"มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด" ถูกสอบสวนกรณีเลือกปฏิบัติต่อนักเรียนเชื้อสายเอเชีย ในการรับนักศึกษาใหม่

"มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด" ถูกสอบสวนกรณีเลือกปฏิบัติต่อนักเรียนเชื้อสายเอเชีย ในการรับนักศึกษาใหม่

"มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด" ถูกสอบสวนกรณีเลือกปฏิบัติต่อนักเรียนเชื้อสายเอเชีย ในการรับนักศึกษาใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 howard

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ กำลังสืบสวนมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ในข้อกล่าวหาที่ว่า ม.ฮาร์วาร์ด เลือกปฏิบัติด้านเชื้อชาติในการคัดเลือกนักศึกษา

WSJ และ CNN รายงานว่า กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ กำลังสืบสวน ม.ฮาร์วาร์ด เรื่องการเลือกปฏิบัติด้านเชื้อชาติ และไม่ปฏิบัติตามกฎหมายของรัฐบาลสหรัฐฯ ว่าด้วยการคัดเลือกนักเรียนเข้าศึกษาต่อในมหาวิทยาลัย

การต่อสู้ทางกฎหมายระหว่างกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ กับ ม.ฮาร์วาร์ด ครั้งนี้ ถือเป็นบททดสอบสำคัญครั้งแรกว่าด้วยนโยบายยืนยันสิทธิประโยชน์ ภายใต้รัฐบาล ปธน.โดนัลด์ ทรัมป์

โดยเมื่อปีที่แล้ว ศาลสูงของสหรัฐฯ มีคำตัดสินว่า มหาวิทยาลัยหลายแห่งในสหรัฐฯ อาจใช้ปัจจัยด้านเชื้อชาติ ประกอบการตัดสินใจเรื่องการรับนักศึกษา

ฝ่ายสิทธิพลเมืองของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ระบุว่า ม.ฮาร์วาร์ด ต้องยื่นเอกสารต่างๆ ให้กระทรวงยุติธรรมตรวจสอบภายในวันที่ 1 ธ.ค. ไม่เช่นนั้นจะมีการยื่นฟ้องต่อศาล

ด้าน คุณแอนนา โคเวนโฮเวน ผช.คณบดีการสื่อสารของ ม.ฮาร์วาร์ด ระบุในแถลงการณ์ว่า ทางมหาวิทยาลัยยินดีให้ความร่วมมือต่อกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ในการสืบสวนภายใต้กระบวนการทางกฎหมาย แต่ทางมหาวิทยาลัยก็มีสิทธิในการปกป้องความลับของนักศึกษาและผู้สมัครเรียนต่อกับทางมหาวิทยาลัย รวมทั้งข้อมูลลับอื่นๆ เช่นกัน

CNN รายงานว่า กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ได้แจ้งเรื่องการสืบสวนให้ ม.ฮาร์วาร์ด ทราบตั้งแต่เดือนกันยายนปีนี้ สืบเนื่องมาจากคำร้องของสมาคมของคนอเมริกันเชื้อสายเอเชีย 64 แห่ง ที่ว่า ม.ฮาร์วาร์ด มีนโยบายการรับเด็กเข้าศึกษาต่อ ที่ไม่ยุติธรรมต่อผู้สมัครที่เป็นนักเรียนอเมริกันเชื้อสายเอเชีย

กล่าวคือ ทำให้ผู้สมัครเชื้อสายเอเชียต้องมาแข่งกันเองแทนที่จะแข่งกับผู้สมัครทั้งหมด และยังทำให้ผู้สมัครเชื้อชาติอื่นได้รับการปกป้อง คือไม่ต้องแข่งกับผู้สมัครเชื้อสายเอเชียที่มักมีผลการเรียนในระดับสูง

ตามปกติแล้ว มหาวิทยาลัยในสหรัฐฯสามารถคัดเลือกผู้สมัครโดยพิจารณาจากเชื้อชาติได้ แต่ต้องเป็นไปตามบรรทัดฐานที่กำหนดไว้เท่านั้น

โดยก่อนหน้านี้ศาลสูงสหรัฐฯ มีคำตัดสินว่า มหาวิทยาลัยต่างๆ ต้องสามารถแสดงให้เห็นได้ว่า ได้ใช้วิธีการคัดเลือกผู้สมัครเรียนอย่างยุติธรรมและเป็นกลาง เพื่อให้ได้ตามเป้าหมายการกระจายความหลากหลายของนักศึกษาในสถาบัน ก่อนที่จะหันไปใช้วิธีคัดเลือกแบบอ้างอิงหรือแบ่งแยกตามเชื้อชาติ

แต่มีข้อกล่าวหาว่า ม.ฮาร์วาร์ด มิได้ปฏิบัติตามบรรทัดฐานดังกล่าวของศาลสูงสหรัฐฯ

คุณวานิต้า กุปตะ อดีต ผอ.ฝ่ายสิทธิพลเมืองของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ในสมัย ปธน.บารัค โอบาม่า กล่าวว่า กรณีล่าสุดที่เกิดกับ ม.ฮาร์วาร์ด กำลังแสดงให้เห็นถึงสิ่งที่จะตามมาในวงการการศึกษาระดับมหาวิทยาลัยในสหรัฐฯ และดูเหมือนกระทรวงยุติธรรมกำลัง “เขียนเสือให้วัวกลัว” ในเรื่องที่เกี่ยวกับนโยบายยืนยันสิทธิประโยชน์ ซึ่งน่าจะกลายเป็นการต่อสู้ทางกฎหมายที่ยืดเยื้อยาวนาน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook