จบจริง... รวมเหล่า ดารา นักการเมือง หัวกะทิที่เรียนจบ "มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด"

จบจริง... รวมเหล่า ดารา นักการเมือง หัวกะทิที่เรียนจบ "มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด"

จบจริง... รวมเหล่า ดารา นักการเมือง หัวกะทิที่เรียนจบ "มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

nut

มหาวิทยาลัยชื่อดังจากประเทศสหรัฐอเมริกา เมืองเคมบริด อย่างมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดเป็นมหาวิทยาลัยที่ได้ชื่อว่า มีชื่อเสียงระดับโลกแห่งหนึ่งและเป็นหนึ่งมหาวิทยาลัยเก่าแก่และอันดับหนึ่งของสหรัฐอเมริกาและของโลกมาอย่างยาวนาน ซึ่งผลิตนักวิชาการ นักการเมือง รวมถึงเหล่าดาราที่มีชื่อเสียงมากมายทั่วโลก อีกทั้งในประเทศไทยก็ยังมีบุคคลที่เรียนจบจาก มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดอีกมากมายหลายท่าน

วันนี้ทาง Sanook! Campus ได้รวบรวมเหล่าคนดัง ทั้งนักการเมือง รวมถึงดาราที่มีชื่อเสียง ระดับหัวกะทิมาไว้ที่นี่มาดูกันว่าจะมีท่านไหนบ้างที่เรียนจบจากมหาวิทยาลัยชื่อดังแห่งนี้

163982

ศ. ดร.นพ.เทพพนม เมืองแมน

แพทย์ผู้มีชื่อเสียงของประเทศไทย และเชี่ยวชาญทางด้านเกี่ยวกับหัวใจ ซึ่งปัจจุบันศึกษาและสนใจในความเชื่อเหนือธรรมชาติที่ไม่สามารถพิสูจน์ได้ อาทิเช่น มนุษย์ต่างดาว ซึ่งเจ้าตัวเคยอ้างว่า สามารถติดต่อสื่อสารกับมนุษย์ต่างดาวได้ซึ่งปัจจุบันเป็นนายกสมาคมค้นคว้าทางจิตแห่งประเทศไทย ศ. ดร.นพ.เทพพนม เมืองแมน จบปริญญาโทและปริญญาเอก ด้านสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด

320020

บัณฑูร ล่ำซำ

บัณฑูร ล่ำซำ นักธุรกิจดำรงตำแหน่งประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ของธนาคารกสิกรไทย และเป็นกรรมการในคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านการบริหารราชการแผ่นดิน ซึ่งนายบัณฑูร ล่ำซำ มีประวัติการศึกษาที่ไม่ธรรมดาเพราะในปีพ.ศ. 2518-2520 บัณฑูร ล่ำซำ ได้รับปริญญาโท ทางบริหารธุรกิจ (M.B.A) จาก มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด อีกเช่นเดียวกัน

18646517_1293750047411549_475

ณัฐ ศักดาทร

หนุ่มนักร้องนักแสดง เพอร์เฟคแมน ถ้าให้พูดเรื่องความหล่อ รับรองหนุ่มคนนี้สอบผ่านแน่ๆ แต่เรื่องการเรียนก็ไม่ธรรมดาเลยทีเดียว ณัฐ ศักดาทร แจ้งเกิดจากการประกวดร้องเพลงในรายการ Academy Fantasia หรือ AF ที่เราก็น่าจะรู้จักกันดี แต่นอกจากการร้องเพลงดี ร้องเพลงเพราะแล้ว ณัฐ ศักดาทร มีโปรไฟล์การเรียนที่ไม่ธรรมดาเลย เป็นหนุ่มเรียนดีมาตั้งแต่เด็ก และได้ศึกษาต่อที่ คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด แถมสามารถคว้ารางวัลเกียรตินิยมอันดับ 1 ได้อีก

878891

ศาสตราจารย์พิเศษ พรเพชร วิชิตชลชัย

ศาสตราจารย์พิเศษ พรเพชร วิชิตชลชัย นักกฎหมายและเนติบัณฑิตไทย ที่รับราชการมาอย่างยาวนาน ได้ดำรงตำแหน่งประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ เคยเป็นกรรมการบริหารเนติบัณฑิตยสภา กรรมการสำนักอบรมศึกษากฎหมายแห่งเนติบัณฑิตยสภา และกรรมการบริหารกองทุนพัชรกิติยาภาเพื่อการศึกษากฎหมาย และยังมีบทบาทในการเป็นกรรมการบริหารสมาคมกฎหมายอาเซียน The ASEAN Law Association และเคยได้ไปร่วมประชุมประธานรัฐสภาโลกและกล่าวปาฐกถา ณ ห้องประชุมใหญ่ สหประชาชาติ นครนิวยอร์ก ซึ่งศาสตราจารย์พิเศษ พรเพชร วิชิตชลชัย จบปริญญาโทด้านกฎหมาย จากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด

 725840

ดร. สุรเกียรติ์ เสถียรไทย

นักการเมือง เคยดำรงตำแหน่ง รองหัวหน้าพรรคไทยรักไทย และตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี แถมยังเคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ ปัจจุบัน ดำรงตำแหน่งประธานคณะมนตรีเพื่อสันติภาพและความปรองดองแห่งเอเชีย แถมยังดำรงตำแหน่งประธานบริษัท เป๊บซี่โคล่าไทยเทรดดิ้ง จำกัด และประธานกรรมการ บริษัท สำนักกฎหมายสากล สยามพรีเมียร์ จำกัด ซึ่งดร. สุรเกียรติ เสถียรไทย ได้เป็นคนแรกที่จบปริญญาเอกมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ในสาขาวิชานิติศาสตรดุษฎีบัณฑิต(Doctor of Juridical Science (SJD) ถือได้ว่าเป็นผู้มากความสามารถทางนิติศาสตร์อีกท่านหนึ่ง

182931

ดร. สุรินทร์ พิศสุวรรณ

นักการเมืองชาวไทย เคยดำรงตำแหน่งรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติรวมทั้งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ เป็นนักการเมืองที่มีบทบาททางสังคมอีกท่านหนึ่งที่มีการศึกษาในระดับมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ทั้งปริญญาโทและเอก โดยปริญญาโทได้เรียนสาขารัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด และปริญญาเอกด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ซึ่งท่านได้เสียชีวิตไปแล้วในปีที่ผ่านมา

 168252

หนูดี วนิษา เรซ 

หนูดีจบปริญญาโทครุศาสตร์ (Master of Education) ในหลักสูตร จิตใจ สมอง และการศึกษา มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดสหรัฐอเมริกา  ซึ่งหลายคนต่างเข้าใจว่า เธอเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านสมอง แต่ความจริงแล้วเธอเรียนวิชาที่เกี่ยวกับความเข้าใจในการใช้สติปัญญา และสมองในการเรียนรู้ ซึ่งเธอก็เป็นผู้ที่นำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับการฝึกฝนสมองและสร้างสติปัญญา และเป็นแรงบันดาลใจในการเรียนให้กับคนหลายๆคน

ทพญ.ดลฤดี จำลองราษฎร์

ทพญ.ดลฤดี ผู้นี้ก็เคยเรียนจบจาก มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด อดีตอาจารย์คณะทันตแพทย์ ที่ขอทุนสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา ไปศึกษาต่อระดับปริญญาโทและเอก ที่มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด สหรัฐอเมริกา และหลังจากที่เรียนจบแล้ว ไม่ยอมกลับมาทำงานใช้ทุน เรื่องนี้ถูกวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างหนักกันเรื่องหนึ่งเลย จนเจ้าตัวออกมาแสดงความเสียใจและขอโทษกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และเรื่องก็ได้เงียบหายไปแล้ว

ahr0chm6ly9zlmlzyw5vb2suy29tl

ดร. กษมา วรวรรณ ณ อยุธยา

หนึ่งบุคคลที่มีบทบาทในด้านของการศึกษาของประเทศไทยระดับแถวหน้า และดำรงในตำแหน่งสำคัญๆในกระทรวงศึกษา อาทิเช่น ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เลขาธิการคณะกรรมการการประถมศึกษา อธิบดีกรมสามัญศึกษา อธิบดีกรมการศึกษานอกโรงเรียน ผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ อธิบดีกรมวิชาการ ฯลฯ ซึ่งคุณหญิง กษมา วรวรรณ ณ อยุธยา ได้เคยศึกษาในมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดตั้งแต่ระดับปริญญาตรี จนไปถึงปริญญาเอก ในด้านวิชา Social Relations (ปริญญาตรี) ครุศาสตร์ (ปริญญาโท) และ การวางแผนการศึกษา (ปริญญาเอก)  และได้รับพระราชทานพระนิพนธ์จากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในโอกาสครบ 5 รอบ มีความตอนหนึ่งว่า "คุณหญิงกษมา วรวรรณ เป็นนักการศึกษาที่มีความรู้สูง มีประสบการณ์ยาวนาน มีวิสัยทัศน์กว้างไกลการบริหารการศึกษา"

ahr0chm6ly9zlmlzyw5vb2suy29tl_1

หม่อมราชวงศ์จัตุมงคล โสณกุล

หม่อมราชวงศ์จัตุมงคล โสณกุล เป็นบุคคลที่ดำรงตำแหน่งเกี่ยวกับ เศรษฐกิจการคลัง ของประเทศไทยมาอย่างยาวนาน อีกทั้งยังเคยดำรงตำแหน่งผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย เป็นบุคคลที่มีความรู้และชำนาญทางด้านเศรษฐศาสตร์อีกท่านหนึ่งซึ่งได้ ปริญญาโทบริหารรัฐกิจ จาก Kennedy School of Government มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด 

 

เรียกได้ว่าแต่ละท่านที่กล่าวมานี้สามารถรับปริญญาและเรียนจบปริญญาจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดได้ และกลายเป็นบุคคลที่มีบทบาท และมีชื่อเสียงในสังคมไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook