เกลียดหรืออิจฉาเอาให้แน่ ไม่ชอบเขาแต่ทำไมยังตามส่อง

เกลียดหรืออิจฉาเอาให้แน่ ไม่ชอบเขาแต่ทำไมยังตามส่อง

เกลียดหรืออิจฉาเอาให้แน่ ไม่ชอบเขาแต่ทำไมยังตามส่อง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เชื่อว่าในชีวิตของทุกคน ต่างก็มีคนที่รู้จักมักคุ้นกันดีในชีวิต และแน่นอนว่าในจำนวนนั้นทั้งหมด คุณไม่ได้ชอบทุกคนที่คุณรู้จัก บ้างก็ชอบ บ้างก็เฉย ๆ หรือกับบางคนไม่ใช่แค่เฉย ๆ ไม่ใช่แค่ไม่ชอบ แต่ถึงขั้นเกลียดเลยก็มี

ซึ่งกับคนที่เกลียด บางคนนั้นถึงแม้จะเกลียดจะไม่ชอบขี้หน้าเขามากมายขนาดไหน แต่ก็ยังไม่วาย คอยส่องชีวิตตามติดคนที่เกลียดทุกฝีก้าว แล้วก็เอามานินทาเหน็บแนมผ่านสเตตัส เป็นชนวนก่อให้เกิดปัญหาตามมาได้อีก

จากสมการข้างต้นนี้ สามารถสรุปเป็นคำถามได้ว่า เธอเกลียดเขาแต่ทำไมยังตามส่องเขาอยู่ได้ เพราะการเกลียดใครสักคนน่ะพอเข้าใจได้ แต่การเกลียดแล้วก็ยังคอยติดตามชีวิตเขา เธออิจฉาเขาหรือเปล่า

งั้นมาเริ่มมองที่สาเหตุกันดีกว่าว่า ที่เกลียดเขาเนี่ยเกลียดเพราะอะไร เพราะเขาไม่ดีจริง ๆ หรือเพราะความอิจฉา

เกลียดได้ ตั้งแต่แรกเจอ

สำหรับอีกหนึ่งมิติคู่ขนานของคำว่า รักแรกพบ ก็คือ เกลียดแรกพบ เนี่ยแหละ ซึ่งสำหรับเหตุผลนี้ก็เป็นไปได้และเกิดขึ้นได้กับทุกคน ใช่ มันต้องเคยมีกันบ้างที่พอเห็นใครสักคนครั้งแรก ถึงแม้จะแค่ผิวเผินเท่านั้น มันจะมีความรู้สึกไม่ถูกใจ ไม่อยากคุยหรือคบค้าสมาคมด้วยแม้สักนิด แต่อย่างไรก็ตามความรู้สึก เกลียดแรกพบ นี้อาจแปรเปลี่ยนไปเป็นชอบได้หลังจากพูดคุยและได้เห็นนิสัยที่แท้จริงของเขา

เกลียดเพราะนิสัยไม่ดี ทัศนคติยอดแย่ สร้างความเดือดร้อน

คนเรามีพบก็ต้องมีพราก มีรักก็ต้องมีเกลียด กับคนบางคนแรกเริ่มรู้จักก็รักกันดี สนุกสนานเฮฮาชอบพอถูกใจกัน แต่พลันเกิดเรื่องต้องบาดหมางกันไม่ว่าเหตุนั้นจะมาจากสิ่งใด ไม่ว่าจะเพราะเห็นธาตุแท้ ถูกหักหลัง ฯลฯ สุดท้ายก็มองหน้ากันไม่ติด เกลียดกันไปโดยปริยาย

เกลียดเพราะสู้เขาไม่ได้

ข้อนี้คือบ่งบอกได้ชัดเจนเลยล่ะว่าคุณไม่ได้แค่เกลียด แต่ยังอิจฉาเขาอีกต่างหาก สาเหตุเป็นเพราะความไม่มี ไม่มีความสามารถเท่าเขา ไม่มีสิ่งของเงินทองมากเท่าเขา นี่แหละสาเหตุทั่วไปที่คนคอยอิจฉากันในทุกวันนี้ เมื่อไม่มีก็อยากได้ เห็นเขาได้รับความยอมรับแทนที่จะชื่นชม กลับเกิดไฟสุมทรวงหมั่นไส้เขาอีก นั่น! นอกจากจะเกลียดแล้วไม่เกลียดเปล่า คอยติดตามสอดส่องเอาเรื่องเขาไปนินทา หนักสุดก็แต่งเรื่องใส่ร้ายเขาด้วย ไม่น่ารักเอาเสียเลย

ทั้งนี้ทั้งนั้น ในสังคมแห่งความเกลียดชัง รังแต่จะสร้างผลเสียให้กับสังคม ทุกวันนี้คนเราเกลียดกันง่ายเหลือเกิน ยิ่งกับสื่อโซเชียลมีเดียที่ทำให้คนเรารับสื่อเพียงด้านเดียว บางคนรู้เรื่องเพียงผิวเผินแต่คิดไกล เกลียดกันโดยสาเหตุเพียงน้อยนิด

เอาเป็นว่า เมื่อเกิดความรู้สึกไม่ดีต่อใคร ก็ระงับตัวเองไว้ เริ่มที่ตัวเองก่อนเลยเป็นอันดับแรก อย่าไปดูอย่าไปสนใจ สนใจกับเรื่องที่คุณเองต้องทำดีกว่า มิเช่นนั้นจิตใจจะขุ่นมัวเองเสียเปล่า ๆ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook