ไม่มีจริงๆ จ้า… 5 วิธีปฏิเสธเมื่อถูกยืมเงิน

ไม่มีจริงๆ จ้า… 5 วิธีปฏิเสธเมื่อถูกยืมเงิน

ไม่มีจริงๆ จ้า… 5 วิธีปฏิเสธเมื่อถูกยืมเงิน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลายคนคงจะเคยเจอกับสถานการณ์ ถูกเพื่อน ญาติ หรือคนรู้จักมาขอยืมเงินกันบ้าง และก็เชื่อว่าส่วนใหญ่คงเลือกที่จะบอกเลี่ยงไว้ก่อนอยู่แล้ว เพราะว่าเรื่องเงินมันไม่เข้าใครออกใคร แถมยังมีกรณีตัวอย่างยืมแล้วไม่ได้คืนออกมาให้เห็นอยู่ทุกวัน ซึ่งวิธีบอกเลี่ยงหรือปฏิเสธคนที่มายืมเงินอย่างได้ผลนั้น Tonkit360 ได้รวบรวมมาฝากทุกคนแล้ว ดังนี้

1. บอกไปเลยว่า “ไม่มีจริงๆ”

ข้อนี้สามารถมองได้ 2 แง่ก็คือการปฏิเสธหรือโกหกนั่นแหละ กับกำลังบอกจริงๆ นะว่าเราเองก็ไม่มีเหมือนกัน ซึ่งการบอกกล่าวเช่นนี้มักจะได้ผลเสมอ เพราะเราสื่อให้เขาเห็นโดยตรงเลยว่า เราก็ไม่ได้มีกำลังพอที่จะให้เขายืมเหมือนกัน แต่ฝั่งคนยืมก็คงจะฉุกคิดอยู่แหละว่า พูดแบบนี้แสดงว่าไม่อยากให้ยืมชัวร์

2. ให้ยืมไม่ได้ เพราะมีเรื่องจำเป็นที่ต้องใช้อยู่เหมือนกัน

การบอกปฏิเสธไปเช่นนี้ มักจะได้ผลกับคนที่ไม่ได้สนิทมาก แต่ดันกล้ามายืมเงินเราซะงั้น เหตุผลที่ว่าให้ยืมไม่ได้ เพราะมีเรื่องจำเป็นต้องใช้เหมือนกัน อาจจะทำให้อีกฝ่ายรู้สึกเคืองคุณอยู่บ้างเล็กน้อย แต่ก็นั่นแหละเงินของเรานี่หน่า จะให้ยืมหรือไม่ให้มันก็เป็นสิทธิ์ของเรา

3. พึ่งถูกคนอื่นยืมไปก่อนหน้านี้

เป็นการปฏิเสธแบบคนคูลๆ ก็คือทำให้อีกฝ่ายเข้าใจได้ว่า ไม่ใช่เราไม่อยากช่วยเขา เพียงแต่พึ่งมีคนมายืมไปก่อนหน้านี้นี่เองเลยไม่มีให้ยืม ฉะนั้นถ้าใช้ข้อ 1 และ 2 แล้วมันยังไม่เวิร์คก็ลองใช้วิธีนี้บอกปัดดูนะ แต่ส่วนตัวผู้เขียนคิดว่ามันได้ผลที่สุดแล้ว ท่องไว้เอ็นดูเขาเอ็นเราขาด อย่าให้ความสัมพันธ์มาพังเพราะเรื่องยืมเงินเลย

4. ชี้ทางสว่างให้โดยการบอกว่า “ลองไปยืมคนอื่นมั้ย?”

ถ้าไม่มีจริงๆ หรือมีแต่ไม่อยากให้ยืม ก็ลองเอาวิธีนี้ไปใช้กันดู นั่นก็คือบอกให้ลองไปยืมคนอื่น ไม่ก็ชี้ทางสว่างที่ได้เงินแน่นอนไปเลยว่า ลองทำเรื่องกู้ยืมกับธนาคารหรือสินเชื่อมั้ย ซึ่งถ้าเราพอจะทราบข้อมูล ก็ช่วยด้วยการอธิบายรายละเอียดให้ฟังต่างๆ ก็ได้ เรียกว่าเป็นการปฏิเสธที่แอดวานซ์ขึ้นมาอีกขั้น แถมยังไม่ทำให้อีกฝ่ายรู้สึกว่าทำร้ายจิตใจเขาด้วย

5. ไม่ตอบรับใดๆ ทำเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น

หักมุมจากข้อข้างต้นมากๆ เพราะอันนี้เขาเรียกว่าตัดไฟตั้งแต่ต้นลม ด้วยการไม่ตอบรับใดๆ ไม่ตอบไลน์ ไม่ตอบเฟซ ไม่รับสาย ทำเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น ซึ่งแน่นอนว่าอีกฝ่ายคงคิดอยู่แล้วว่าเราจงใจแน่ๆ แต่ถ้าใจแข็งเลือกที่อยากปฏิเสธแล้ว วิธีนี้ก็ใช้ได้ผลอยู่นะ อาจจะมาตอบอีกวันหรือโทรกลับอีกหลายชั่วโมงต่อมา แล้วบอกว่าไม่สะดวก ไม่ว่าง หรือยุ่งอยู่ก็ได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook