โครงการสร้างสรรค์สื่อใหม่เพื่อเผยแพร่งานวิจัย สกว.สู่ คนรุ่นใหม่

โครงการสร้างสรรค์สื่อใหม่เพื่อเผยแพร่งานวิจัย สกว.สู่ คนรุ่นใหม่

โครงการสร้างสรรค์สื่อใหม่เพื่อเผยแพร่งานวิจัย สกว.สู่ คนรุ่นใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โครงการสร้างสรรค์สื่อใหม่เพื่อเผยแพร่งานวิจัย สกว.สู่ คนรุ่นใหม่

     สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) หรือ The Thailand Research Fund (TRF) เป็นองค์กรของรัฐ ภายใต้กำกับของสำนักนายกรัฐมนตรี มีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนการสร้างองค์ความรู้ทั้งในระดับท้องถิ่นและระดับประเทศ โดยใช้การวิจัยเป็นกลไกสร้างฐานความรู้สำหรับการแก้ปัญหาให้แก่สังคม ตลอดระยะเวลาว่า 20 ปีที่ผ่าน สกว. สนับสนุนการวิจัยอย่างเนื่องและมีผลงานวิจัยจำนวนมากที่สร้างคุณูปการให้กับสังคมไทย แต่การเผยแพร่งานวิจัยยังเข้าถึงกลุ่มคนในวงจำกัด สกว. จึงมุ่งหวังที่จะเผยแพร่ผลการวิจัยไปยังกลุ่มเป้าหมายระดับกว้าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มเป้าหมายที่เป็นคนรุ่นใหม่ เพื่อให้เข้าถึงผลงานวิจัยของ สกว.

     โครงการประกวดการสร้างสรรค์สื่อใหม่เพื่อเผยแพร่งานวิจัย สกว. สู่คนรุ่นใหม่ เป็นการประกวดสร้างสรรค์สื่อใหม่ ที่เปิดโอกาสให้นิสิต นักศึกษาในระดับอุดมศึกษาสร้างสรรค์สื่อเพื่อเผยแพร่งานวิจัย สกว. ไปยังกลุ่มเป้าหมายที่เป็นคนรุ่นใหม่ กล่าวอีกนัยหนึ่ง ก็คือ โครการนี้มุ่งให้นิสิต นักศึกษาระดับอุดมศึกษา ได้เสนอความคิดสร้างสรรค์ในฐานะ "ผู้ส่งสาร" เพื่อออกแบบสื่อรูปแบบใหม่ๆ สำหรับเผยแพร่งานวิจัย สกว. ให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่เป็นคนรุ่นใหม่ ซึ่งนอกจากจะเป็นการพัฒนาให้คนรุ่นใหม่มีบทบาทที่นอกเหนือจากการเป็นเพียง "ผู้รับสาร" แต่เพียงฝ่ายเดียว

     จึงขอเชิญชวนนิสิต นักศึกษา ในระดับอุดมศึกษาทั่วประเทศ ร่วมประกวดสร้างสรรค์สื่อใหม่เพื่อเผยแพร่ผลงานวิจัย สกว. โดยผู้สมัครเข้าร่วมประกวดที่ผ่านเข้ารอบสุดท้าย 10 ทีมสุดท้ายจะได้เข้าร่วมอบรมเชิงปฏิบัติการการผลิตสื่อใหม่กับผู้ทรงคุณวุฒิด้านการสร้างสรรค์สื่อ และได้รับทุนสร้างสรรค์สื่อเพื่อส่งเข้าประกวดชิงเงินรางวัลกว่า 200,000 บาท นิสิต นักศึกษาที่สนใจ สามารถสมัครเป็นทีม ทีมละ 4 คนได้ตั้งแต่วันนี้ - วันที่ 30 มิถุนายน 2558

รายละเอียดการประกวด
คุณสมบัติผู้เข้าประกวด

1. ผู้เข้าประกวดต้องเป็นผู้ที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับอุดมศึกษาหรือเทียบเท่า โดยเข้าประกวดเป็นทีม ทีมละ 4 คน ซึ่งศึกษาอยู่ในสถาบันเดียวกัน โดยสมาชิกในทีมอาจอยู่ต่างสาขาวิชาหรือต่างคณะได้

2. ทีมที่สมัครเข้าประกวดต้องมีหนังสือรับรองการเป็นนักศึกษาจากอาจารย์ที่ปรึกษาโครงการว่ากำลังศึกษาอยู่หรือยังคงสภาพเป็นนักศึกษาในระดับอุดมศึกษาหรือเทียบเท่า

ขั้นตอนการสมัคร

1. ผู้เข้าประกวดสามารถดาวน์โหลดใบสมัครได้ที่ www.trf.or.th/trf-newgen เพื่อศึกษารายละเอียดหลักเกณฑ์ เงื่อนไขต่างๆในการประกวด และผลงานวิจัย สกว. ที่ต้องนำมาใช้ในการสร้างสรรค์สื่อเพื่อเผยแพร่ ทั้งนี้ผู้เข้าประกวดต้องเลือกผลงานวิจัย สกว. ตามที่ สกว. คัดสรรและนำเสนอข้อมูลไว้ในเว็บไซต์การประกวดเท่านั้น

2. ผู้เข้าประกวดจะต้องส่งเอกสารและหลักฐานการเข้าประกวดดังนี้
     (1) ใบสมัครเข้าแข่งขันพร้อมเอกสารหลักฐานการสมัคร ดังนี้
     (2) สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนและสำเนาบัตรประจำตัวนักศึกษาของสมาชิกในทีมที่เข้าประกวด
     (3) หนังสือรับรองจากอาจารย์ที่ปรึกษาโครงการ
     (4) เอกสารนำเสนอแนวคิด (Concept Proposal) เกี่ยวกับการสร้างสรรค์สื่อทั้ง 5 รูปแบบ (สื่อวีดีทัศน์ สื่อสิ่งพิมพ์ และสื่อใหม่อื่น ๆ อีก 3 รูปแบบ)

3. ส่งใบสมัครและหลักฐานการสมัครพร้อมเอกสารนำเสนอแนวคิด (Concept Proposal) และเอกสารประกอบอื่นๆ ที่กำหนด มาที่ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (ประกวดผลิตสื่องานสื่อสารสังคม) ชั้น 14 อาคาร SM Tower 979/17-21 ถนนพหลโยธิน แขวงสามเสนใน เขตพญาไท กรุงเทพ 10400 ภายในวันที่ 1 พฤษภาคม 2558 ถึง 30 มิถุนายน 2558 (ทั้งนี้ถือเอาวันประทับตราไปรษณีย์เป็นสำคัญ)

กำหนดการรับสมัครและการประกวดแต่ละรอบ

1. รับสมัครตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2558 ถึง 30 มิถุนายน 2558 (ทั้งนี้ถือเอาวันประทับตราไปรษณีย์เป็นสำคัญ)

2. การประกวดรอบแรก ประกาศผลทีมที่ผ่านรอบแรก จำนวน 20 ทีม วันที่ 15 กรกฎาคม 2558 ที่ www.trf.or.th/trf-newgen และทางโครงการจัดประกวดจะติดต่อกลับทางโทรศัพท์สำหรับทีมที่ผ่านเข้ารอบ

3. การประกวดรอบที่สอง ผู้ผ่านเข้ารอบ 20 ทีม กำหนดนำเสนองานในวันที่ 1-2 สิงหาคม 2558 และประกาศผลวันที่ 5 สิงหาคม 2558 ที่ www.trf.or.th/trf-newgen และทางโครงการจัดประกวดจะติดต่อกลับทางโทรศัพท์สำหรับทีมที่ผ่านเข้ารอบ

4. ทีมที่ผ่านการคัดเลือก 10 ทีมสุดท้ายเข้ารับการอบรมเชิงปฏิบัติการเป็นเวลา 4 วัน ระหว่างวันที่ 21-24 สิงหาคม 2558

5. การประกวดรอบชิงชนะเลิศ 10 ทีมสุดท้าย กำหนดนำเสนองานในวันที่ 20 กันยายน 2558 และประกาศผลภายในวันเดียวกัน

รางวัลการประกวด

- รางวัลชนะเลิศ เงินรางวัล 100,000 บาท (หนึ่งแสนบาทถ้วน) พร้อมโล่รางวัลและประกาศนียบัตร และได้มีโอกาสเข้าร่วมผลิตสื่อกับทีมผลิตสื่อมืออาชีพ เพื่อนำแนวคิดที่ชนะการประกวดไปผลิตเป็นสื่อที่ใช้เผยแพร่จริง

- รองชนะเลิศอันดับหนึ่ง เงินรางวัล 50,000 บาท (ห้าหมื่นบาทถ้วน) พร้อมโล่รางวัลและประกาศนียบัตร

- รองชนะเลิศอันดับสอง เงินรางวัล 30,000 บาท (สามหมื่นบาทถ้วน) พร้อมโล่รางวัลและประกาศนียบัตร

- รองชนะเลิศอันดับสามและสี่ เงินรางวัล 10,000 บาท (หนึ่งหมื่นบาทถ้วน) พร้อมโล่รางวัลและประกาศนียบัตร

- รางวัลชมเชย 5 ทีมได้รับประกาศนียบัตร

กติกาและเงื่อนไขการประกวด

ในการแข่งขันผู้เข้าประกวดต้องเลือกผลงานวิจัยอย่างน้อย 1 เรื่อง จากผลงานวิจัย 20 เรื่อง ที่โครงการกำหนดไว้ โดยสามารถเข้าดูข้อมูลงานวิจัยทั้ง 20 เรื่องได้ที่www.trf.or.th/trf-newgen โดยการพิจารณาผลการประกวดแบ่งออกเป็น 3 รอบ ดังนี้

- รอบแรก พิจารณาจากเอกสารนำเสนอแนวคิด (Concept Proposal) ที่แต่ละทีมส่งเข้าประกวด ซึ่งมีความยาวไม่เกิน 10 หน้ากระดาษ A4 โดยเอกสารนำเสนอแนวคิดดังกล่าวต้องมีความชัดเจนในรายละเอียดเกี่ยวกับการสร้างสรรค์สื่อทั้ง 5 รูปแบบตามที่กำหนดไว้ ซึ่งในรอบนี้กรรมการจะพิจารณาแนวคิดเป็นหลัก และคัดเลือกผู้ผ่านเข้ารอบ จำนวน 20 ทีม

- รอบที่สอง ผู้ที่ผ่านรอบแรก 20 ทีม จะต้องมานำเสนอแนวคิด (Concept) ที่มีความชัดเจน ต่อหน้าคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ กำหนดให้เวลานำเสนอทีมละ 30 นาที เพื่อคัดเลือกทีมที่เข้ารอบสุดท้ายจำนวน 10 ทีม เพื่อเข้ารับการอบรมเชิงปฏิบัติการ (Workshop) ด้านการสร้างสรรค์และการผลิตสื่อจากผู้เชี่ยวชาญ เป็นเวลา 4 วัน (ทีมใดที่ไม่เข้าร่วมการอบรมเชิงปฎิบัติการถือว่าสละสิทธิ์ในการแข่งขันรอบต่อไป)

- รอบชิงชนะเลิศ ทีมที่ผ่านการอบรมเชิงปฏิบัติการ จะต้องพัฒนาแนวคิดและกระบวนผลิตสื่อทั้ง 5 รูปแบบ (สื่อวิดีทัศน์ สื่อสิ่งพิมพ์ และสื่อใหม่อื่นๆ อีก 3 สื่อ) ให้มีความสมบูรณ์และเป็นรูปธรรม โดยแต่ละทีมจะได้รับเงินอุดหนุนการผลิตสื่อทีมละไม่เกิน 15,000 บาท (หนึ่งหมื่นห้าพันบาทถ้วน) ตามที่ใช้จ่ายจริง โดยให้เวลาในการสร้างสรรค์และผลิตสื่อภายหลังการอบรมเป็นเวลา 3 สัปดาห์ เมื่อส่งผลงานสื่อทั้ง 5 รูปแบบให้คณะกรรมการตัดสิน
** การตัดสินของคณะกรรมการในแต่ละรอบนั้นถือเป็นที่สิ้นสุด

เกณฑ์การตัดสินและการให้คะแนน

รอบแรก

- แนวคิดในการออกแบบและเลือกใช้สื่อ 40 คะแนน

- แนวคิดในการนำผลงานวิจัยมาใช้ในการสร้างสรรค์สื่อ 30 คะแนน

- แนวคิดในการสร้างสรรค์สื่อสอดคล้องกับกลุ่มเป้าหมาย 30 คะแนน

รอบที่สอง

- ความชัดเจนในการนำเสนอความคิดสร้างสรรค์เกี่ยวกับสื่อแต่ละรูปแบบ 25 คะแนน

- แนวคิดในการสร้างสรรค์สื่อมีความเป็นไปได้ในการเผยแพร่ผลงานวิจัย 25 คะแนน

- การนำผลงานวิจัยมาใช้ในการสร้างสรรค์สื่อ 25 คะแนน

- คุณภาพของสื่อที่ผลิตเพื่อการนำเสนอ 25 คะแนน

รอบชิงชนะเลิศ

- การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของสื่อแต่ละรูปแบบ 50 คะแนน

- ผลงานสื่อแต่ละรูปแบบมีความเป็นรูปธรรมและสอดคล้องกับกลุ่มเป้าหมาย 50 คะแนน

ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมและติดตามการประกวดได้ที่
http://www.trf.or.th/trf-newgen
Facebook Fanpage : TRF-New Generation
ผู้ประสานงานการประกวด: ผศ.ดร.อมรรัตน์ ทิพย์เลิศ
โทร : 089-167-6089
e-mail : trf.newgen@gmail.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook