“เกาหลีใต้” ประเทศตัวอย่างทางการศึกษา ประเทศนี้ซีเรียสเรื่องเรียนเป็นที่หนึ่ง

“เกาหลีใต้” ประเทศตัวอย่างทางการศึกษา ประเทศนี้ซีเรียสเรื่องเรียนเป็นที่หนึ่ง

“เกาหลีใต้” ประเทศตัวอย่างทางการศึกษา ประเทศนี้ซีเรียสเรื่องเรียนเป็นที่หนึ่ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทำไมการสอบเข้ามหาวิทยาลัยของเกาหลีใต้ถึงจริงจังและเข้มข้นมาก

oym88u8j1dtvj0dczlk-o-1

การสอบเอ็นทรานซ์เข้ามหาวิทยาลัยของชาวเกาหลีใต้ เรียกกันว่า “ซูนึง” หรือ College Scholastic Ability Test (CSAT) ซึ่งถือเป็นวาระแห่งชาติและเป็นตัวตัดสินชีวิตการทำงานในอนาคตของเด็กนักเรียนเลยก็ว่าได้ เนื่องจากเป็นการสอบครั้งเดียวจบ เพราะที่เกาหลีใต้นั้นไม่มีมหาวิทยาลัยเอกชนรองรับเหมือนไทย หากพลาดไปทางเลือกที่มีก็คือรอสอบใหม่อีกครั้งในปีต่อไป หรือไปเรียนต่อต่างประเทศ หรือไม่ก็คือไม่ได้เรียนต่อเลย การสอบซูนึงจะมีนักเรียนเข้าสอบประมาณ 650,000 คนในทุกปี เพื่อเข้าชิงมหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศเกาหลีใต้ แต่ทั้งนี้มีนักเรียนเพียง 1% เท่านั้น ที่ผ่านเข้าสู่จุดหมายในมหาวิทยาลัยที่ตั้งความฝันไว้ได้ ซึ่งนี่แหละจึงถือเป็นความโหดและหิน ที่มาพร้อมความกดดันที่นักเรียนทุกคนต้องเจอ

“เกาหลีใต้” ให้ความสำคัญกับ “วันสอบเอ็นทรานซ์” ขนาดไหน?

csat-3-1-1-646x420

1. ในวันสอบซูนึงหรือสอบเอ็นทรานซ์ สถานีรถไฟฟ้าใต้ดินของเกาหลีใต้ จะมีการประกาศด้วยว่าใกล้ๆ สถานีนี้มีสนามสอบที่โรงเรียนไหนบ้าง และต้องเดินออกทางประตูไหน นอกจากนี้หลายบริษัทยังอนุญาตให้พนักงานเข้าทำงานสายได้ เพื่อหลีกทางให้นักเรียนไปสอบได้อย่างทันเวลาอีกด้วย

2. ผู้สอบต้องเข้าห้องสอบภายใน 8 โมงเช้า ซึ่งถ้าผู้สอบคนไหนมีแววว่าจะมาสาย ก็สามารถขอความช่วยเหลือจากตำรวจให้มาส่งที่หน้าโรงเรียนได้เลย ซึ่งจะมีรถยนต์และจักรยานยนต์เตรียมไว้ สำหรับพาผู้สอบไปยังศูนย์สอบให้ทันเวลา หรือล้ำไปกว่านั้นคือแท็กซี่บางคันก็ยินดีให้ผู้เข้าสอบขึ้นฟรีก็มี แถมในวันสอบเกาหลีใต้ยังเพิ่มจำนวนรถเมล์ให้มีมากขึ้นกว่าปกติอีกด้วย

3. สำหรับหน้าโรงเรียนที่มีการจัดเป็นสนามสอบ จะมีนักข่าวจำนวนมากมารอถ่ายทำบรรยากาศ มีผู้ปกครองมาสวดมนต์ มีรุ่นพี่รุ่นน้องมายืนให้กำลังใจ ผู้ที่กำลังเดินเข้าสนามสอบหน้าโรงเรียน และที่พิเศษก็คือเหล่าดารานักร้องไอดอล ก็จะออกมาส่งข้อความผ่านโซเชียลให้กำลังใจแก่ผู้เข้าสอบด้วยเช่นกัน

4. มีการสั่งเครื่องบินทั่วประเทศงด ขึ้น-ลง รันเวย์ และงดใช้เสียงทุกกิจกรรมในช่วงการสอบ โดยเที่ยวบินโดยสารที่บินขึ้นลงสนามบินต่างๆ ในเกาหลีใต้ จะต้องระงับเป็นเวลา 25 นาที ในช่วงที่มีการสอบทักษะการฟังภาษาอังกฤษ นอกจากนี้ตลอดการสอบเครื่องบินทั้งหมด จะต้องรักษาระดับความสูงให้เกินกว่า 3,000 เมตร เพื่อป้องกันเสียงเครื่องบินรบกวนสมาธิของผู้เข้าสอบ

5. อีกหนึ่งสิ่งที่การสอบของเกาหลีใต้มี แต่ประเทศไทยไม่มีนั่นก็คือ สมมติว่าหากสอบวิชาหนึ่งเสร็จตอน 9 โมงครึ่ง หลังจากนั้นไม่เกิน 5 นาที เว็บไซต์ต่างๆ จะมีกระดาษคำตอบที่ถูกต้องให้ผู้สอบ สามารถดาวน์โหลดมาตรวจเช็กได้ว่าตอบถูกมั้ย หรือทำได้ประมาณกี่คะแนน

6. ร้านค้าต่างๆ จะมีโปรโมชั่นหรือส่วนลดพิเศษให้แก่ผู้ที่เข้าสอบด้วย เพียงเอาใบเข้าห้องสอบมาแสดงที่ร้านก็จะได้ส่วนลดมากมาย ซึ่งบางร้านอาจลดได้ถึง 50% เลยทีเดียว และถึงแม้ว่าข้อนี้จะเป็นเพียงเรื่องเล็กน้อย แต่ก็เป็นอีกเรื่องที่น่ารักและน่าประทับใจ ที่แสดงให้เห็นว่าเกาหลีใต้นั้นเขาสนับสนุนการศึกษามากขนาดไหนนั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook