กยศ.เร่งตาม 1.2 ล้านรายค้างชำระ อึ้ง! หมอ-พยาบาลเบี้ยวหนี้พุ่ง สายสังคมมากสุด

กยศ.เร่งตาม 1.2 ล้านรายค้างชำระ อึ้ง! หมอ-พยาบาลเบี้ยวหนี้พุ่ง สายสังคมมากสุด

กยศ.เร่งตาม 1.2 ล้านรายค้างชำระ อึ้ง! หมอ-พยาบาลเบี้ยวหนี้พุ่ง สายสังคมมากสุด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 น.ส.ฑิตติมา วิชัยรัตน์ ผู้จัดการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางกยศ. ได้ทยอยโอนเงินค่าเล่าเรียนและค่าครองชีพให้แก่ผู้กู้ กยศ. และผู้กู้กองทุนเงินกู้ยืมเพื่อการศึกษาที่ผูกกับรายได้ในอนาคต(กรอ.) ประจำภาคเรียนที่ 1 ประจำปีการศึกษา 2557 แล้ว โดยเป็น ผู้กู้กยศ. จำนวน 597,746 ราย แบ่งเป็นผู้กู้รายเก่า จำนวน 489,422 ราย รายใหม่จำนวน 108,324 ราย กรอ. จำนวน 90,131 ราย แบ่งเป็นผู้กู้รายเก่า จำนวน 54,625 ราย รายใหม่ จำนวน 35,506 ราย โดยในส่วนของกยศ. มีผู้ที่ครบกำหนดและอยู่ระหว่างชำระหนี้จำนวน 2,185,133 ราย ค้างชำระหนี้จำนวน 1,205,626 ราย ซึ่งทางกยศ.จะต้องเร่งติดตาม ส่วนกรณีที่คณะรัฐมนตรี (ครม.)มีมติเห็นชอบ ให้จัดตั้งกองทุนเพื่อการศึกษาเพื่อควบรวมกองทุน กยศ. และ กรอ. เข้าไว้ด้วยกัน เหลือเพียงกองทุนเดียวนั้น เพื่อรองรับร่างพ.ร.บ.กองทุนเพื่อการศึกษา ซึ่งกำลังจะเข้าสู่การพิจารณาของครม. เชื่อว่าไม่น่าจะมีปัญหา และหากมีพ.ร.บ.ออกมาก็จะสามารถแก้ปัญหาที่เป็นข้อพกพร่องในการกู้ยืมของทั้งสองกองทุนได้

นายเปรมประชาศุภสมุทร กรรมการกองทุนกรอ. กล่าวว่า เข้าใจว่าการจัดตั้งกองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา ซึ่งควบรวมกยศ.และกรอ. เข้าด้วยกันเพื่อรองรับพ.ร.บ.กองทุนเพื่อการศึกษา ซึ่งคาดว่าจะเข้าสู่การพิจารณาของครม.เร็ว ๆ นี้ ส่วนการปรับแก้รายละเอียดในร่างพ.ร.บ.กองทุนฯ เพื่อให้กรมสรรภากร เข้ามาจัดเก็บหนี้แทนกยศ. นั้น หากไม่สามารถแก้ได้ทันก่อนเข้าสู่การพิจารณาของครม. ก็สามารถปรับแก้ได้ในขั้นตอนการพิจารณาของกฤษฎีกา และเมื่อเข้าสู่การพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ก็ยังสามารถปรับแก้ในรายละเอียดได้อีก เพื่อให้พ.ร.บ.ที่จะออกมามีความสมบูรณ์ที่สุด โดยเฉพาะจะต้องแก้ปัญหาบกพร่อง ของกยศ.และกรอ. ในเรื่องการจัดเก็บหนี้ และลดจำนวนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ หรือเอ็นพีแอล ลง ซึ่งที่ผ่ายมาคณะกรรมการกองทุนกรอ.ได้เห็นชอบจัดตั้งคณะกรรมการยุทศาสตร์ 2 ชุด คือคณะกรรมการยุทศาสตร์วางแผน ที่จะต้องกำหนดสาขาการปล่อยกู้ ซึ่งจะต้องเป็ฯสามารถที่มองไปในอนาคตข้างหน้า 4 ปีว่าจบแล้วมีงานทำแน่นอน และคณะกรรมการยุทธศาสตร์ คุณธรรม จริยธรรม เพื่อหามาตรการดูแลผู้ที่ไม่มาชำระหนี้

"ที่ผ่านมาพบว่า สาเหตุสำคัญของผู้ที่ไม่มาชำระหนี้ ลำดับแรก คือ ไม่มีงานทำ ไม่มีเงิน ถัดมาคือมีเงิน มีงานทำ แต่ตั้งใจไม่มาชำระหนี้ ซึ่งสถิติสาขาที่มีผู้ค้างชำระมากที่สุดคือ สังคมศาสตร์ ศิลปศาสตร์ มนุษยศาสตร์ และศึกษาศาสตร์ อยู่ที่ประมาณ 72% ส่วนกลุ่มแพทย์ 51% และกลุ่มสาธารณสุข-พยาบาลอยู่ที่ 57% โดยจำนวนผู้กู้กรอ.ตั้งแต่ปี 2549 มีทั้งหมดจำนวน 345,100 ราย ใช้งบประมาณรวม 18,074 ล้านบาท ครบกำหนดชำระจำนวน 267,184 ราย เป็นเงิน 10,318 ล้านบาท ค้างชำระ จำนวน 190,700 ราย เป็นเงิน 7,243 ล้านบาท ซึ่งเป็นเงินจำนวนมาก และที่น่าตกใจคืออาชีพแพทย์และพยาบาล ซึ่งมีงานทำแน่นอน แต่ไม่ยอมมาชำระหนี้ ทางแก้ปัญหานอกจากสร้างวินัยและจิตสำนึกให้แต่ละคนแล้ว ยังต้องดูระบบติดตามหนี้ ที่จะต้องมีความเข้มข้นมากขึ้นด้วย " นายเปรมประชากล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook