วิธีแก้ปัญหาจาก "มลพิษทางเสียง" เบื้องต้น เมื่อเจอเหตุการณ์นี้ควรทำอย่างไร

วิธีแก้ปัญหาจาก "มลพิษทางเสียง" เบื้องต้น เมื่อเจอเหตุการณ์นี้ควรทำอย่างไร

วิธีแก้ปัญหาจาก "มลพิษทางเสียง" เบื้องต้น เมื่อเจอเหตุการณ์นี้ควรทำอย่างไร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

noisepollutiontn

มลพิษทางเสียง เป็นอีกอย่างหนึ่งที่ไม่ควรมองข้ามเป็นอย่างมาก นอกจากจะทำให้สภาพร่างกายของเราเสียแล้ว อาจทำให้สภาพจิตและความสามารถในการทำงานหรือเรียนลดลงอย่างมากจากเสียงรบกวน

เคยไหมเวลาทำงานอยู่ก็ไม่มีสมาธิเนื่องจาก มีโต๊ะข้างๆนั่งเม้าส์กันสนุก หรือ เวลาเรียนตอนอาจารย์สอนมักจะมีคนคุยกันเสียงดังอยู่เป็นประจำ เราจะจัดการกับปัญหาเหล่านี้อย่างไร ทาง Sanook! Campus ลองรวบรวมทางออกของมลพิษทางเสียงนี้ให้ทุกคนได้ลองกัน

หูฟังช่วยท่านได้

ถ้าเสียงที่รบกวนยังไม่ได้หนักหนาอะไรมากนัก หูฟังเป็นสิ่งหนึ่งที่ช่วยท่านได้ อย่างน้อยเปิดเพลงคลอเบาๆก็ดีกว่าเสียงรบกวนรอบข้างและเนอะ อย่างน้อยก็ทำให้เราผ่อนคลายได้มากกว่า

สงบสติอารมณ์ด้วยการพักเบรค

ถ้าไม่ไหวหรือดังเกินไปอาจทำให้คุณหงุดหงิดได้ สิ่งหนึ่งที่จะระงับสติอารมณ์ของคุณได้คือ การพักเบรคหนีไปให้เขาคุยเสร็จสักพัก เพื่อที่เราจะได้สงบสติอารมณ์ตัวเองไม่โมโหหรือรุนแรงใส่ต้นตอของเสียงได้ หรือหาอะไรผ่อนคลายให้กับตัวเองสักหน่อยก็อาจจะดีขึ้นได้

เตือนอย่างตรงไปตรงมา

การพูดจาตรงๆ กับเขาอาจจะทำให้เขาลดเสียงลงไป เหตุเพราะว่าคนเราบางทีพูดหรือคุยอะไรอาจจะไม่รู้ว่าเสียงตัวเองนั้นทำคนรอบข้างเดือดร้อน เพียงแค่คุณเข้าไปพูดจากับเขาอย่างประนีประนอม บอกกันตรงๆ บางทีอาจจะส่งผลดีต่อตัวคุณและเขาอีกด้วย

ย้ายหนี ย้ายที่ ออกจากต้นตอของเสียง

ถ้าหมดทางเยียวยาแล้วสิ่งหนึ่งที่ควรทำคือ ย้ายออกจากจุดนั้นไปเลย อยู่ให้ห่างไกลที่สุดเพื่อที่เสียงรบกวนนั้นจะไม่มารบกวนคุณอีกต่อไป

บอกเจ้านาย หรือ อาจารย์ประจำชั้น

ให้เชื่อเสมอว่าคนที่เขาเกรงใจคือหัวหน้า หรืออาจารย์ประจำชั้นนี่แหละที่สามารถคอยตักเตือนเขาได้ ถ้าหากเราไม่กล้าพูดเองก็ลองฝากบุคคลเหล่านี้ไปบอกเขาดูอาจจะช่วยได้บ้างไม่มากก็น้อย

เชื่อเถอะว่ามลพิษทางเสียงนั้นเป็นสิ่งหนึ่งที่อาจสร้างปัญหาต่อคนรอบข้างเป็นอย่างมาก ด้วยคนเราต้องการสมาธิในสิ่งต่างๆที่กำลังจดจ่ออยู่ การสร้างเสียงรบกวนหรือเจอเสียงรบกวนอาจทำให้เราหัวเสียอยู่เหมือนกัน ยังก็ลองแก้ไขสถานการณ์เบื้องหน้าดูก่อนว่าสามารถทำอะไรได้บ้าง ยังไงก็ขอให้ทุกท่านที่พบปัญหาเหล่านี้ผ่านมันไปได้ด้วยดี

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook