4 ขั้นตอนวางแผนชีวิตการทำงานสำหรับนักศึกษาจบใหม่

4 ขั้นตอนวางแผนชีวิตการทำงานสำหรับนักศึกษาจบใหม่

4 ขั้นตอนวางแผนชีวิตการทำงานสำหรับนักศึกษาจบใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นักศึกษาจบใหม่เปรียบเสมือนคนที่เตรียมออกเดินทางไปสู่เส้นทางสายอาชีพ ซึ่งก่อนเดินทางคนส่วนใหญ่มักจะต้องค้นหาเส้นทางที่ดีที่สุดเพื่อไปยังจุดหมายที่ตั้งไว้ แต่บางคนกลับต้องเสียเวลาหลายปีไปกับการลองผิดลองถูกกว่าจะเจอเส้นทางที่เหมาะสมเหตุเพราะไม่เคยคิดวางแผนมาก่อน การวางแผนชีวิตการทำงานจึงกลายเป็นสิ่งสำคัญที่ควรต้องทำ JobThai.com ขอเสนอวิธีการวางแผนชีวิตการทำงานที่นักศึกษาจบใหม่ควรต้องอ่านถ้าไม่อยากเสียเวลาและโอกาสในชีวิตไปอย่างเปล่าประโยชน์


1. ทำความรู้จักกับตัวเอง
หลายคนอาจคิดว่าเรารู้จักตัวเองดีแล้วแต่เวลามีคนถามถึง จุดแข็งจุดอ่อน คนส่วนใหญ่มักตอบไม่ได้ ในขั้นตอนนี้เราจึงต้องตั้งคำถามเพื่อสำรวจตนเองอย่างละเอียดซึ่งคำตอบที่ได้จะช่วยให้เราทราบถึงศักยภาพที่แท้จริง คำถามนั้นจะครอบคลุมถึงความสนใจพิเศษ ทักษะที่เป็นจุดเด่น จุดด้อยที่ต้องปรับปรุง ลักษณะงานที่ชอบและไม่ชอบ หรือ กิจกรรมที่ชอบทำในขณะที่เรียนอยู่ พยายามซื่อสัตย์กับตัวเองให้มากที่สุดเพราะคำตอบที่ได้ล้วนมีผลต่อการกำหนดเป้าหมายการทำงาน โดยที่เราอาจนำคำตอบไปคุยกับคนรอบตัวเพื่อให้เกิดความมั่นใจมากขึ้นว่าคำตอบนั้นตรงกับตัวตนของเราจริงๆ

2. กำหนดเป้าหมายเพื่อหางานที่ใช่
หลังจากรู้ศักยภาพและความต้องการของตัวเราเองแล้ว ขั้นตอนต่อไปคือการตั้งเป้าหมาย ซึ่งเป้าหมายที่ชัดเจนจะช่วยให้เราสามารถกำหนดทิศทางและวางแผนชีวิตได้ง่ายขึ้น อาจแบ่งออกเป็นเป้าหมายระยะสั้น กลาง ยาว หรืออาจจะแบ่งย่อยกว่านั้นก็ได้ ในขั้นตอนนี้ให้เริ่มจากการตั้งคำถามว่า เป้าหมายสูงสุดในชีวิตการทำงานคืออะไร สายอาชีพไหนที่เราต้องการทำ รวมถึงคำถามต่างๆ ที่จะช่วยให้เราได้ทราบถึงความต้องการที่แท้จริงของตนเอง รวบรวมคำตอบและเขียนเป้าหมายออกมาให้กระชับและชัดเจน ซึ่งเป้าหมายที่ดีจะต้องมีความเฉพาะเจาะจง มีความเป็นไปได้จริง รวมถึงมีกรอบระยะเวลาที่ชัดเจน และที่สำคัญที่สุดเป้าหมายควรจะต้องสร้างความท้าทายเพื่อกระตุ้นให้เราต้องการที่จะประสบความสำเร็จด้วย

3. วางแผนเพื่อพิชิตเป้าหมาย
เมื่อรู้ถึงเป้าหมายแล้วขั้นตอนต่อไปคือการวางแผน เราจะต้องนำสิ่งที่ได้จากการสำรวจตนเองและเป้าหมายที่ได้ตั้งไว้มาพิจารณา ซึ่งเป้าหมายแรกสุดของนักศึกษาจบใหม่คือการได้เข้าทำงานในสายงานที่มีความสนใจ เราจะต้องประเมินว่าศักยภาพในปัจจุบันของเรานั้นเพียงพอต่อการที่นายจ้างจะรับเข้าทำงานหรือไม่ ในขั้นตอนนี้จะทำให้เราทราบถึงทักษะที่จำเป็นต้องเรียนรู้เพิ่มเติม หรือจุดด้อยที่จะต้องปรับปรุง พยายามวางแผนแต่ละขั้นให้สอดคล้องกับเป้าหมายย่อยที่ได้ตั้งไว้ในแต่ละช่วงเวลาด้วย

4. ลงมือทำ
เมื่อได้แผนการแล้ว ขั้นตอนต่อไปคือการลงมือปฏิบัติจริง ในช่วงนี้จะเป็นเวลาที่ค่อนข้างท้าทายสำหรับนักศึกษาจบใหม่ เนื่องจากจะต้องปรับตัวเข้าสู่โลกของการทำงาน รวมถึงยังต้องแข่งขันกับคนอีกจำนวนมากที่หางานในช่วงเวลาเดียวกัน เราต้องมีความมุ่งมั่น และปฏิบัติตามแผนที่ตั้งไว้อย่างเคร่งครัด ซึ่งในระหว่างทางสู่ความสำเร็จเราจะต้องพบเจอกับอุปสรรคและการเปลี่ยนแปลงมากมายที่อาจส่งผลถึงแผนที่เราได้ตั้งไว้ ซึ่งถ้าถึงคราวจำเป็นเราอาจเปลี่ยนแผนได้ตามความเหมาะสมของสถานการณ์ ที่สำคัญคือเราต้องหมั่นกระตุ้นตัวเองอยู่เสมอและอย่ายอมแพ้ง่ายๆ

ขอบคุณเรื่องจาก https://blog.eduzones.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook