ของเล่นเพิ่มความฉลาดทางอารมณ์ ดาวเด่นของเทศกาลของเล่นนิวยอร์ก

ของเล่นเพิ่มความฉลาดทางอารมณ์ ดาวเด่นของเทศกาลของเล่นนิวยอร์ก

ของเล่นเพิ่มความฉลาดทางอารมณ์ ดาวเด่นของเทศกาลของเล่นนิวยอร์ก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

game

การเสริมสร้างพัฒนาการของเด็กผ่านของเล่นเป็นสิ่งที่คุณพ่อคุณแม่ทั่วโลกให้ความสนใจ โดยในปีนี้ดาวเด่นของเทศกาลของเล่นนิวยอร์ก ตกเป็นของของเล่นที่เสริมสร้างความฉลาดทางอารมณ์ หรือ Emotional Intelligence ให้กับเด็กๆ

ในยุคที่เทคโนโลยีต่างผลักดันให้พวกเขาเป็นอัจฉริยะด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ วิศวกรรมศาสตร์ และเทคโนโลยี หรือ S.T.E.M. บรรดาของเล่นเสริมทักษะเหล่านี้ยังคงได้ใจพ่อแม่ผู้ปกครอง ในงาน International Toy Fair ที่มหานครนิวยอร์กอย่างต่อเนื่อง

ของเล่นชิ้นแรก คือ PleIQ (เพลย์ ไอคิว) ที่ผสมผสานเทคโนโลยีความจริงเสริม Augmented Reality ผ่านของเล่นแบบกล่องที่มีคำศัพท์ ตัวเลข และบทเรียนต่างๆสำหรับเด็ก 3-8 ขวบ เมื่อใช้ร่วมกับแทปเล็ตที่มีกล้องและแอปพลิเคชัน ก็จะช่วยสร้างกิจกรรมที่คู่ขนานกันไป เช่น ถ้าถือแทบเล็ตส่องไปที่กล่องตัวอักษร J ก็จะกลายเป็นเสือจากัวร์ เพื่อช่วยให้เด็กจดจำ หรือถือแทบเล็ตส่องไปที่ถังขยะ ก็จะมีเกมแยกขยะให้เด็กๆ ได้เล่นและจดจำการทิ้งขยะในถังขยะสีต่างๆ

แต่ไฮไลต์ของงานของเล่นนานาชาติที่นิวยอร์ก คือ ของเล่นเสริมสร้างความฉลาดทางอารมณ์ หรือ Emotional Intelligence อย่างเช่น ตุ๊กตาขนฟู ที่เรียกว่า Woobo รูปร่างหน้าตาคล้ายกับตุ๊กตาเฟอร์บี้ที่เคยฮิตมากเมื่อหลายปีก่อน แต่ Woobo มีหน้าจอสัมผัส พร้อมกับกิจกรรม บทสนทนา และระบบการแสดงอารมณ์ต่างๆ ที่ออกแบบมาเพื่อเป็นเพื่อนคู่ใจของเด็กๆ ที่ช่วยส่งเสริมพัฒนาการด้านสังคมให้กับเด็ก

โดย Karen Hu ผู้จัดการฝ่ายกลยุทธ์พัฒนาธุรกิจ บอกว่า เด็กๆเลือกจะฟังและทำตาม Woobo จากน้ำเสียงที่คล้ายกับคนรุ่นราวคราวเดียวกับพวกเขานั่นเอง สนนราคา 179 ดอลลาร์ หรือราว 5,600 บาท

image4

นอกจากนี้ ของเล่นที่ไม่ต้องใช้เทคโนโลยีมากมาย ก็ได้รับความสนใจในงานนี้เช่นกัน อย่าง ตุ๊กตา Manomo ที่มีน้ำหนักราว 2.2-5.5 ปอนด์ หรือราว 1-2.5 กิโลกรัม ที่ทำเป็นรูปสัตว์ต่างๆ เช่น ปลาโลมา งู ซาลามานเดอร์ และกบ ทำหน้าที่เหมือนผ้าห่มหนามีน้ำหนัก หรือ Weighted Blanket ที่สามารถพกติดตัวเด็กๆไปได้

ตุ๊กตาเหล่านี้ จะใช้ในการบำบัดภาวะเครียด โรคซึมเศร้า โรคสมาธิสั้นในเด็ก และกลุ่มโรคออทิสติก โดยจะช่วยลดภาวะอยู่ไม่สุข ช่วยให้มีสมาธิ และมีจิตใจจดจ่อกับสิ่งที่ต้องทำได้มากขึ้น รวมทั้งช่วยเรื่องการนอนหลับด้วย

สุดท้าย คือ บอร์ดเกม ที่เพิ่งกลับมาได้รับความนิยมอีกครั้ง อย่าง เกมลิงปีนต้นไม้ ของ EQtainment ที่เน้นพัฒนาความฉลาดทางอารมณ์และการเข้าสังคมของเด็กโดยเฉพาะ โดยกติกาคือจะมีการ์ดทำกิจกรรมให้เด็กๆได้ร่วมสนุก เช่น ให้ออกไปปั่นจักรยาน หรือให้ลองเล่าถึงความรู้สึกเมื่อพวกเขาดีใจหรือเสียใจให้ฟัง เพื่อให้พวกเขากล้าที่จะแสดงอารมณ์ออกมากับพ่อแม่และคนใกล้ตัวได้อย่างถูกต้องเหมาะสม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook