รพ.ศิริราช เปิดสถานีให้คำปรึกษา "สุขภาพวัยรุ่นชาย" แบบเพื่อนคุยกัน

รพ.ศิริราช เปิดสถานีให้คำปรึกษา "สุขภาพวัยรุ่นชาย" แบบเพื่อนคุยกัน

รพ.ศิริราช เปิดสถานีให้คำปรึกษา "สุขภาพวัยรุ่นชาย" แบบเพื่อนคุยกัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

menchattn

เชื่อเถอะว่า ชีวิตในวัยรุ่นมักจะพบเจอปัญหา ที่ไม่สามารถบอก หรือไม่กล้าพูดคุยกับทางบ้านอย่างเป็นจริงเป็นจังได้สักทุกเรื่อง ไม่มีที่พึ่งคอยให้คำปรึกษาชี้แนวทางที่ถูกที่ควรให้อย่างเหมาะสม

วันนี้ทาง Sanook! Campus มีโครงการดีๆมานำเสนอให้กับวัยรุ่นยุคใหม่ที่ต้องการพูดคุยสอบถามได้ ชนิดที่ว่าเหมือนเพื่อนคุยกับเพื่อน ซึ่งสามารถทำให้เราผ่อนคลาย กล้าถามกล้าพูดและหาทางออกได้เป็นอย่างดี

ข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ปี 2560 ระบุว่า ในอดีตประเทศไทยเคยมีผู้ป่วยเอดส์รายใหม่ถึง 150,000 รายต่อปี แต่ภายหลังมีมาตรการต่างๆก็ สามารถทำให้ลดลงจนเหลือ 5,000 รายต่อปี และคงระดับนี้มาตลอดจนถึงปัจจุบัน  ซึ่งในจำนวนดังกล่าว เมื่อลงลึกในรายละเอียด ก็พบว่า ร้อยละ 52 ของผู้ป่วยเอดส์รายใหม่ คือ กลุ่มชายรักชาย ลงลึกไปอีกก็คือ กลุ่มเยาวชนชายรักชายถึงร้อยละ 55 โดยเฉพาะในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ที่พบอุบัติการณ์ในกลุ่มเยาวชนชายรักชาย เป็นผู้ป่วยเอดส์รายใหม่สูงถึง 10 ต่อ 100 คนต่อปี 

จากสาเหตุดังกล่าว จึงได้กลายเป็นความร่วมมือในการเปิดตัวโครงการ Lovecare YM2M Young Men’s Health Station สถานีสุขภาพวัยรุ่นชาย (ตามเพศสภาพ)

ซึ่งจุดเด่นของ สถานีสุขภาพวัยรุ่นชาย (ตามเพศสภาพ) ไม่ใช่บริการให้คำปรึกษาแบบนักวิชาการผู้ให้ความรู้และมีความซีเรียสมากนัก  แต่จะเป็นบริการให้คำปรึกษาแบบเพื่อนคุยกับเพื่อนซึ่งสามารถทำให้วัยรุ่นเหล่านี้ผ่อนคลายและกล้าเปิดใจมากขึ้น

วิธีการรับคำปรึกษาก็ไม่ยาก มีช่องทางการติดต่อ 3 รูปแบบด้วยกัน ประกอบด้วย เว็บไซต์ ym2m.lovecarestation.com เลือกเมนู “ปรึกษาออนไลน์” จากนั้นลงทะเบียนเบื้องต้น เพื่อล็อกอินเข้าไปสอบถาม

ช่องทางแชท คือ facebbk.com/ym2m.lovecare หรือ Line@ym2m

โทรศัพท์ที่หมายเลข 06-2435-9600

ศ.พญ.กุลกัญญา  โชคไพบูลย์กิจ หัวหน้าโครงการ Lovecare YM2M ได้กล่าวว่า สถานีสุขภาพวัยรุ่นฯ ตั้งขึ้น เพื่อส่งเสริมการบริการที่เป็นมิตรสำหรับวัยรุ่นชาย โดยเฉพาะในกลุ่มชายรักชาย และสาวประเภทสอง เพื่อให้เข้าถึงความรู้และตรวจรักษาHIV และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ที่มีความเป็นส่วนตัว เข้าถึงได้ง่าย และเน้นการรักษาความลับ ผ่านการให้คำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญทางห้องแชตออนไลน์ ทั้งนี้ การแชตก็ง่ายมาก ลงทะเบียนไม่ต้องใช้ชื่อจริง ไม่ต้องใส่เลขบัตรประชาชน ก็เข้ามาสอบถามได้ ซึ่งเปิดให้บริการตั้งแต่เวลา 16.00-24.00 น. ทุกวัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook