รู้ยัง? ประเทศอื่นก็มีสงกรานต์นะ ประเทศเราไม่ใช่ประเทศเดียวที่มีหรอก

รู้ยัง? ประเทศอื่นก็มีสงกรานต์นะ ประเทศเราไม่ใช่ประเทศเดียวที่มีหรอก

รู้ยัง? ประเทศอื่นก็มีสงกรานต์นะ ประเทศเราไม่ใช่ประเทศเดียวที่มีหรอก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“เทศกาลสงกรานต์” เป็นที่รับรู้กันว่าไม่ใช่จะมีแต่ภายในประเทศไทยเท่านั้น เพราะประเทศเพื่อนบ้านก็ต่างมีความสุข และสนุกสนานกับเทศกาลนี้ด้วยเช่นกัน รวมถึงประเทศอื่นที่ก็มีเทศกาลคล้ายกับสงกรานต์บ้านเรา ซึ่งจะมีประเทศไหนบ้างนั้นไปดูกันเลย

ประเทศลาว

8479444985128

ถือเป็นประเทศเพื่อนบ้านที่มีวัฒนธรรมใกล้เคียงกับไทยมากที่สุดก็ว่าได้ เพราะประเทศลาวก็มีการจัดเทศกาลสงกรานต์เช่นเดียวกัน ระหว่างวันที่ 14-16 เมษายนของทุกปี โดยทั้ง 3 วันจะมีชื่อเรียกที่ต่างกัน ซึ่งวันแรกเป็นวันทำความสะอาดบ้านเรือน เรียกว่า “วันสังขารล่วง” ส่วนวันที่สองเป็นวันรวมญาติ เรียกว่า “วันเนา” และวันสุดท้ายเรียกว่า “วันสังขารขึ้น” คือจะมีการสรงน้ำพระ บายศรีสู่ขวัญอวยพรซึ่งกันและกัน และแห่เทพีสงกรานต์

ประเทศกัมพูชา

5-1-768x576

สงกรานต์ของประเทศกัมพูชา จะเรียกกันว่า “โจลชนัมทเมย” โดยในแต่ละปีรัฐบาลกัมพูชาอาจจะกำหนดให้จัดเทศกาลสงกรานต์ขึ้นในวันที่ 13-15 หรือ 14-16 เมษายน ซึ่งประเพณีก็ใกล้เคียงกับของไทย คือมีทั้งการทำบุญตักบาตร ครอบครัวมารวมตัวกัน สรงน้ำพระ รดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ ก่อเจดีย์ทราย รวมถึงมีการละเล่นพื้นบ้านร่วมด้วย

ประเทศพม่า

jk1

สำหรับประเทศพม่านั้นมีคำเรียกประเพณีสงกรานต์อยู่หลายคำ แต่สามารถเรียกได้สั้นๆ ว่า “เหย่บะแวด่อ” โดยในความหมายก็คือเทศกาลน้ำนั่นเอง ปัจจุบันรัฐบาลพม่ากำหนดให้ตรงกับวันที่ 13-17 เมษายนของทุกปี ซึ่งจะมีการเข้าวัดรักษาศีล สรงน้ำพระ รดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ และเมื่อสิ้นวันสงกรานต์ชาวพม่าจะนิยมจัดงานบวชเณรให้ลูกชาย และจัดงานเจาะหูให้ลูกสาว

ประเทศจีน

kl1

“พัวสุ่ยเจี๋ย” เป็นประเพณีสงกรานต์ของชาวไทลื้อสิบสองปันนา ในมณฑลยูนนาน ทางตอนใต้ของประเทศจีน ซึ่งเทศกาลนี้จะจัดขึ้นประมาณวันที่ 13-15 เมษายน โดยมีการจัดกิจกรรมเฉลิมฉลองต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการแข่งขันเรือมังกรที่เป็นเอกลักษณ์ ขบวนรำนกยูง การละเล่นน้ำและการรดน้ำดำหัว ที่เชื่อว่าเป็นการชำระล้างสิ่งไม่ดีออกไปจากตัว

ประเทศเกาหลีใต้

water-bomb-busan-3

“Water Bomb Festival” เป็นเทศกาลระเบิดน้ำของเกาหลีใต้ ที่จัดต่อเนื่องกันมาเป็นปีที่ 4 แล้วนับตั้งแต่ปี 2015 ซึ่งจะจัดขึ้นในช่วงหน้าร้อน (กรกฎาคม-สิงหาคม) โดยจุดเด่นอยู่ที่การปล่อยระเบิดน้ำออกมาทั่วบริเวณงาน นอกจากนี้ยังมีโชว์เด็ดๆ จากศิลปินไอดอลของเกาหลีใต้อีกด้วย และสำหรับปี 2019 เทศกาล Water Bomb ก็จัดขึ้นด้วยกันหลายเมือง สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ waterbombfestival.com แต่บอกก่อนว่าเทศกาลนี้ต้องซื้อบัตรเข้าเท่านั้นถึงจะร่วมสนุกได้

ประเทศโปแลนด์ เช็ค สโลวาเกีย และยูเครน

smigu_22_forum

ประเทศในแถบยุโรปก็มีประเพณีสาดน้ำคล้ายกับบ้านเรา นั่นก็คือประเพณีที่เรียกกันว่า “Wet Monday” เป็นประเพณีเก่าแก่ทางศาสนาที่นิยมจัดขึ้นในแถบยุโรปกลาง ประเพณีนี้จะจัดขึ้นในวันจันทร์อีสเตอร์ทุกปี โดยจัดขึ้นตามความเชื่อของผู้นับถือศาสนาคริสต์ที่สืบต่อกันมาว่า การสาดน้ำเป็นการชำระล้างบาปเพื่อต้อนรับสู่ฤดูใบไม้ร่วง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook