ในสังคมที่เยาวชนเห็นผิดมากกว่ารู้ชอบ

ในสังคมที่เยาวชนเห็นผิดมากกว่ารู้ชอบ

ในสังคมที่เยาวชนเห็นผิดมากกว่ารู้ชอบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วัยรุ่น ช่วงเวลาที่สำคัญลำดับแรกของชีวิต หลังจากวัยเด็กที่ถูกฟูมฟักและอยู่ในสายตาผู้ปกครองเสมอ เป็นช่วงที่เกิดการเปลี่ยนแปลงและเลือกทางเดินที่สามารถกำหนดชีวิตในภายภาคหน้าของตัวเองได้

อีกทั้งยังเป็นช่วงที่มีความยุ่งเหยิงซับซ้อนในชีวิต รวมถึงฮอร์โมนส์ที่ส่งผลให้ก้าวร้าว มั่นใจในตัวเองสูง วัยแห่งความหวังทั้งการตั้งเป้าหมายจากตัวพวกเขาเองและบุคคลที่อยู่เบื้องหลัง เป็นวัยที่เป็นทั้งผู้กระทำและผู้ถูกกระทำ

ผู้ถูกกระทำ

desperate-2293377_960_720

เยาวชนที่ใช้ชีวิตอยู่ในช่วงเวลานี้ มักอ่อนไหวไปกับกระแสต่าง ๆ ในสังคมที่คลุกคลีด้วย ทั้งค่านิยมการแต่งกาย การแสดงออก ความชอบในสิ่งต่าง ๆ ซึ่งทุกสิ่งทุกอย่างเหล่านั้น อิทธิพลที่ส่งผลต่อการตัดสินใจของวัยรุ่นได้มากเป็นอันดับต้น ๆ คือ ไอดอล

ในยุคของการสื่อสารที่รวดเร็วและสะดวกสบายมากขึ้น กลับกันกับความยั้งคิดต่าง ๆ ที่น้อยลงกว่าเดิม ช่วงที่ใครต่อใครก็เป็นผู้ทรงอิทธิพลในสังคมได้โดยเฉพาะในโลกออนไลน์ ที่คำว่า “เน็ตไอดอล” นั้นเป็นได้ง่าย เพียงแค่ทำอะไรก็ได้ถ่ายทอดผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์ ยิ่งเมื่อเกิดยอดไลก์และแชร์ที่นับว่ามาก ก็ดูเหมือนจะเพียงพอต่อการที่พวกเขาและเธอถูกยกยออุปโลกน์ให้เป็นเน็ตไอดอลได้ด้วยเวลาเพียงข้ามคืน

จึงเป็นที่มาของค่านิยมแบบหลงผิด ที่เราเห็นกันจนชินตาไปแล้วยกตัวอย่าง เช่น การเต้นแบบยั่วยวนสวมเสื้อผ้าน้อยชิ้น แล้วถ่ายวิดีโอเผยแพร่ทางโซเชียลมีเดีย หรือการกระทำต่าง ๆ ที่ส่งผลให้ผู้อื่นเดือดร้อน ทำแล้วคิดว่ามันเท่ ใครเห็นแล้วต้องชอบ ซึ่งความหลงผิดทั้งหมดทั้งมวลนี้ล้วนเป็นผลของการถูกกระทำจากสังคมยุคใหม่ กับเยาวชนที่ไม่รู้เท่าทันหรือไร้คนที่คอยชี้แนะแนวทาง เกิดปัญหาใหญ่ตามมามากมาย

ส่งไม้ต่อ เปลี่ยนบทบาทสู่ผู้กระทำ

woman-2775273_960_720

และในสังคมของเยาวชนที่ประสบการณ์ของชีวิตยังน้อย และถูกชักจูงได้ง่าย ถูกหล่อหลอมและชักจูงด้วยสิ่งยวนใจ จากการตกเป็นผู้ถูกกระทำอย่างสมบูรณ์แบบ ทำให้วงจรนี้เริ่มเดิมดำเนินตามบทบาทดั่งทาบทามไว้

วงจรเน่าเฟะนี้ที่ดำเนินต่อไปเรื่อย ๆ หน้าเก่าจากไปหน้าใหม่เข้ามา เป็นการส่งต่ออิทธิพลจากรุ่นสู่รุ่น คล้ายกับการคัดเลือกทางธรรมชาติ คนที่รู้ตัวและถอยออกมาก็รอด แต่กับใครที่ดำดิ่งลงลึก ส่วนใหญ่กลายมาเป็นปัญหาที่ส่งผลต่อสังคมโดยรวม

โดยส่วนใหญ่ คนที่โตกว่าช่วงวัยรุ่นหรือที่เรียกว่าผู้ใหญ่นั้น มักจะพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ‘เด็กวัยรุ่นเป็นพวกเอาแต่ใจ ไม่เชื่อฟัง’ มีเพียงส่วนน้อยเท่านั้นที่จะเข้าใจเด็กจริง ๆ ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญมากกับการสร้างความเข้าใจที่ดีให้กับเยาวชน เพราะมันหมายถึงการทำให้พวกเขามองเห็นอนาคตของตัวเองได้ชัดยิ่งขึ้น

ที่จริงแล้ว ผู้ใหญ่ทุกคนล้วนเคยผ่านวัยแห่งความคะนองเช่นนี้มาอยู่แล้ว ควรเข้าใจทุกการตัดสินใจและมีคำแนะนำที่ดีให้กับวัยรุ่นได้ เพราะสีผ้าจะสวยได้ ล้วนขึ้นอยู่กับการตั้งใจย้อม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook