9 เรื่อง..สุดดีงาม ในดินแดนที่เหมือนสวรรค์บนดิน ประเทศเนเธอร์แลนด์

9 เรื่อง..สุดดีงาม ในดินแดนที่เหมือนสวรรค์บนดิน ประเทศเนเธอร์แลนด์

9 เรื่อง..สุดดีงาม ในดินแดนที่เหมือนสวรรค์บนดิน ประเทศเนเธอร์แลนด์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประเทศเนเธอร์แลนด์ หรือที่เรียกกันว่า ฮอลแลนด์ เป็นประเทศขนาดเล็กตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกของทวีปยุโรป มีอากาศที่เย็นสบายตลอดทั้งปี และยังมีสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงามมากมาย นอกจากนี้ยังขึ้นชื่อเรื่องการจัดการ สวัสดิภาพขั้นพื้นฐานของคนในประเทศได้อย่างดีเยี่ยมเป็นเหตุให้ประเทศเนเธอร์แลนด์ติดอันดับ 6 ประเทศที่ “มีความสุขที่สุดในโลก 2017” ซึ่งจัดโดย World Happiness


ในวันนี้ทาง Sanook! Campus ได้รวมเรื่องน่ารู้ สิ่งแปลกใหม่ ที่เกิดขึ้นในประเทศเนเธอร์แลนด์ ที่หลายคนอาจจะร้อง ว้าว! ไม่เคยรู้มาก่อนเลยก็เป็นได้..

1. เป็นประเทศที่แบนเรียบราวอย่างกับขนมแพนเค้ก
หลายคนอาจจะงง อะไรคือแบนเรียบอย่างกับ “แพนเค้ก” มันคือพื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศเนเธอร์แลนด์นั่นเองค่ะ ที่พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นแนวราบและอยู่ต่ำกว่าระดับน้ำทะเล โดยจุดสูงสุดอยู่ที่ Vaalserberg ที่มีความสูงเพียง 322.7 เมตร และตั้งอยู่ในจังหวัด ลิมบูร์ก (Limburg) ซึ่งอยู่ทางตอนใต้สุดของประเทศเนเธอร์แลนด์



2. เขื่อนที่นี่...มีอายุการใช้งานได้นานเป็นหมื่นปี
Delta Works เป็นโครงการใหญ่ที่สร้างขึ้นเพื่อจัดการกับระบบน้ำ หรือ ภัยพิบัติทางน้ำ ทางภาคใต้ เนื่องจากเนเธอร์แลนด์เป็นประเทศที่อยู่ต่ำกว่าระดับน้ำทะเล ซึ่งเสี่ยงต่อน้ำท่วมเป็นอย่างมาก ภายหลังจากเหตุการณ์น้ำท่วมในปี 1953 ทำให้มีผู้เสียชีวิตเป็นจำนวนมาก ทางรัฐบาลจึงเดินหน้าโครงการนี้เพื่อป้องกันน้ำท่วมในอนาคต ซึ่งหวังผลระยะยาวด้วยการสร้างเขื่อนและประตูกั้นน้ำถึง 16 แห่ง และเพิ่งเปิดใช้งานไปเมื่อปี 2010 โดยโอกาสที่เขื่อนจะแตกนั้นอยู่ที่ 1 ครั้ง ในรอบ 10,000 ปี!



3. เด็กๆ ชาวดัตช์กว่า 30% เกิดที่บ้าน
โดยปกติเด็กๆ ส่วนมากจะเกิดกันในโรงพยาบาล แต่ประเทศเนเธอร์แลนด์แห่งนี้ เด็กราวกว่า 30 เปอร์เซ็นคุณแม่จะนิยมคลอดลูกที่บ้าน นับว่าเป็นเปอร์เซ็นที่สูง สำหรับในยุคสมัยนี้ที่เต็มไปด้วยเทคโนโลยีต่างๆ รอบตัว



4. มีคุกแต่ไม่มีนักโทษ
เคยเป็นข่าวที่ฮือฮาในประเทศไทยพอสมควร สำหรับการประกาศปิดเรือนจำถึง 19 แห่ง เนื่องจากไม่มีนักโทษหรืออาชญากรรมเกิดขึ้นในประเทศเลย! แต่บางที่ก็ไม่ได้ปิดไปเฉยๆเพราะปรับเปลี่ยนเป็นให้ “เช่าเรือนจำ” สำหรับนักโทษจากประเทศ เบลเยียม ซึ่งสามารถทำเงินได้มากกว่า 30 ล้านยูโร ต่อปี ตีเป็นเงินไทยประมาณ 100 ล้านบาท เลยทีเดียว



5. ดินแดนแห่งทุ่งดอกทิวลิป

เรียกได้ว่าเป็นซิกเนเจอร์ของประเทศนี้เลยก็ว่าได้ สำหรับเทศกาลดอกทิวลิป ซึ่งจะมีขึ้นทุกๆปี ช่วงประมาณเดือน เมษายน-พฤษภาคม โดยสถานที่ยอดฮิตของการเดินชมทุ่งทิวลิปนั้นอยู่ที่ สวนเคอเคนฮอฟ (Keukenhof) ตั้งอยู่ชานเมืองลิซเซ่ (Lisse) โดยในสวนจะเต็มไปด้วยดอกทิวลิปที่มีมากถึง 800 สายพัุนธ์ และดอกไม้ชนิดอื่นรวมอยู่ด้วย นับว่าเป็นทุ่งดอกไม้อันดับ 1 ของโลก ที่ใครๆก็หวังว่าจะได้มาชมสักครั้งหนึ่ง



6. ประชากรทั้งชายและหญิงตัวสูงมาก
ถ้าพูดถึงส่วนสูงของชาวดัตช์ ต้องบอกว่าเป็นชาติที่มีประชากรตัวสูงมาก เพราะความสูงโดยเฉลี่ยของผู้ชายชาวดัตช์คือ 184 เซนติเมตร และของผู้หญิงคือ 170 เซนติเมตร ซึ่งสูงที่สุดในแถบทวีปยุโรป



7. รู้หรือไม่ว่า "ศาลโลก" ตั้งอยู่ในประเทศเนเธอร์แลนด์แห่งนี้

ถ้าธนาคารโลกอยู่สวิสเซอร์แลนด์ แล้วเนเธอร์แลนด์ล่ะมีอะไร ขอตอบเลยว่ามี ศาลโลก หรือ ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศนั่นเองค่ะ ซึ่งศาลโลกนั้นจะตั้งอยู่ที่ กรุงเฮก โดยคดีที่จะสามารถขึ้นศาลโลกได้จะเป็นคดีประเภท ข้อพิพาทเรื่องดินแดนหรืออาณาเขต ปัญหาสิ่งแวดล้อมระหว่างประเทศ หรือการละเมิดอำนาจอธิปไตย



8. สะพานสีเขียวสำหรับสัตว์ป่า

สะพานที่ให้สัตว์ป่าข้ามถนน หรือ Wildlife bridge เกิดขึ้นเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่สัตว์ป่าที่จะต้องข้ามถนนที่มีรถวิ่งผ่านตลอดเวลา อาจจะเป็นเหตุให้เกิดอุบัติเหตุได้ ซึ่งเนเธอร์แลนด์แก้ปัญหาโดยการสร้างสะพานข้ามถนนที่ปกคลุมไปด้วย พื้นหญ้าสีเขียว เป็นธรรมชาติสุดๆเพื่อให้สัตว์ป่าเดินข้ามโดยเฉพาะ นับว่าเป็นไอเดียที่คาดไม่ถึงแถมยังป้องกันอุบัติเหตุทั้งมนุษย์และสัตว์ป่าอีกด้วย



9. หมู่บ้านลอยน้ำ

เรื่องนี้มีอยู่จริงและเกิดขึ้นแล้วในเมืองหลวงอย่าง Amsterdam ที่ตำบล IJburg โดยบ้านทุกหลังจะสร้างบนทุ่นลอยน้ำที่เป็นคอนกรีตขนาดใหญ่ ตัวบ้านทำจากเหล็กที่มีน้ำหนักเบา และพื้นบ้านและฝาผนังทำจากไม้และกระจก โดยหลังจากที่ก่อสร้างเสร็จจะมีผู้อยู่อาศัยถึงประมาณ 45,000 คนเลยทีเดียว นอกจากนี้ยังมีโครงการ Bobbing forest ที่เป็นการปลูกต้นไม้บนทุ่นลอยน้ำ โดยมีจุดมุ่งหมายเพิ่มพื้นที่สีเขียว และปรับปรุงระบบนิเวศ



พอหลังจากอ่านเรื่องราวทุกอย่างจบลง ก็ต้องนับถือประเทศเนเธอร์แลนด์แห่งนี้ ที่สามารถมีทั้งสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดัง สถานที่สำคัญระดับโลก และเป็นแหล่งรวบรวมไอเดียแปลกใหม่สำหรับการอยู่ร่วมกันของมนุษย์และธรรมชาติได้อย่างลงตัวและครบวงจรกันเลยทีเดียวสำหรับประเทศนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook