วิธีสร้างความคิดให้เป็นพลังบวก

วิธีสร้างความคิดให้เป็นพลังบวก

วิธีสร้างความคิดให้เป็นพลังบวก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คุณเคยรู้สึกท้อแท้ หรือหมดหวังในชีวิตไหม รู้สึกว่าไม่มีแรงใจจะทำอะไรสักอย่าง ยกตัวอย่างง่ายๆ สอบตกวิชาเดิมซ้ำๆ เรียนอะไรก็ไม่เคยรู้เรื่อง ทะเลาะกับเพื่อนสนิท แฟนนอกใจ หรือเห็นพ่อแม่ทะเลาะกันทุกวัน มีคำถามเกิดขึ้นในหัวบ่อยๆ ทำไมต้องเป็นเรา? ทำไมชีวิตเรามันมันแย่ขนาดนี้? เริ่มเบื่อตัวเองทีละนิด…

ถ้าคุณเริ่มรู้สึกแบบนั้นแสดงว่าคุณเริ่มจะหมดไฟไปกับชีวิตของคุณแล้วละ เมื่อเจออารมณ์ความรู้สึกที่เป็นด้านลบอย่างนี้ สิ่งแรกที่ต้องทำคือ

1. ตั้งสติ



ลองสำรวจความรู้สึกตัวเองดูสิว่าอะไรเป็นสิ่งที่ทำให้เราเป็นแบบนี้ หลังจากนั้นต้องเริ่มปรับเปลี่ยนวิธีคิดและทัศนคติที่บั่นทอนตัวคุณเอง ยอมรับกับสิ่งที่เกิดขึ้นเพราะว่าปัญหาที่เกิดขึ้นทุกๆอย่างในชีวิต มันเป็นแค่บททดสอบ ใครบ้างจะไม่เจอปัญหา แต่สิ่งที่สำคัญที่สุด คุณได้แก้ปัญหานั้นหรือเพียงเดินหนีมันไป

2. มองโลกในแง่ดี


ไม่ได้หมายถึงทุกอย่างต้อง “โลกสวย” ตลอดเวลา การมองโลกในแง่ดีคือ การมองโลกอย่างเป็นจริง แน่นอนว่าชีวิตต้องเจอปัญหา แต่คุณจะมองว่ามันคือปัญหาที่แก้ไม่ได้ หรือเป็นปัญหาที่มีทางแก้ ถ้าเป็นอย่างที่สองละก็ นั่นคือคุณเริ่มมองโลกในแง่ดีแล้วละ นอกจากนี้ยังจะช่วยให้คุณมีสุขภาพจิตที่ดี และเมื่อเริ่มมีความคิดที่บวกคุณจะค่อยๆมองเห็นโอกาสได้มากกว่าคนอื่น

3. ออกไปหาเป้าหมายในชีวิต



หลายคนมีความฝัน มีเป้าหมายที่ชัดเจน แต่ก็มีคนอีกจำนวนมากที่ไม่รู้ว่าตัวเองต้องการอะไรกันแน่ ยิ่งชีวิตเจอปัญหาเข้าบ่อยๆก็เริ่มรู้สึกว่าอนาคตของตัวเองมืดมนเหลือเกิน เอาแบบนี้ไหม? วางปัญหาทุกอย่างลง แล้วลองออกไปท่องเที่ยวดู ไปจากบรรยากาศเดิมๆ สถานที่เดิมๆ ไปเจอผู้คนใหม่ๆ ไปเรียนรู้วิถีชีวิตของพวกเรา ถ้าไม่ชอบคนเยอะละก็ลองไปท่องเที่ยวตามธรรมชาติ นั่งสงบจิตใจเงียบๆสักพักหนึ่ง บางทีคุณอาจจะเจอสิ่งที่คุณชอบ หรือความฝันที่คุณเคยทิ้งมันไปก็ได้นะ

4. เขียนเป้าหมายในชีวิต



หลังจากพักจิตพักใจแล้วกลับบ้านมาให้รีบเขียนสิ่งดีๆที่คุณเจอ เป้าหมายที่คุณอยากจะทำ แปะไว้ตามหน้ากระจก ประตูห้อง หรือหัวเตียง อ่านมันทุกครั้ง ยิ้มให้มันทุกครั้ง ฝันถึงมันบ่อยๆเมื่อคุณคิดถึงมัน หนทางที่จะพาคุณไปสู่เป้าหมายนั้นก็จะออกมาเอง

5. รักตัวเอง



ในข้อนี้อยากจะขอให้คุณ รักตัวเอง ให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ รู้สึกภูมิใจในตัวเอง บอกตัวเองเสมอว่าเรามีคุณค่า หลังจากนั้นคุณจะเริ่มมองหาสิ่งดีๆให้ตัวเอง บางทีอาจจะเป็นอาหารที่ดีต่อสุขภาพหรือหนังสือดีๆที่สร้างแรงบันดาลใจให้คุณได้

คนที่ประสบความสำเร็จในชีวิต ไม่ว่าจะเป็นด้านไหนๆทุกคนพบกับปัญหา หรือผ่านความล้มเหลวมาแล้วทั้งนั้น แต่พวกเขาเหล่านั้นกลับมองมันเป็นโอกาสเป็นความท้าทายในชีวิตของเขา เมื่อก้าวข้ามได้ เราจะภูมิใจในตัวเอง เสริม ความแข็งแกร่งในจิตใจ มันเหมือนเป็นภูมิคุ้มกันอย่างหนึ่งของชีวิต "มาเถอะ ปัญหาทั้งหลายฉันพร้อมรับมือแก้ไขมัน"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook