อย่ามองว่าขี้เกียจคือเรื่องไม่ดี รู้หรือไม่ว่า "นิสัยขี้เกียจ" ก็มีประโยชน์เหมือนกัน

อย่ามองว่าขี้เกียจคือเรื่องไม่ดี รู้หรือไม่ว่า "นิสัยขี้เกียจ" ก็มีประโยชน์เหมือนกัน

อย่ามองว่าขี้เกียจคือเรื่องไม่ดี รู้หรือไม่ว่า "นิสัยขี้เกียจ" ก็มีประโยชน์เหมือนกัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เราถูกสอนมาตั้งแต่เด็กแล้วว่านิสัยขี้เกียจทั้งหลาย รวมไปถึง พฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมนั้นเป็นเรื่องที่ไม่ดี แต่มีการศึกษามาเหมือนกันว่า นิสัยขี้เกียจ นิสัยชอบพูดประชดประชัน สบถสาบาน หรือแม้แต่ผัดวันประกันพรุ่ง ก็เป็นนิสัยที่เป็นประโยชน์อยู่เหมือนกันอยากรู้ว่ามีอะไรบ้างมาดูกันเลย

คนขี้เกียจก็มีประสิทธิภาพได้

ถ้าคุณอยากหาคนมารับผิดชอบโปรเจคที่ท้าทายและได้แสดงศักยภาพ จงมอบงานนี้ให้คนที่คุณคิดว่าเขาขี้เกียจ นั่นแหละ เพราะอะไรรู้ไหมคนที่คุณคิดว่าเขาขี้เกียจจะหาทางที่เร็วและง่ายที่สุดเพื่อให้โปรเจคที่คุณมอบหมายเสร็จสิ้นได้อย่างรวดเร็ว นั่นเป็นเพราะคนขี้เกียจส่วนใหญ่ไม่อยากเสียพลังงานทั้งหมดของชีวิตเพื่อทุ่มให้กับงานเพียงชิ้นเดียว เขาจะหาทางทำงานของคุณให้เสร็จได้อย่างรวดเร็วชนิดที่คุณคาดไม่ถึงเลยละ

คนที่ชอบพูดประชดจะช่วยให้คุณสร้างสรรค์งานได้ดีขึ้น

ไม่มีใครชอบคนพูดประชดกันหรอก แต่ถ้ามองในอีกมุมหนึ่ง มีคนชอบพูดประชดประชันไว้ในชีวิตบ้างก็ดี เพราะในคำพูดของคนเหล่านี้ เหมือนเป็นการตั้งข้อสังเกตบางอย่างที่เราคิดไม่ถึง ถ้ามีเรื่องที่คุณต้องตัดสินใจหรือคิดให้รอบคอบ ลองฟังเสียงคนเหล่านี้ดูบ้างก็ได้

นิสัยผัดวันประกันพรุ่งจะทำให้โฟกัสกับงานได้ดีกว่า

หลายคนอาจสงสัยกับข้อนี้ ถ้าอย่างนั้นเรากลับไปที่นิสัยคนขี้เกียจที่ชอบผัดวันประกันพรุ่งและทำงานในนาทีสุดท้าย ตอนที่ไฟลนก้นแล้วนั่นแหละ เชื่อไหมว่าพวกเขาจะโฟกัสที่งานได้เต็มร้อยเปอร์เซ็นต์ และถ้าคนพวกนี้ลองปรับนิสัยทำงานให้เสร็จก่อนกำหนด งานของพวกเขาจะไม่ดีเท่ากับตอนทำแบบเฉียดเส้นตาย

คนที่ชอบสบถสาบานจะไม่ค่อยเครียด

จริงแล้วพวกที่ชอบสบถสาบาน เป็นนิสัยที่ไม่ดีนักเพราะไม่ได้เกิดประโยชน์ใดๆ แก่ผู้พูดเลย แต่การสบถสาบานยังพอมีดีอยู่บ้าง กับการปรับอารมณ์ในการทำงานที่เต็มไปด้วยความตึงเครียดเพราะมีงานวิจัยบางชิ้นที่ระบุว่า คนที่ได้สบถสาบานนั้นจะรู้สึกผ่อนคลายจากความตึงเครียดรอบด้าน มากกว่าคนที่ไม่ได้ปลดปล่อยอะไรออกมาเลย

นอนกลางวันช่วยทำให้สมองคุณสดใสขึ้น

ถ้าคุณรู้สึกเหนื่อย หรือ ล้าจนคิดอะไรไม่ออก ลองงีบกลางวันสัก 15 นาทีหรือจะช่วยทำให้คุณรู้สึกว่า สมองปลอดโปร่งมากขึ้น เพราะมีผลจากการวิจัยมาแล้วว่าคนที่นอนกลางวันในระยะเวลาสั้นๆ นั้น จะส่งผลดีต่อสมองช่วยทำให้ความคิดสดใสและสร้างสรรค์งานได้ดีขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook