เหตุผลอะไรที่ทำให้แฟชั่นถุงเท้าอยู่คู่วัยรุ่นญี่ปุ่นได้อย่างยาวนาน

เหตุผลอะไรที่ทำให้แฟชั่นถุงเท้าอยู่คู่วัยรุ่นญี่ปุ่นได้อย่างยาวนาน

เหตุผลอะไรที่ทำให้แฟชั่นถุงเท้าอยู่คู่วัยรุ่นญี่ปุ่นได้อย่างยาวนาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ญี่ปุ่นเป็นอีกหนึ่งประเทศที่มีเอกลักษณ์ทางแฟชั่นแบบเฉพาะตัวที่ค่อนข้าวโดดเด่น หากเพื่อนๆเดินไปตามแหล่งท่องเที่ยวยอดฮิตของชาวต่างชาติในประเทศไทย เห็นคนญี่ปุ่นเดินมาไม่ต้องอ้าปากพูด แค่ดูจากท่าทางและการแต่งตัวก็แทบจะเดาได้แบบไม่พลาดเลยว่าเป็นคนญี่ปุ่น

อีกหนึ่งแฟชั่นที่ค่อนข้างโดดเด่นเฉพาะตัวของคนญี่ปุ่นก็คือ “แฟชั่นถุงเท้า” การมิกซ์เอาถุงเท้ามาอัพลุคให้การแต่งตัวของชาวญี่ปุ่นนั้นเริ่มฮิตในกลุ่มสาวๆญี่ปุ่นมาตั้งแต่ราวปี 2012 และในปัจจุบันก็ยังได้รับความนิยมอยู่เรื่อยๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงฤดูร้อน ถึงแฟชั่นจะเป็นเรื่องที่มาแล้วก็ไป แต่ทำไมแฟชั่นถุงเท้ายังคงได้รับความนิยมในกลุ่มสาวๆญี่ปุ่นมาอย่างต่อเนื่องกันนะ?? วันนี้เราไปหาคำตอบด้วยกันเลยดีกว่า

ทำไมแฟชั่นถุงเท้าจึงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง?

สำหรับคนญี่ปุ่นแล้ว ดูเหมือน “ถุงเท้า” จะเป็น fashion item อย่างหนึ่งที่ขาดไม่ได้เลยไม่ว่าจะเข้าสู่ฤดูไหนๆ แล้วอะไรกันที่ทำให้ถุงเท้ากลายเป็นเทรนด์ที่ได้รับความนิยมอยู่อย่างต่อเนื่องกันนะ เมื่อลองได้สอบถามข้อมูลกับร้านขายร้องเท้าชื่อดังของประเทศญี่ปุ่นอย่าง Kutsushitaya (靴下屋) ก็ได้ความว่า แฟชั่นที่จะนำเอาถุงเท้ามามิกซ์แอนด์แมตช์กับเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายเช่นนี้ ถือเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวอย่างหนึ่งของแฟชั่นญี่ปุ่น ประเทศญี่ปุ่นเป็นประเทศที่มี 4 ฤดู จึงสามารถแต่งตัวหยิบนั่นจับนู่นมามิกซ์แอนด์แมตช์กันได้หลากหลาย ซึ่งรวมถึงการตกแต่งบริเวณเท้าให้เข้ากับแต่ละฤดู ซึ่งการแต่งตัวโดยใส่ใจรายละเอียดบริเวณข้อเท้าด้วยแบบคนญี่ปุ่นนี้ก็เริ่มจะเห็นกันได้มากขึ้นตามแฟชั่นในต่างประเทศแล้ว ยิ่งเทนด์การมิกซ์แอนด์แมตช์ถุงเท้าแบบนี้ได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นเท่าไหร่ ในประเทศญี่ปุ่นก็ยิ่งได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องมากขึ้นเท่านั้น แม้แต่ในแบรนด์ระดับสูงอย่าง FENDI หรือ PRADA ก็มีการนำเอาถุงเท้าไปมิกซ์แอนด์แมตช์กับเสื้อผ้า ยิ่งทำให้รู้สึกได้ว่าความนิยมในการจับถุงเท้ามาอัพลุคให้ดูดีขึ้นนั้นไม่ได้มีอยู่แค่ในแฟชั่นของญี่ปุ่นเท่านั้นอีกแล้ว

ในฤดูใบไม้ผลิที่กำลังจะเข้าสู่ฤดูร้อนแบบนี้ การใส่ถุงเท้าไม่ใช่แค่การใส่กับรองเท้าผ้าใบหรือรองเท้าหนังเพียงเท่านั้น แต่วัยรุ่นญี่ปุ่นยังนิยมนำถุงเท้ามาใส่มิกซ์กับรองเท้าคัตชู และแมตช์กับกางเกงหรือกระโปรงสั้นหรือไม่ยาวมากอีกด้วย  และเมื่อถึงช่วงฤดูร้อน ถุงเท้าแบบที่มีเนื้อผ้าช่วยระบายอากาศหรือมีเนื้อผ้าที่บางขึ้นก็จะได้รับความนิยม และมีออกมาวางจำหน่ายเป็นจำนวนมาก ถุงเท้านั้นไม่ได้ทำให้ดูอินเทรนด์มากขึ้นเพียงเท่านั้น แต่ยังช่วยลดความอับชื้นเวลาใส่รองเท้าและช่วยระงับกลิ่นเท้าได้อีกด้วย

ในช่วงฤดูหนาวหรือใครที่ต้องทำงานในห้องแอร์ ถุงเท้าก็ยังช่วยเพิ่มความอบอุ่นให้กับปลายเท้าได้ และเมื่อถุงเท้าเป็นหนึ่งแฟชั่นที่ขาดไม่ได้สำหรับชาวญี่ปุ่นเช่นนี้ จึงทำให้ในปัจจุบันมีการคิดค้นพัฒนาถุงเท้าให้มีคุณภาพดีมากขึ้น เช่น ถุงเท้าบางชนิดที่ดูเนื้อบางเบานั้นแท้ที่จริงแล้วกลับช่วยเพิ่มความอบอุ่นให้กับปลายเท้าของเราได้ด้วยวัตถุดิบและเส้นใยชนิดพิเศษ หรือจะเป็นถุงเท้าที่ทำจากวัตถุดิบที่นุ่มใส่สบายแบบเดียวกับที่ใช้ทำชุดชั้นใน เป็นต้น

แฟชั่นถุงเท้านอกจากจะเป็นเอกลักษณ์หนึ่งของแฟชั่นญี่ปุ่นแล้ว โดยส่วนตัวนะคะก็คิดว่าการใส่ใจทุกรายละเอียดแม้แต่ในจุดที่หลายๆคนคิดว่าไม่มีใครมองเห็นอย่าง “ถุงเท้า” แบบนี้ เป็นอะไรที่สะท้อนถึงความเป็นคนญี่ปุ่นได้จริงๆเลยละค่ะ เพราะคนญี่ปุ่นนั้นมักให้ความใส่ใจในทุกรายละเอียดจริงๆ สำหรับใครที่อยากจะลองสนุกกับแฟชั่นในแบบสาวๆญี่ปุ่นแล้วละก็ ลองเลือกการหยิบถุงเท้าดีไซน์สวยๆมามิกซ์แอนด์แมตช์เพื่อเพิ่มความสนุกให้กับการแต่งตัวของตัวเองกันดูนะคะ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook