5 พฤติกรรมทำไอคิว(IQ) ต่ำ

5 พฤติกรรมทำไอคิว(IQ) ต่ำ

5 พฤติกรรมทำไอคิว(IQ) ต่ำ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

น้องๆ เพื่อนๆ รู้หรือไม่ว่า 5 พฤติกรรมเหล่านี้ส่งผลทำให้ IQ ต่ำ โดยไม่รู้ตัว ถ้าอยากรู้ว่ามีอะไรบ้างมาดูกัน

IQ ต่ำIQ ต่ำ

1. ความเครียดสะสม ระดับความเครียดมีความสัมพันธ์เชื่อมโยงกับการทำงานของสมอง ส่งผลให้มีปัจจัยเสี่ยงเป็นโรคสมองเสื่อมเพิ่มขึ้น

2.โรคอ้วน คนที่มีภาวะอ้วนตั้งแต่วัยกลางคนนั้น มีปัจจัยเสี่ยงสูงที่จะเป็นโรคสมองเสื่อมในอนาคต และส่งผลให้ระดับสติปัญญาต่ำลง

3.ชอบกินหวาน การกินหวานนอกจากจะไปเพิ่มรอบขนาดเอวของเราแล้ว การกินในปริมาณสูงยังส่งผลกระทบต่อเซลล์สมองด้วย โดยเฉพาะผู้ป่วยโรคเบาหวานที่กลายเป็นโรคความจำเสื่อมมากขึ้น สอดคล้องกับผลการทดลองในสัตว์ พบว่าการได้รับสารอาหารปริมาณน้ำตาลสูง ส่งผลกระทบต่อการทำงานของเซลล์สมองและทำให้ความสามารถทางสติปัญญาต่ำลง

4.สูดควันบุหรี่ การสูดดมควันบุหรี่เป็นเวลานานจะทำให้ก๊าซคาร์บอนมอนอกไซต์เข้าสู่ร่างกายแทนที่ก๊าซออกซิเจนที่สำคัญต่อสมองและร่างกาย จึงส่งผลต่อการทำงานของเซลล์สมอง และประสิทธิภาพในการเก็บข้อมูลความจำ

5. อาการเจ็ตแล็ก (Jet lag) งานวิจัยจากมหาวิทยาลัยแคลิฟอเนีย เบิกเลย์ ประเทศสหรัฐอเมริกา พบว่าอาการล้าจากการเดิน ทางด้วยเครื่องบิน ผ่านโซนเวลาต่างๆกันหรือที่เรียกว่า "เจ็ตแล็ก" จะส่งผลต่อการเรียนรู้และความจำที่ลดลงถึง 1 เดือนหลังจากเดินทาง เพราะไปรบกวนสภาวะปกติของนาฬิกาชีวิตให้เปลี่ยนแปลงไป

อือหือ.!!ดูแต่ละอย่าง เป็นพฤติกรรมที่เราอาจทำบ่อยๆเลยนะครับเนี่ย ถ้าไม่อยากเจอผลที่ตามมาก็คงต้องพยายามปรับเปลี่ยนพฤติกรรมกันแล้วละครับ

ข้อมูลจาก cheewajit.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook