ความคืบหน้าของ "ภาควิชาปรัชญา" ที่อาจจะ "ไม่ต้องยุบ" แล้ว

ความคืบหน้าของ "ภาควิชาปรัชญา" ที่อาจจะ "ไม่ต้องยุบ" แล้ว

ความคืบหน้าของ "ภาควิชาปรัชญา" ที่อาจจะ "ไม่ต้องยุบ" แล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

philosophy

ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งข่าวดีเลยทีเดียว สำหรับกรณีที่เกิดขึ้น เกี่ยวกับ "ภาควิชาปรัชญา" จะถูกยุบลงเป็นเพียงแค่ "สาขาวิชา" โดยได้มีความคืบหน้าเป็นอย่างมากต่อเรื่องนี้ เมื่อได้มีการยื่นหนังสือ เพื่อนำประเด็นดังกล่าวเข้าที่ประชุมของมหาวิทยาลัยโดย มีการอัพเดทความคืบหน้า จากโพสต์ของ Komkrit Tul Uitekkeng ในวันที่ 27 เมษายน 2561 ที่เกี่ยวเนื่องมา มีข้อความดังนี้

อ่านเพิ่มเติม

ภาควิชาปรัชญา ม.ศิลปากร เตรียมถูกปรับให้เป็นเพียงแค่ "สาขาวิชา"

มนุษยศาสตร์ สังคมศาสตร์ เป็นสิ่งที่ชาติต้องการหรือไม่ ?

“สาขาสังคมศาสตร์” ตัวช่วยพัฒนาเทคโนโลยี หรือแค่ “สาขาที่ตลาดไม่ต้องการ”

 

 

กรณียุบภาควิชา หลังจากที่ภาควิชาปรัชญาได้ทำหนังสือเพื่อขอให้ทบทวนระเบียบของมหาวิทยาลัยศิลปากร และได้ยื่นหนังสือต่ออธิการบดีโดยตรงในวันที่ 3 เมษายนที่ผ่านมา วันนี้ในช่วงบ่ายอธิการบดีได้โทรศัพท์มาหาผม เพื่อแจ้งว่า ประเด็นดังกล่าวได้นำเข้าที่ประชุมกรรมการบริหารมหาวิทยาลัย และอธิการได้เสนอในที่ประชุมว่า เกณฑ์ดังกล่าวจะยังคงบังคับใช้เฉพาะกับภาควิชาหรือสาขาวิชาที่จะจัดตั้งใหม่เท่านั้น ส่วนภาควิชาที่มีมาก่อนออกประกาศจะยังคงให้มีสถานะเป็นภาควิชาต่อไปโดยไม่ต้องทำเรื่องขอจัดตั้ง ทั้งนี้เรื่องดังกล่าวยังไม่ประกาศออกไปอย่างเป็นทางการ เนื่องจากต้องตั้งกรรมการวิเคราะห์โครงสร้าง และออกเป็นประกาศเป็นลายลักษณ์อักษรต่อไป

เราขอขอบคุณท่านอธิการที่ได้ช่วยดำเนินการอย่างเหมาะสม ทั้งนี้วันนี้ผมได้พบคณาจารย์บางส่วนจากฝั่งวังท่าพระ ซึ่งมีความห่วงใยในประเด็นเดียวกัน เรื่องนี้จึงเป็นความกังวลของประชาคมที่ไม่ควรมองข้าม และแม้ท่านอธิการบดีจะแจ้งเป็นการส่วนตัว แต่ผมและประชาคมคงต้องเฝ้ารอการประกาศและความชัดเจนอย่างเป็นทางการ

อนึ่งในวันนี้คณะอักษรศาสตร์ได้ออกบันทึกเวียนแจ้งว่า ภาควิชาไม่ต้องแจ้งหรือตัดสินใจจัดตั้งตามที่กำหนดแต่เดิม เพราะเรื่องนี้ชะลอออกไป เนื่องจาก "ได้มีการขอให้ทบทวนระเบียบ" (แหม่ น่าจะให้เครดิตกันหน่อยว่า ที่ไปขอให้ทบทวนระเบียบ คือ "ภาควิชาปรัชญา" ซึ่งส่งหนังสือขอทบทวนระเบียบอยู่เจ้าเดียวน่ะ ตามเอกสารตอบรับของมหาวิทยาลัยที่อัพให้ดูนี้)

สรุปเป็นไทม์ไลน์ความคืบหน้า

27 มีค.61

ภาควิชาปรัชญาจัดทำหนังสือขอให้ทบทวนระเบียบดังกล่าว โดยขอในสามประเด็น คือ ทบทวนระเบียบใหม่ ขยายเวลา และให้สัตยาบัน

3 เมย. 61
อธิการบดีรับหนังสือจากภาควิชาปรัชญาและได้พูดคุยเป็นเวลา ประมาณ 1 ชม.

9 เมย. 61 
มหาวิทยาลัยทำหนังสือตอบรับหนังสือที่ภาควิชาปรัชญายื่นไปและว่าจะดำเนินการอย่างเหมาะสม

10 เมย. 61 
คณะอักษรศาสตร์ ประชุมรวมแต่ยังไม่เกิดข้อสรุปที่ชัดเจน

23 เมย. 61 
ประชุมกรรมการประจำคณะ และคณะให้ภาควิชายื่นเรื่องดำเนินการเรื่องยุบรวมหรือจัดตั้งภายในวันที่ 1 พค.61(เลื่อนจากเดิม 18 พ.ค.)

24 เมย. 61
มหาวิทยาลัยประชุมกรรมการบริหาร และนำประเด็นจากหนังสือภาควิชาปรัชญาเข้าในที่ประชุม จนเกิดมีแนวทางดังกล่าว

26 เมย. 61
อธิการบดีโทรศัพท์แจ้งหัวหน้าภาควิชาปรัชญาและบางภาควิชาของคณะอื่น เกี่ยวกับการดำเนินการใหม่ว่าจะเปลี่ยนแนวทางไม่ยุบภาควิชาที่มีอยู่เดิม
ในตอนบ่าย คณะอักษรศาสตร์ออกบันทึกเวียนแจ้งเลื่อนระยะเวลาดำเนินการ(ไม่ต้องวันที่ 1 พค.)

ที่จะต้องรอดูต่อไปคือการนำเรื่องนี้เข้าที่ประชุมสภามหาวิทยาลัยในเดือนพ.ค. และ การประกาศเป็นลายลักษณ์อักษรต่อไป ยังไงก็ต้องขอขอบคุณท่านอธิการ คณาจารย์หลายท่าน ที่ทั้งให้ข้อมูลและกำลังใจ รวมทั้งสื่อที่ให้ความสนใจกับประเด็นนี้นะครับ ความคืบหน้าผมจะได้แจ้งเรื่อยๆ ภาพประกอบ หนังสือตอบรับจากมหาวิทยาลัย เอกสารที่สอง บันทึกเวียนของคณะอักษรศาสตร์

31306979_1054884801316241_218
31404041_1054884891316232_519

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook