เจาะ "4 เคล็ดลับสัมภาษณ์มหาวิทยาลัย" ออกซ์ฟอร์ด ผ่านฉลุยแน่นอน

เจาะ "4 เคล็ดลับสัมภาษณ์มหาวิทยาลัย" ออกซ์ฟอร์ด ผ่านฉลุยแน่นอน

เจาะ "4 เคล็ดลับสัมภาษณ์มหาวิทยาลัย" ออกซ์ฟอร์ด ผ่านฉลุยแน่นอน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สอบติดแล้วใครว่าจะได้เรียน ถ้าคุณไม่อยาก 'สอบสัมภาษณ์ไม่ผ่าน' เชิญทางนี้เรามีเคล็ดลับดีๆมาบอก!

01

สำหรับน้องๆ ที่อยากจะไปเรียนต่อในมหาวิทยาลัยระดับท็อปอย่างอ็อกซ์ฟอร์ดและเคมบริดจ์นั้น นอกเหนือจากการเรียนให้ได้ผลการเรียนที่ดีเยี่ยมแล้ว สิ่งนึงที่เป็นด่านสำคัญที่น้องๆ จะต้องฝ่าฟันให้ได้ก็คือ การสัมภาษณ์ และแน่นอนการสัมภาษณ์เองก็ไม่ใช่เรื่องง่าย โดยเฉพาะอย่างยิ่งน้องๆ ไม่มีทางทราบเลยว่าเราจะไปเจออะไรในช่วงสัมภาษณ์บ้าง เพื่อช่วยให้การสัมภาษณ์สำหรับน้องๆ ง่ายขึ้น วันนี้เราจึงอยากมาแบ่งปันเคล็ดลับและข้อแนะนำต่างๆ ที่จะเสริมความมั่นใจของน้องทุกคนมากขึ้น

ข้อที่ 1 อย่าอายที่จะนำเสนอความคิดเห็นของตัวเอง

02

“เมื่อผู้สัมภาษณ์ไม่เห็นด้วยกับสิ่งที่คุณตอบ หรือมีการตั้งคำถามตามมา ไม่ได้แปลว่าผู้สัมภาษณ์คิดว่าคุณโง่หรือคุณพูดอะไรผิด แต่ผู้สัมภาษณ์แค่ต้องการที่จะผลักดันให้คุณกล้าที่จะยืนยันในคำตอบของตัวเอง เพราะสิ่งที่เค้ามองหาในตัวนักเรียนก็คือความสามารถที่เราจะใช้ข้อเท็จจริงมาสนับสนุนสิ่งที่เราพูดหรือสิ่งที่เราเชื่อ” อบิเกล นักศึกษาด้านกฎหมายที่มหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ดกล่าว “ถ้าคุณสามารถทำได้ดีในการสัมภาษณ์ มันเป็นการการันตีในระดับนึงว่าคุณจะสามารถเรียนได้ดีในที่ดังกล่าว”

ข้อที่ 2 ตั้งใจฟังและเรียนรู้จากผู้สัมภาษณ์

03

เมื่อแจสเปอร์สมัครไปยังคณะวิศวกรรมศาสตร์ที่มหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด เค้าทราบดีว่าเค้าจะต้องเจอคำถามที่ยากและท้าทายโดยเฉพาะด้านคณิตศาสตร์และการใช้เหตุผลในช่วงสัมภาษณ์

“การสัมภาษณ์เพื่อเข้าเรียนต่อด้านวิศวะที่อ็อกซ์ฟอร์ดนั้นอาจจะถือว่าแปลกกว่าคณะอื่นๆ เพราะจะมีขั้นตอนการถามคำถามที่ชัดเจน คำถามจะถูกอ่านโดยผู้สัมภาษณ์ และคุณในฐานะผู้ถูกสัมภาษณ์จะต้องตอบด้วยรูปภาพหรือกราฟ”

ผู้สัมภาษณ์ต้องการเห็นว่าคุณได้เรียนรู้อะไรจากสิ่งที่พวกเขาสอน บางครั้งการตอบไม่ได้ก็ไม่ใช่เรื่องแย่ด้วยซ้ำ เพราะเป็นเรื่องธรรมดาที่คุณจะต้องเจออุปสรรคในการเรียนหนังสือ จากนั้นคุณก็จะได้รับความช่วยเหลือจากบุคคลในคณะเพื่อก้าวผ่านอุปสรรค วนไปอย่างนี้เรื่อยๆ ​ดังนั้น หากคุณสามารถแสดงให้เห็นว่าคุณพร้อมรับมือกับอุปสรรค ก็จะได้คะแนนเพิ่มจากผู้สัมภาษณ์

ข้อที่ 3 แสดงให้ผู้สัมภาษณ์เห็นในสิ่งที่เราคิด

04

ระหว่างการสัมภาษณ์เพื่อเข้าเรียนต่อด้านภูมิศาสตร์ ลีเอียมได้รับคำถามที่ว่า “หากคุณได้รับมอบหมายให้ออกแบบการทดลองภาคสนามให้สมบูรณ์แบบที่สุด การทดลองดังกล่าวจะเป็นอะไรและเพราะอะไร”

ในการสัมภาษณ์ดังกล่าวลีเอียมไม่มีไอเดียด้วยซ้ำเกี่ยวกับสิ่งที่ผู้สัมภาษณ์ถาม แต่ลีเอียมเลือกที่จะพูดในสิ่งที่เค้าคิดออกมา ซึ่งถึงแม้ว่าไอเดียดังกล่าวอาจจะไม่สามารถทำได้จริง แต่การได้สื่อสารไอเดียออกมาได้สะท้อนให้เห็นกระบวนการคิดวิเคราะห์และการวางแผนอย่างมีกลยุทธ์ซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้สัมภาษณ์มองหา

ข้อที่ 4 ฝึกฝนการพูดและการอธิบายคอนเซ็ปต์

05

โอลิเวอร์ ผู้สมัครเข้ามหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ดในคณะเศรษฐศาสตร์และการจัดการทราบเป็นอย่างดีว่าถึงหลายๆ คำถามอาจจะเป็นคำถามที่เฉพาะเจาะจง แต่ก็ยังมีคำถามบางส่วนซึ่งเป็นคำถามประจำที่ผู้สัมภาษณ์มักจะถาม ดังนั้นการเตรียมคำตอบที่ดีล่วงหน้าก็จะเป็นประโยชน์ต่อน้องๆ ไม่น้อย

“คุณสามารถเตรียมคำตอบสำหรับคำถามประเภทพวกนี้และฝึกฝนการตอบคำถามกับเพื่อนๆ และคนอื่นๆ เพื่อที่จะพัฒนาคำตอบของคุณให้ดีที่สุด ตัวผมเองผมเริ่มจากการฝึกตอบคำถามที่ว่า อะไรคือสิ่งที่ผลักดันให้คุณสมัครเรียนที่มหาวิทยาลัยแห่งนี้ รวมไปถึงทำไมคุณถึงอยากศึกษาในสาขาวิชาดังกล่าว และอีกคำถามคือ คุณคิดว่าประเด็นอะไรคือประเด็นที่สำคัญที่สุดของโลกในขณะนี้ คุณต้องไม่ลืมว่าการอธิบายความคิดของคุณและสื่อสารออกมาได้อย่างมีประสิทธิภาพนั้นถือเป็นปัจจัยที่สำคัญอย่างยิ่งสำหรับการสัมภาษณ์”

ทางคริมสันเอ็ดดูเคชั่นจะจัดงานสัมมนาฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายภายใต้หัวข้อ From Bangkok to Oxford and Cambridge ที่จะมีการเรียนเชิญศิษย์เก่าจากออกซ์ฟอร์ดและเคมบริดจ์มาพูดคุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในวันที่ 13 มกราคมนี้ สำหรับน้องๆ และคุณพ่อคุณแม่ที่อยากได้ข้อมูลเจาะลึกเกี่ยวกับการเตรียมตัวศึกษาต่อมหาวิทยาลัยระดับท็อปของอังกฤษต้องห้ามพลาดนะคะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook