ทำผิดไม่ใช่เรื่องแปลก แต่แปลกหากไม่ยอมรับผิด

ทำผิดไม่ใช่เรื่องแปลก แต่แปลกหากไม่ยอมรับผิด

ทำผิดไม่ใช่เรื่องแปลก แต่แปลกหากไม่ยอมรับผิด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประสบการณ์ชีวิต คือสิ่งที่ทุกคนจำเป็นต้องมี ซึ่งแต่ละคนจะมีประสบการณ์ในเรื่องต่าง ๆ ไม่เหมือนกัน อยู่ที่ว่าใครผ่านเรื่องนั้น ๆ มามากน้อยขนาดไหน

อีกหนึ่งสิ่งที่สั่งสอนชีวิตคนคนนึงได้ ก็คงเป็นการทำผิด การทำผิดจะทำให้เราเรียนรู้อะไรใหม่ ๆ เพิ่มเติมซึ่งนอกจากจะได้มีเวลาทบทวนสิ่งที่เกิดขึ้นแล้ว ประสบการณ์ใหม่ ๆ ที่เพิ่มเข้ามายังสามารถต่อยอดสอนเราในเรื่องอื่น ๆ ได้อีกด้วย

ความผิดพลาดไม่ใช่เรื่องแปลก ชีวิตคนเราไม่เคยมีใครไม่ทำผิด หรือต่อให้เราแก้ไขเรื่องที่ผิดไป ก็ยังมีโอกาสที่เราจะทำผิดได้อีกเสมอ มันจะไม่เป็นปัญหาอะไรเลยหากว่าคุณทำผิดและคอยแก้ไข แต่หากว่าคุณทำผิดแต่ไม่ยอมรับแถมยังหาข้ออ้างสารพัด อย่างนี้ไม่ดีแน่ ๆ

เอาเป็นว่าเรามีสิ่งที่ควรทำมาแนะนำเล็กน้อย เพราะหากวันใดคุณทำอะไรผิดพลาดไป ข้อเหล่านี้จะช่วยแก้สถานการณ์ให้ดีขึ้นได้

รู้ผิด และ ยอมรับ

เมื่อเราทำผิด สิ่งแรกที่ควรจะเป็นคือความรู้ตัว และยอมรับกับทั้งตัวเองและผู้อื่นไปเลย รู้จักละอายต่อความผิด อย่าเบี่ยงเบนหรือโยนความผิดไปให้สิ่งอื่น ถึงแม้บางเรื่องเราอาจแก้ไขมันไม่ได้แต่การยอมรับมัน เป็นปัจจัยหนึ่งที่ช่วยให้เรื่องไม่แย่ลงกว่าเดิม

ขอโทษให้เป็น

เมื่อตัวเรารับรู้ว่าตัวเองมีความผิด และเกิดสำนึกขึ้นต่อเรื่องนั้น ๆ บางทีความผิดของเราอาจไปกระทบถึงบุคคลอื่นทำให้เกิดความเสียหายบางอย่าง สิ่งที่ควรทำคือการขอโทษ การขอโทษที่ออกมาจากใจแม้จะไม่ทำให้เรื่องราวกลับมาดีเหมือนเดิม แต่มันคือการรับผิดชอบรูปแบบหนึ่งที่จะไม่ส่งผลให้เรื่องราวใหญ่โตตามมา

รับผิดชอบต่อสิ่งที่ทำ

เมื่อรู้ผิดชอบแล้ว ควรหาจุดผิดพลาดของเรื่องที่เกิดขึ้น และลงมือแก้ไขให้ทันท่วงทีอาจพอแก้ไขสถานการณ์ให้เบาลงได้ ไม่ควรเอาแต่พูดแก้ตัวหรือโทษปี่โทษกลอง แล้วปล่อยให้ปัญหาลุกลามบานปลาย

ในชีวิตคนเรามีโอกาสทำผิดไม่รู้กี่ครั้ง ควรใช้ความผิดพลาดที่เกิดขึ้นพลิกมาเป็นบทเรียนสั่งสมเป็นประสบการณ์ชีวิตให้กับตัวเอง และในบางความผิดอาจไม่มีคนอื่นรู้ รู้แค่เพียงตัวของเราเอง เราก็ควรยอมรับและแก้ไข อย่าปล่อยให้ค้างคาในจิตใจ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook