ทำอะไรตอนเรียน ถึงจะได้งานเร็วตอนเรียนจบ

ทำอะไรตอนเรียน ถึงจะได้งานเร็วตอนเรียนจบ

ทำอะไรตอนเรียน ถึงจะได้งานเร็วตอนเรียนจบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ยิ่งคิดเรื่องอาชีพเร็วเท่าไหร่ก็ยิ่งดี เพราะแค่ทำกิจกรรมหรือเข้าสังคมอาจจะยังไม่เพียงพอต่อการหางาน แต่การมีประสบการณ์ทำงานและการฝึกงานจะช่วยให้เราหางานได้ง่ายขึ้น
บทความพวก Student guide ทั่วไป อาจจะแนะนำว่าเราต้องหาหอพักอย่างไร ใช้เงินอย่างไร ทำอาหารอะไรเวลาไปอยู่มหาวิทยาลัย หางานพาร์ทไทม์อย่างไร แต่ไม่มีใครบอกให้เรานึกถึงสิ่งที่เราจะทำหลังจากเรียนจบ คำแนะนำนี้เราอาจจะได้ยินมาแล้วเป็นร้อยๆ ครั้ง แต่เราได้คิดถึงมันอย่างจริงจังหรือเปล่า นักศึกษาส่วนใหญ่มักจะมองข้ามสิ่งนี้ไปเพราะให้ความสำคัญกับสิ่งที่อยู่ตรงหน้าอย่างเช่น การเรียน การสอบ กิจกรรม งานเลี้ยง ปาร์ตี้ จนเวลาล่วงเลยไปถึงปี 3 ถึงเริ่มปวดหัวว่าจะฝึกงานที่ไหนดี พอถึงตอนนั้นก็ได้แต่ปล่อยให้โชคชะตาพาไป แล้วมันดีกับตัวเราจริงๆ หรือเปล่า การทำกิจกรรมชมรมเยอะๆ จะดีกับ Resume ของเราจริงหรือไม่ ฝากไว้ให้คิดนะคะ

หลายๆ คนคิดเข้าข้างตัวเองว่าชีวิตจะต้องโรยไปด้วยกลีบกุหลาบ สิ่งที่เราจะต้องทำก็แค่เขียน Resume ให้ดูดีที่สุด อัดกิจกรรมที่เคยทำทั้งหมดใส่ลงไป แต่นั่นเป็นความคิดที่ผิดถนัด นายจ้างต่างๆ ไม่ได้สนใจหรอกว่าคุณได้รับรางวัลออกแบบโลโก้ หรือเข้าร่วมประชุมชมรมกี่พันครั้ง สิ่งที่พวกเขาสนใจคือ "ประสบการณ์ทำงาน" ต่างหาก ซึ่งหากเราไม่มีประสบการณ์ทำงานที่เหนือกว่าคนอื่นตั้งแต่ตอนเรียน ก็อาจจะทำให้เราเสียโอกาสใหม่ๆ ไปอย่างน่าเสียดาย แถมยังต้องเสียเวลามากกว่าเดิมเพื่อหาประสบการณ์ทำงานเพิ่ม แทนที่จะเริ่มทำงานได้เลยทันทีหลังเรียนจบ

ดังนั้นรีบหาประสบการณ์ทำงานไว้ตั้งแต่ตอนเรียน วางแผนตั้งแต่เริ่มเข้าปี 1 เลยว่าอยากทำอะไร แล้วใช้เวลาช่วงปิดเทอมไปฝึกงานในที่ต่างๆ เท่าที่จะทำได้ เพื่อให้รู้ว่างานแบบไหนที่เราชอบ เพื่อนของพี่หลายๆ คนพบว่าการไปฝึกงานแค่ตอนปี 3 นั้นไม่เพียงพอ เพราะไปเจองานที่ไม่ชอบแต่ก็ทำอะไรไม่ได้ ต้องเสี่ยงดวงใหม่หลังจากเรียนจบ แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะได้เจองานที่ชอบอยู่ดี แล้วเราจะปล่อยให้ชีวิตเราเป็นไปตามดวงชะตา หรือจะเลือกทางเดินของชีวิตด้วยตัวเราเองดีล่ะ

การฝึกงานต่างๆ นี้ นอกจากช่วยให้เราได้สัมผัสการทำงานจริง รู้ว่าเราชอบหรือไม่ชอบอะไร ได้ Connection คนในวงการ ยังช่วยให้เรามีประสบการณ์มากรอกใน Resume ทำให้เราเหนือกว่าเด็กจบใหม่คนอื่นๆ ด้วย สิ่งนี้เป็นสิ่งที่พี่อยากจะแนะนำให้น้องๆ ที่เพิ่งเข้ามหาวิทยาลัยทุกๆ คน จะได้ไม่ต้องมานั่งเสียดายทีหลังแบบพี่ว่าทำไมเราถึงไม่ทำแบบนี้ตั้งแต่ตอนเรียน

ที่มา : www.hotcourses.in.th

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook