9 สิ่งที่เด็ก ป.1 ควรทำให้ได้จากประสบการณ์ตรงของแม่ญี่ปุ่น

9 สิ่งที่เด็ก ป.1 ควรทำให้ได้จากประสบการณ์ตรงของแม่ญี่ปุ่น

9 สิ่งที่เด็ก ป.1 ควรทำให้ได้จากประสบการณ์ตรงของแม่ญี่ปุ่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

student

ก่อนเข้าสู่วัยประถมศึกษาคุณแม่ญี่ปุ่นจำนวนไม่น้อยมีความกังวลมากมายถึงความท้าทายต่างๆที่ได้ยินได้ฟังกันมาจากรุ่นถึงรุ่น เมื่อเข้าสู่วัยประถมจริงแม้จะมีความตื่นเต้นและเกร็งกับการปรับตัวร่วมเดือน แต่ท้ายที่สุดเด็กส่วนใหญ่ก็สามารถมีความสุขกับชีวิตในโรงเรียน มารู้ถึงสิ่งที่เด็กญี่ปุ่นทุกคนควรทำให้ได้เมื่อเข้าสู่วัยประถมศึกษาปีที่ 1 จากประสบการณ์ตรงของแม่ลูกสองกันนะคะ

9 สิ่งที่เด็กประถมหนึ่งทุกคนพึงทำให้ได้

1. รู้จักกล่าวทักทาย กล่าวขอบคุณและกล่าวคำขอโทษ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่ทางโรงเรียนเน้นมากเพื่อสร้างเพื่อน และการอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข

2. รู้จักขานชื่อตัวเองด้วยเสียงดังฟังชัด

3. รู้จักนิ่งฟังคุณครูและเพื่อนอย่างตั้งใจ เพราะการฟังเป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้เด็กสามารถเรียนรู้และปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ของโรงเรียนได้อย่างถูกต้อง

4. สามารถเขียนชื่อและนามสกุลของตนเองได้ ของทุกอย่างที่เด็กต้องนำไปโรงเรียนจะต้องเขียนชื่อและนามสกุลติดไว้เพื่อความเป็นระเบียบวินัยและป้องกันของหาย อีกทั้งในชั่วโมงเรียนเด็กๆจะได้รับแผ่นการเรียนรู้ ที่ต้องฝึกเขียนเพื่อส่งคืนให้คุณครู ดังนั้นสิ่งจำเป็นที่สุดคือการให้เด็กสามารถเขียนชื่อและนามสกุลตนเองได้

 1

5. สามารถเปลี่ยนและเก็บเครื่องแต่งกายเข้าที่ให้เรียบร้อย เด็กประถมหนึ่งจะเรียนพละอาทิตย์ละสามครั้ง เด็กๆจะนำชุดพละไปไว้ที่โรงเรียนในวันจันทร์และนำกลับมาซักทำความสะอาดเย็นวันศุกร์ ในชั่วโมงพละ เด็กๆทุกคนจะต้องเปลี่ยนเสื้อผ้าและเก็บเสื้อผ้าใส่ชั้นส่วนตัวให้เรียบร้อยก่อนการไปพร้อมกันที่ห้องพละตามเวลาที่คุณครูกำหนด

6. เรียนรู้การใช้ถนนและเคารพกฎจราจร เด็กนักเรียนญี่ปุ่นจะต้องเดินกลับบ้านเอง โดยทั่วไปคุณครูจะมาส่งเด็กประถมหนึ่งที่จุดนัดหมายในสัปดาห์แรก แต่หลังจากนั้นเด็กทุกคนจะต้องเดินกลับบ้านเองหรือเดินกลับบ้านกับกลุ่มตามข้อกำหนดของแต่ละโรงเรียน สิ่งสำคัญเพื่อให้เกิดความปลอดภัยในชีวิตคือ การรู้วิธีข้ามถนนตามสัญญาณไฟจราจรและการไม่วิ่งเล่นในขณะเดินกลับบ้าน

 2

7. การทำความสะอาดห้องเรียน ทุกวันหลังอาหารเที่ยงเด็กทุกคนจะต้องช่วยกันทำความสะอาดห้องเรียน

 3

8. เรียนรู้การตักอาหารและบริการเสิร์ฟอาหารกลางวันให้เพื่อนเมื่อมีหน้าที่เป็นเวรประจำสัปดาห์ โรงเรียนรัฐบาลของญี่ปุ่นจะมีอาหารกลางวันที่มีคุณค่าทางโภชนาการที่ครบถ้วนให้แก่เด็ก เมื่อถึงเวลาพักเที่ยงเจ้าหน้าที่จะนำรถเข็นถาดอาหารมาวางไว้หน้าชั้นเรียน เด็กที่เป็นเวรประจำสัปดาห์ประมาณ 5-6 คน จะมีหน้าที่ช่วยตักและเสิร์ฟอาหารให้แก่เพื่อนที่ถือถาดเข้าคิวรอรับอาหาร หลังจากหมดเวลาที่กำหนดให้รับประทานอาหาร เด็กที่เป็นเวรก็จะช่วยเก็บถาดอาหารและอุปกรณ์การรับประทานอาหารเพื่อส่งคืนให้เจ้าหน้าที่

 4

9. สามารถใช้ตะเกียบและอุปกรณ์เพื่อรับประทานอาหารให้ตรงตามเวลาที่กำหนดไว้ เวลาพักเที่ยงนั้นมีประมาณหนึ่งชั่วโมงซึ่งรวมเวลาบริการตักเสิร์ฟอาหารจากเพื่อนเวรประจำสัปดาห์ เวลารับประทานอาหารพร้อมกันประมาณ 20 นาที และเวลาเก็บถาดอาหารเข้าที่และการทำความสะอาดห้องเรียน ดังนั้นเด็กญี่ปุ่นจะถูกฝึกให้สามารถใช้ตะเกียบและอุปกรณ์เพื่อรับประทานให้ได้มากที่สุดภายในเวลาประมาณ 20 นาที

 5

ช่วงแรกของการเข้าสู่ประถมหนึ่งนั้นเป็นช่วงที่เด็กญี่ปุ่นต้องปรับตัวอย่างมาก แต่โดยทั่วไปหลังจากผ่านไปประมาณหนึ่งเดือน เด็กส่วนใหญ่จะเริ่มชินและเริ่มมีความสุขกับโรงเรียน นอกจากการสร้างทักษะทางวิชาการแล้ว โรงเรียนยังสร้างความเป็นระเบียบวินัยและการรู้จักช่วยเหลือตนเองรวมทั้งส่วนรวมได้ดี ผู้เขียนเองก็รู้สึกภูมิใจในลูกชายทั้งสองที่สามารถผ่านช่วงการปรับตัวและมีความสุขกับชีวิตโรงเรียนประถมได้ในที่สุด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook