วงคริสต์ทศวรรษที่ 1980 หมายถึง บริษัทลงทุนที่เข้าไปซื้อธุรกิจที่กำลังประสบปัญหาหรือธุรกิจเกิดใหม่เพราะหวังว่าจะไปขายทำกำไรได้สูงๆ

ส่งท้ายด้วยศัพท์ใหม่ด้านบันเทิง อย่างคำว่า EGOT หมายถึง ศิลปินที่ได้รับรางวัลเอ็มมี่ แกรมมี่ ออสการ์ และโทนี อวอร์ดส 4 รางวัลสูงสุดสำหรับคนในวงการบันเทิงระดับโลก ซึ่งมีผู้ที่เคยกวาดรางวัลทั้ง 4 เวทีนี้มาแล้ว เช่น Audrey Hepburn, Whoopi Goldberg และ John Legend

คำว่า Stan หมายถึง แฟนผู้คลั่งไคล้และจงรักภักดีกับศิลปิน ซึ่งเป็นความหมายในเชิงลบ เริ่มต้นมาจากเพลง Stan ของแรปเปอร์ผิวขาว Eminem ที่โด่งดังในช่วงปี ค.ศ. 2000

และคำว่า bottle episode ให้ความหมายในเชิงลบว่า ตอนของละครหรือซีรีส์ที่ถ่ายทำอยู่ในฉากหรือสถานที่เดียวทั้งตอน ซึ่งบางคนก็นำคำนี้ไปโยงกับฉากที่เห็นได้ในซีรีส์ Game of Thrones

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook