อาชีพสุ่มเสี่ยงโรคซึมเศร้าจนนำไปสู่การเสียชีวิต

อาชีพสุ่มเสี่ยงโรคซึมเศร้าจนนำไปสู่การเสียชีวิต

อาชีพสุ่มเสี่ยงโรคซึมเศร้าจนนำไปสู่การเสียชีวิต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ข่าวนักร้อง ศิลปิน ดารา ฆ่าตัวตายมีให้ได้ยินได้เห็นกันอยู่เป็นระยะๆ จนเกิดคำถามที่ว่า เป็นเพราะอาชีพ เนื้องานที่ต้องทำหรือไม่ เเละจะมีอาชีพไหนอีกที่สุ่มเสี่ยงต่อการเป็นโรคเครียดโรคซึมเศร้า

ความเครียดที่มากับอาชีพ การทำงานนั้น ทุกอาชีพเกิดได้ ยิ่งถ้ารายได้ ไม่พอกับรายจ่าย หาได้ไม่พอยาไส้ อาชีพที่ทำงานในช่วงเวลายาว ๆ หรือเจอกับสถานการณ์ที่ควบคุมคาดดาไม่ได้ เเต่ถ้าเงินเเละเวลาในการทำงานไม่ใช่ปัญหา โรคซึมเศร้า หรือ ความเครียด มันจะมากขึ้นในศิลปิน ดารา นักร้อง มากกว่าอาชีพอื่น เเละก็มีการศีกษาที่อธิบายได้

เว็บไซต์ health.com อธิบายว่า ศิลปิน นักร้อง ดารา นักเเสดง ผู้ให้ความบันเทิง เป็นอาชีพทีต้องใช้อารมณ์ร่วมเเละศิลปะ ในการถ่ายทอด ยิ่งถ้าคน ๆ นั้นมีความเป็น perfectionist หรือ อุดมคตินิยม มากจนเกินไป ทำให้ความคาดหวังกับผลงานตัวเอง สูง ซึ่งเเน่นอน ของพวกนี้ ไม่มีลิมิตอยู่เเล้ว ว่า เเค่ไหน ถึงจะเรียกได้ว่า ดีที่สุดเเล้ว รวมถึงกรณีที่เคยมีผลงานเก่า ๆ ก่อนหน้านี้ ที่มีเเฟน ๆ ยกยอ่งบูชามาก ๆ ถ้าผลงานใหม่ที่กำลังจะสร้างสรรค์ เมื่อรู้สึกว่า อาจจะไม่ดีพอ และความเครียดมาเเน่นอน

 

เเละหลาย ๆ ครั้ง ความเครียดหรือความซึมเศร้า ที่นำไปสู่การฆ่าตัวตาย ไม่ได้เกิดขึ้นตรง ๆ ขนาดนั้น เเต่ขยายออกจากการต้องบริโภคเเอลกอฮล ยาเสพติด ยานอนหลับ ด้วยความจริง หรือ ความเชื่อว่า จะทำให้ชีวิตงาน เเละ ชีวิตจริง จะปกติ ถ้าบริโภคสิ่งเหล่านี้ ก็นำไปสู่การตายได้ง่าย ๆ

เเต่เบื้องต้นเลย คือความ อกหัก ที่จำให้ศิลปินบางคนจะรู้สึกเศร้าขึ้นมาหรือสะเทือนอารมณ์ ได้ง่าย ๆ ก็คือ จังหวะที่ลงจากเวที หรือ ออกจากงานที่มี มิตรรักเเฟนเพลง เเละผู้ติดตาม เป็นพัน เป็นหมื่น กรีดชื่นชมเขา... เเต่เมื่อกลับบ้าน หรือ เข้าห้องพัก เขากลับต้นพบความขัดเเย้ง ว่า ตัวเอง ต้อง อยู่ คนเดียว

เเละสิ่งพวกนี้ มันสะสม เเละ บางทีหลาย ๆ ทีไม่รู้ตัว ทีนี้มาดู 10 อาชีพที่ health.com เก็บสถิติเเละพบว่า เครียด เเละ อาจนำไปสู่ภาวะซึมเศร้า หรือ ฆ่าตัวตายได้มากกว่า อาชีพอื่นๆ

สำหรับการจัด 10 อันดับเป็นของต่างประเทศ ได้แก่ อันดับ 1 คือ คนที่ทำงานกับผู้สูงอายุในบ้านพักคนชราเเละคนที่ทำงานกับเด็กเล็กในสถานรับเลี้ยงเด็ก, อันดับ 2 พนักงานร้านอาหาร ถูกกดดัน ถูกเร่ง ลูกค้าระเบิดอารมณ์ใส่, อันดับ 3 นักสังคมสงเคราะห์ ที่ต้องรับรู้เรื่องเศร้า ๆ จากคนอื่นเยอะเเยะ, อันดับ 4 บุคลากรทางการเเพทย์, อันดับ 5 ศิลปิน ดารา นักเขียน ผู้สร้างความบันเทิง, อันดับ 6 ครู, อันดับ 7 เลขาหรือธุรการประสานงานของฝ่ายบริหาร, อันดับ 8 ช่างซ่อมหรือเจ้าหน้าที่ภาคพื้นรวมถึงคนทำสวนตกเเต่งต้นไม้, อันดับ 9 พนักงานบัญชีเเละผู้ให้คำปรึกษาด้านการเงิน อันดับ 10 พนักงานขาย หรือ เซลลส์

อย่างไรก็ตาม กรณีศึกษาก็คือ Courtney Love ภรรยาของ Kurt Cobian เเห่งวง Nirvana ผู้ที่กำลังรุ่งสุด ๆ ก่อนปลิดชีพตัวเอง ตอนนั้นเธอออกมา ใช้คำที่หยาบคายต่อว่าสามีผู้ล่วงลับของเธอ ต่อหน้าเเฟน ๆ หลายร้อย โดยมาวิเคราะห์กันทีหลังว่า เป็นไปได้ ว่า ที่เธอใช้คำพูดที่รุนเเรงในการด่าทอสามีของเธอที่ฆ่าตัวตายนั้น อาจจะเป็นเพราะต้องการที่จะปราม ไม่ให้เเฟน ๆ หรือคนที่ทราบข่าว ไม่ลงเอยด้วยการฆ่าตัวตายตาม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook