สิ่งที่ควรทำในวันทำงานวันแรก สำหรับเด็กจบใหม่

สิ่งที่ควรทำในวันทำงานวันแรก สำหรับเด็กจบใหม่

สิ่งที่ควรทำในวันทำงานวันแรก สำหรับเด็กจบใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การก้าวออกจากโลกของการเรียนมาสู่โลกของการทำงานนับเป็นการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญมาก เพราะเป็นการก้าวเข้ามายังสังคมใหม่ และโลกใบใหม่ที่ไม่เคยได้รู้จักมาก่อน แทบทุกคนมักจะเกิดอาการตื่นเต้น กังวล และไม่รู้ว่าควรจะทำตัวอย่างไร หรือควรจะต้องทำอะไรบ้างในวันแรกของการมาทำงาน JobThai.com จึงมีเทคนิคเล็กๆ น้อยๆ สำหรับผู้ที่เพิ่งก้าวเข้าสู่โลกของการทำงานมาฝากกันว่าในวันแรกของการทำงาน มีอะไรที่คุณควรจะต้องทำบ้าง


พักผ่อนให้เพียงพอ
การที่คุณพักผ่อนได้อย่างเต็มที่จะทำให้คุณตื่นขึ้นมาอย่างสดชื่น สมองปลอดโปร่ง และหน้าตาสดใส อาจฟังดูเหมือนว่าเป็นเรื่องธรรมดา แต่สำหรับบางคนนั้นเป็นเรื่องที่ทำได้ยากโดยเฉพาะคนที่นอนดึกจนติดเป็นนิสัย หรือคนที่มักจะเกิดอาการนอนไม่หลับ เนื่องจากตื่นเต้นและกังวลกับการทำงานวันแรก การเปลี่ยนนิสัยการนอน หรือปรับเวลาเข้านอนให้เคยชินก่อนเริ่มงานใหม่ และหลีกเลี่ยงการดื่มแอลกอฮอล์ในคืนก่อนวันทำงานจะช่วยให้คุณรู้สึกพร้อมที่จะไปทำงานมากขึ้น

จดจำชื่อและตำแหน่งของคนในบริษัท
เมื่อไปทำงานวันแรก คุณอาจต้องทำความรู้จักกับเพื่อนร่วมงานหลายคนว่าพวกเขาคือใคร ชื่ออะไร มีตำแหน่ง หรือทำหน้าที่อะไร และเกี่ยวข้องกับงานของคุณหรือไม่ อย่างไร ซึ่งสิ่งที่ยากที่สุดก็คือการจดจำสิ่งเหล่านั้นให้ได้ทั้งหมด โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณทำงานอยู่ในองค์กรขนาดใหญ่ จำนวนคนที่คุณต้องทำความรู้จักก็จะยิ่งมากขึ้นไปอีก วิธีที่จะช่วยให้คุณจดจำข้อมูลต่างๆ เหล่านั้นได้มากขึ้นก็คือการจดบันทึกชื่อและตำแหน่งหน้าที่ของคนที่คุณได้เจอ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อคุณทั้งในระยะสั้นและระยะยาว อย่างไรก็ตาม ไม่ได้หมายความว่าให้คุณจดบันทึกต่อหน้าคนที่คุณได้รับการแนะนำทันที คุณควรรอให้การแนะนำเสร็จเรียบร้อย แล้วเดินกลับมาที่โต๊ะ หรือเดินออกจากบริเวณโต๊ะทำงานของคนเหล่านั้นเสียก่อน

จดบันทึก
ในวันแรกของการทำงาน คุณจะต้องเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นหน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบ ขั้นตอนและวิธีในการทำงาน กฎ ระเบียบในที่ทำงาน ตารางการประชุมที่ต้องเข้าเป็นประจำ หรือแม้แต่ที่ตั้งของสิ่งต่างๆ ในบริษัท ดังนั้นคุณจึงควรเตรียมอุปกรณ์สำหรับจดบันทึกติดตัวอยู่เสมอ และจดรายละเอียดเรื่องสำคัญต่างๆ ที่คุณควรจะรู้ หรือจดคำแนะนำที่ได้จากเพื่อนร่วมงานลงไป นอกจากจะทำให้คุณไม่ลืมเรื่องเหล่านั้นแล้ว เมื่อคุณมีเวลาได้กลับมาอ่านสิ่งที่คุณจดไว้ ก็อาจทำให้คุณได้เห็นว่ายังมีเรื่องอะไรที่คุณควรจะรู้แต่ยังไม่รู้อีกบ้าง

อย่าลังเลที่จะถาม
คนที่เพิ่งเปลี่ยนจากวัยเรียนเข้าสู่วัยทำงาน มักจะมีคำถามมากมายเกี่ยวกับการทำงาน ทั้งเรื่องหน้าที่ความรับผิดชอบ หรือเรื่องวัฒนธรรมภายในองค์กร ดังนั้นอย่ากลัวที่จะถามในสิ่งที่คุณไม่รู้ หรือขอคำอธิบายเพิ่มเติมในเรื่องที่คุณยังไม่เข้าใจ คนที่คุณถามอาจจะเคยถูกคนอื่นๆ ถามเรื่องเดียวกันกับคุณมาแล้ว ซึ่งเขาก็จะเข้าใจว่ามันเป็นเรื่องปกติ สำหรับคนที่เพิ่งเริ่มต้นชีวิตการทำงาน วิธีที่ดีสุดในการถามก็คือการพูดคุยต่อหน้า เพราะนอกจากจะเป็นการแสดงให้เห็นว่าคุณพยายามที่จะเรียนรู้สิ่งต่างๆ เกี่ยวกับการทำงานและองค์กรแล้ว ยังทำให้คุณได้คำตอบที่ชัดเจนกว่าการเขียนโน้ต หรืออีเมลไปถามอีกด้วย

จัดการสภาพแวดล้อมในการทำงาน
อีกสิ่งหนึ่งที่ควรทำเมื่อเริ่มทำงานวันแรกก็คือ การจัดการสภาพแวดล้อมในการทำงานของคุณให้เรียบร้อย เช่น จัดโต๊ะทำงานให้เป็นระเบียบ และพร้อมที่จะทำงาน หรืออาจจะวางของสะสมต่างๆ ที่คุณชอบ หรือของที่สามารถสร้างแรงบันดาลใจในการทำงานให้กับคุณ รวมไปถึงการตั้งค่าและจัดระเบียบโฟล์เดอร์ หรือโปรแกรมต่างๆ ในคอมพิวเตอร์ที่ใช้สำหรับทำงานของคุณ อย่างไรก็ตามสิ่งที่คุณทำก็ควรต้องมีขอบเขตด้วย เช่น อย่าดาวน์โหลดโปรแกรมต่างๆ ลงคอมพิวเตอร์ของคุณโดยไม่ได้รับอนุญาต หรือขัดต่อกฏระเบียบของบริษัท เป็นต้น การที่คุณทำงานในสภาพแวดล้อมที่ดี จะช่วยพัฒนาการทำงานของคุณให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นได้

เรื่องจาก eduzones.com

รูปจาก istockphoto.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook