5 ปัจจัยสำคัญสำหรับการเลือกสถานที่เรียนต่างแดนในฝัน

5 ปัจจัยสำคัญสำหรับการเลือกสถานที่เรียนต่างแดนในฝัน

5 ปัจจัยสำคัญสำหรับการเลือกสถานที่เรียนต่างแดนในฝัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อีกหนึ่งเรื่องชวนปวดหัวของการไปเรียนต่อต่างประเทศเลยนั่นก็คือ การเลือกประเทศที่เราอยากจะไปเรียนต่อนั่นเอง แน่ละไม่ใช่เรื่องง่ายๆ เลย และบางทีก็เกิดเหตุการณ์ รักพี่ เสียดายน้องไปอีก

แต่เมื่อต้องตัดสินใจให้เด็ดขาดก็ชักเกิดอาการลังเลไม่แน่ใจ ว่าเมืองไหนดีที่สุดสำหรับการเรียนต่อ เพราะแต่ละที่ก็ล้วนมีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันออกไป สิ่งที่ควรทำคือศึกษาข้อมูลอย่างรอบด้านและเลือกเมืองที่เหมาะสมกับเรามากที่สุดนะจ๊ะ

5 ปัจจัยสำคัญสำหรับการเลือกสถานที่เรียนต่างแดนในฝัน5 ปัจจัยสำคัญสำหรับการเลือกสถานที่เรียนต่างแดนในฝัน

โดยการจะตัดสินใจได้ก็มี 5 ปัจจัยหลักๆ ใหญ่ๆ อยู่ ว่าแล้วก็มาชมกันได้เลยกับ 5 ปัจจัยหลักในการเลือกประเทศสำหรับการเรียนต่อ มาชมกันได้เลยจ้า

การหาเมืองในฝัน

กางแผนที่โลกออกมา แล้วเลือกสัก 2-3 เมืองที่คุณอยากลองไปใช้ชีวิตที่นั่นดูสักครั้ง ลองศึกษาข้อมูลอย่างละเอียดเพื่อชั่งน้ำหนักข้อดีข้อเสียของแต่ละที่ หรือถ้ามีโอกาสก็ควรจัดทริปสั้นๆ ไปสำรวจที่ทางดูสักหน่อย ว่าเราพอจะใช้ชีวิตในเมืองนี้ได้อย่างมีความสุขหรือไม่ ถือเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าเลยนะจ๊ะ

การคำนวณงบประมาณเบื้องต้น

แต่ละเมืองมีอัตราค่าครองชีพและปัจจัยการดำรงชีพแตกต่างกันออกไป บางเมืองค่าครองชีพแต่มีงานให้น้อย บางเมืองมีงานเยอะแต่ก็ต้องแลกมากับค่าครองชีพที่แพงกว่า ต้องศึกษากันให้ดีก่อนนะจ๊ะ หรืออีกกรณีที่หลายประเทศในยุโรปที่ไม่ต้องเสียค่าเล่าเรียน!!! แต่ต้องรู้ภาษาเค้านะจ๊ะ อันนี้ก็น่านใจไม่น้อยเลยล่ะ

วัฒนธรรมและประเพณี

อันนี้จะเป็นประเด็นหลักที่จะทำให้เราใช้ชีวิตกันได้อย่างมีคามสุขเลยทีเดียว ถึงจะถูกต่อต้านมาก แต่บางค่านิยมเช่นการเหยียดสีผิวเหียดเชื้อชาติ ก็ยังมีให้เห็นอยู่ทั่วไปในต่างประเทศเลยทีเดียว การปรับตัวคงไม่ใช่เรื่องง่ายนัก แต่ถ้าใครพร้อมเผชิญหน้ากับสิ่งใหม่ๆ อยู่แล้ว ก็ลุยเลยจ้า

5 ปัจจัยสำคัญสำหรับการเลือกสถานที่เรียนต่างแดนในฝัน5 ปัจจัยสำคัญสำหรับการเลือกสถานที่เรียนต่างแดนในฝัน

ความห่างไกลจากประเทศบ้านเกิดของเรา

อีกหนึ่งข้อที่ลืมไม่ได้เลยนั่นก็คืออาการยอดฮิตของนักศึกษาหรือโฮมซิกนั่นเอง พอต้องไปใช้ชีวิตคนเดียวจากการที่มีเพื่อน มีครอบครัวอยู่ด้วยตลอดย่อมรู้สึกแปลกๆ ถ้ารู้ว่าตัวเองติดบ้านมากๆ ก็อาจจะเลือกประเทศใกล้เคียงเช่นสิงคโปร์ก็ได้นะจ๊ะ

สาขาวิชาที่เราอยากเรียน

หลักสูตรของแต่ละประเทศจะแตกต่างกันออกไป อาจมีความใกล้เคียงบ้าง แต่ก็มักจะไม่เหมือนกันเสียทีเดียวเช่น ระยะเวลาของแต่ละคอร์ส หรือความโดดเด่นของสาขาวิชานั้นๆ ในประเทศ เช่นถ้าเกษตรกรรมก็ควรจะไปเรียนกันที่นิวซีแลนด์ หรือถ้าทางด้านกฎหมายก็อาจจะลองที่อังกฤษหรือฝรั่งเศสก็จะโดดเด่นกว่าที่อื่นนะจ๊ะ

และนี่คือ 5 ปัจจัยที่พลาดไม่ได้สำหรับนักศึกษาที่วางแผนจะไปเรียนต่อกัน ไว้คราวหน้า จะหาข้อมูลดีๆ แบบนี้มาฝากกันใหม่นะจ๊ะ 


ขอบคุณข้อมูลจาก www.scholarship.in.th

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook